(Baothanhhoa.vn) - TP Sầm Sơn là địa phương có nhiều dự án quan trọng đã và đang được triển khai. Để các dự án này được tiến hành thuận lợi, bảo đảm tiến độ và chất lượng, thì một trong những điều kiện đầu tiên là thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Sầm Sơn tập trung giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án

TP Sầm Sơn là địa phương có nhiều dự án quan trọng đã và đang được triển khai. Để các dự án này được tiến hành thuận lợi, bảo đảm tiến độ và chất lượng, thì một trong những điều kiện đầu tiên là thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Sầm Sơn tập trung giải phóng mặt bằng để triển khai các dự ánNhờ làm tốt công tác GPMB mà Dự án Quảng trường biển đã nhanh chóng được triển khai để có diện mạo như hiện nay. Ảnh: trần hằng

Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội là một trong những dự án trọng điểm đang được gấp rút triển khai. Dự án này cùng với 3 dự án đối ứng khác đã tác động đến 5 phường trên địa bàn TP Sầm Sơn gồm: Quảng Tiến, Quảng Châu, Trung Sơn, Bắc Sơn và Trường Sơn. Tổng diện tích đất bị ảnh hưởng khoảng 400,11ha/7.681 hộ, trong đó có khoảng 3.500 hộ đất ở. Trong quá trình thực hiện GPMB, TP Sầm Sơn đã tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân bàn giao đất cho Nhà nước để thực hiện dự án. Nhiều hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất nằm ngay trên mặt đường Hồ Xuân Hương có giá trị sinh lời cao nhưng vẫn ủng hộ và bàn giao mặt bằng từ giai đoạn đầu dự án triển khai. Tuy nhiên, bên cạnh phần lớn các hộ đồng thuận và chấp hành nghiêm chủ trương và các quy định của Nhà nước, thì vẫn còn một số hộ không hợp tác.

Theo đó, ngày 9/1 và 10/1/2024, UBND TP Sầm Sơn đã ban hành các quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 19 hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất tại phường Trung Sơn để thực hiện Dự án Khu đô thị Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Với việc ban hành quyết định, đã có 8 hộ nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng, còn lại 11 hộ chưa chấp hành. Nhằm bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng sạch, UBND TP Sầm Sơn đã xin ý kiến các cơ quan chức năng và thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật để tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất đối với 11 hộ dân này. Việc cưỡng chế được tiến hành vào ngày 11/3/2024 và đến nay mặt bằng này đã cơ bản được giải phóng để bàn giao cho nhà đầu tư.

Sự quyết liệt của TP Sầm Sơn trong công tác GPMB cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của thành phố trong thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Năm 2024, TP Sầm Sơn được giao GPMB, kiểm tra, đôn đốc, tham mưu và báo cáo tình hình GPMB của 17 dự án, với tổng diện tích mặt bằng cần giải phóng là 52,24ha, trong đó có 15 dự án đầu tư công với diện tích 32,74ha và 2 dự án đầu tư của doanh nghiệp với diện tích 19,5ha. Cùng với đó, thành phố cũng nỗ lực hoàn thành GPMB 100% dự án trong kế hoạch và phấn đấu hoàn thành GPMB các dự án ngoài kế hoạch có yêu cầu thực hiện trong năm 2024.

Để thực hiện được nhiệm vụ trên, UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, xã, phường chủ động, quyết liệt trong công tác GPMB ngay từ đầu năm. Đặc biệt, việc quán triệt, thống nhất chung về tư tưởng, nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và người dân về công tác GPMB đã được lãnh đạo thành phố đặc biệt chú trọng. Theo đó, các địa phương, đơn vị trên địa bàn phải xác định rõ tầm quan trọng của công tác GPMB đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội để chỉ đạo, điều hành với quyết tâm chính trị cao nhất. Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường, GPMB, hỗ trợ và tái định cư.

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác GPMB, thành phố yêu cầu UBND các xã, phường và Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng thành phố ký cam kết về tiến độ GPMB với các chủ đầu tư (cam kết về tiến độ, kinh phí, sự phối hợp giữa các bên). Đồng thời, yêu cầu UBND các xã, phường rà soát các dự án đầu tư có sử dụng đất đang thực hiện công tác GPMB trên địa bàn. Chủ động, tích cực giải quyết các khó khăn, vướng mắc hoặc kịp thời báo cáo UBND thành phố để giải quyết các khó khăn vượt thẩm quyền, bảo đảm hoàn thành công tác GPMB theo đúng yêu cầu tiến độ của các dự án. Đặc biệt, sẽ xử lý nghiêm và truy cứu đến cùng trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc thực hiện không tốt công tác GPMB, đùn đẩy trách nhiệm đối với từng dự án cụ thể.

Đối với Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng thành phố, UBND TP Sầm Sơn yêu cầu đơn vị tập trung thực hiện công tác GPMB, bảo đảm tiến độ để bàn giao mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư. Kịp thời báo cáo tiến độ, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, trách nhiệm và đề xuất hướng giải quyết đối với từng dự án, báo cáo về UBND thành phố định kỳ vào ngày 20 hằng tháng. Nếu trong quá trình thực hiện không có báo cáo khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị mà dự án chậm tiến độ thì Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng thành phố phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố.

Để công tác GPMB được tiến hành thuận lợi, thành phố cũng giao Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc rà soát, thống kê các dự án đầu tư có sử dụng đất theo danh mục các dự án cần phải thu hồi đất trong năm 2024, danh mục các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư trên địa bàn, các dự án trong kế hoạch sử dụng đất năm 2024 được phê duyệt. Đồng thời, làm việc cụ thể với từng chủ đầu tư và Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng thành phố về tình hình kế hoạch thực hiện các dự án, để thống nhất tiến độ triển khai dự án; trên cơ sở đó sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án cần tập trung GPMB. Ngoài ra, Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND thành phố giải quyết về cơ chế, chính sách đất đai liên quan đến bồi thường GPMB. Tổng hợp tình hình và kết quả GPMB hàng tháng vào cuối mỗi đợt kiểm tra. Tham mưu, trình Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB...

GPMB là nhiệm vụ quan trọng, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân mà còn tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Do đó, bên cạnh vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp và các đơn vị có liên quan, UBND TP Sầm Sơn cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban như Tài chính - Kế hoạch; Quản lý đô thị; Tư pháp; Lao động - Thương binh và Xã hội; Thanh tra; Công an thành phố; MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; các chủ đầu tư... Từ đó, tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện và sự cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Với sự quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, TP Sầm Sơn phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu GPMB trong năm 2024. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường đầu tư; thu hút nguồn vốn đầu tư; giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. Đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024 và hiện thực hóa Nghị quyết số 07-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển TP Sầm Sơn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]