(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huyện Thạch Thành đã đưa nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, trong đó có cây mắc ca xuất xứ từ Australia. Loại cây này bắt đầu đưa vào trồng ở huyện Thạch Thành từ năm 2006, đến nay cho thấy hiệu quả kinh tế, tạo thu nhập ổn định cho người dân.

Phát triển cây mắc ca ở Thạch Thành

Những năm qua, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huyện Thạch Thành đã đưa nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, trong đó có cây mắc ca xuất xứ từ Australia. Loại cây này bắt đầu đưa vào trồng ở huyện Thạch Thành từ năm 2006, đến nay cho thấy hiệu quả kinh tế, tạo thu nhập ổn định cho người dân.

Phát triển cây mắc ca ở Thạch ThànhMắc ca của gia đình ông Phạm Văn Hồ ở thị trấn Vân Du chuẩn bị cho thu hoạch.

Gia đình ông Phạm Văn Hồ ở thị trấn Vân Du là hộ tiên phong trồng cây mắc ca ở huyện Thạch Thành. Từ năm 2012, gia đình ông đã nhận khoán chuyển đổi 1 ha đất rừng ở Ban Quản lý rừng phòng hộ Thạch Thành để trồng các loại cây lâm nghiệp. Được sự giới thiệu của nguyên cố Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn về cây mắc ca khi vào thăm huyện Thạch Thành, ông Hồ đã tìm hiểu thông tin về loại cây này qua các phương tiện truyền thông và mạnh dạn đưa vào trồng khảo nghiệm 1 ha. Qua một thời gian trồng, chăm sóc, theo dõi, ông Hồ khẳng định: Cây mắc ca dễ trồng, dễ chăm sóc, chi phí ít, nếu trồng trên đất bằng thì cây phát triển rất tốt, ít gặp sâu bệnh. Mắc ca là loại cây lâu năm, có thể cho thu hoạch hơn 60 năm, thân gỗ của mắc ca còn có thể dùng làm nguyên liệu cho ngành chế biến gỗ. Trong 3 đến 4 năm đầu khi mắc ca chưa khép tán, có thể trồng xen canh nhiều loại cây hoa màu, cây dược liệu ngắn ngày để tăng thu nhập cho người dân. Thấy hiệu quả từ cây mắc ca mang lại, trong các năm 2014-2015, gia đình ông trồng thêm 6 ha cây mắc ca ở thị trấn Vân Du. Do phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu và được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, đến nay 7 ha cây mắc ca của gia đình ông bắt đầu cho thu hoạch. Vụ mắc ca năm nay, gia đình ông thu hoạch khoảng 7 tấn quả, doanh thu ước đạt 700 triệu đồng.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạch Thành, đến nay người dân trên địa bàn huyện đã trồng được 65,5 ha cây mắc ca tập trung ở các xã, thị trấn, như: Thị trấn Vân Du, các xã Thành Mỹ, Thành Yên, Thạch Cẩm, với 33 hộ gia đình tham gia. Sau một thời gian trồng thử nghiệm, cho thấy cây mắc ca rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng trên đồng đất Thạch Thành. Hiện nay, huyện đã sàng lọc được những dòng mắc ca thích hợp, sinh trưởng phát triển tốt, cho nhiều quả, quả to đồng đều, hạt đã tách vỏ chất lượng cao, giá trị dinh dưỡng đạt yêu cầu để trồng trên địa bàn huyện. Theo đánh giá, cây mắc ca trồng năm thứ 3 bắt đầu cho ra hoa và quả bói, năm thứ 4 cây bắt đầu cho thu hoạch 500kg quả/ha và đến năm thứ 7 có thể đạt 1,5 tấn/ha trở lên. Theo ước tính, năm 2021 trên địa bàn huyện Thạch Thành có 56 ha mắc ca cho thu hoạch quả, ước đạt 45 tấn quả tươi, thu nhập đạt từ 100 đến 250 triệu đồng/ha, giá trị mang lại cao hơn trồng các loại cây lâm nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay thị trường tiêu thụ hạt mắc ca trên địa bàn huyện Thạch Thành chưa ổn định, chủ yếu do một số công ty xuất nhập khẩu ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trực tiếp đến tại vườn để thu mua; một số hộ gia đình bán lẻ tại địa phương.

Từ hiệu quả kinh tế bước đầu của cây mắc ca, huyện Thạch Thành định hướng giai đoạn 2021-2030, sẽ vận động người dân trồng mới 65 ha cây mắc ca, tầm nhìn đến năm 2050 trồng thêm 80 ha tại diện tích đất của Ban Quản lý rừng phòng hộ Thạch Thành, trong đó diện tích trồng thuần loài tập trung 5 ha, diện tích trồng xen 140 ha. Đồng thời, xây dựng chính sách đặc thù về phát triển cây mắc ca trên vùng đất nông nghiệp, đất chưa sử dụng, như: Hỗ trợ cây giống, khuyến nông, khuyến lâm, tín dụng đầu tư; tăng cường mở các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái và xử lý, bảo quản sản phẩm và thực hiện kết nối liên kết tiêu thụ sản phẩm cho người trồng mắc ca trên địa bàn huyện...

Bài và ảnh: Thiện Nhân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]