(Baothanhhoa.vn) - Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nguồn vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số các chương trình tín dụng. Đây là tín hiệu vui cho hoạt động tín dụng dẫn vốn tới nông dân, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện kinh tế gia đình, đổi thay diện mạo nông thôn.

Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nguồn vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số các chương trình tín dụng. Đây là tín hiệu vui cho hoạt động tín dụng dẫn vốn tới nông dân, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện kinh tế gia đình, đổi thay diện mạo nông thôn.

Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ caoNông dân thị trấn Bến Sung (Như Thanh) được vay vốn ngân hàng đầu tư phát triển nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn VietGAP.

Để khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn, nhất là xây dựng các mô hình nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp sạch, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi đối với phát triển nông nghiệp, nông thôn, điển hình như: Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Nghị định số 116/2018/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp; Nghị quyết số 30/NQ-CP của Chính phủ về chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

Để người dân tiếp cận với nguồn vốn đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung đầu tư nguồn vốn cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn là một trong các lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong đầu tư và mở rộng tín dụng. Các ngân hàng chủ động cân đối nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ doanh nghiệp, người dân đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Hầu hết các chương trình tín dụng cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn quy định trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VNĐ hiện thấp hơn khoảng 1 - 2% so với lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác. Các ngân hàng cũng chủ động cân đối nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và triển khai nhiều chương trình tín dụng đặc thù. Do vậy, các đối tượng khách hàng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn có điều kiện tiếp cận thuận lợi hơn nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Việc triển khai thực hiện những chính sách trên đã góp phần khơi thông nguồn vốn tín dụng vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Tín dụng của ngành ngân hàng cho lĩnh vực này đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu như trước đây chỉ có Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thì hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 10 chi nhánh ngân hàng thương mại, Ngân hàng Chính sách xã hội và hệ thống quỹ tín dụng Nhân dân tham gia cho vay lĩnh vực này. Tính đến cuối tháng 1-2023, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt hơn 55.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm trở lại đây đạt hơn 15% và luôn cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế; trong đó cho vay phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp sạch theo Nghị quyết số 30/NQ-CP đạt hơn 350 tỷ đồng.

Kết quả đầu tư tín dụng trong nông nghiệp, nông thôn đã góp phần không nhỏ giúp người dân, doanh nghiệp có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân khu vực nông thôn, thúc đẩy tăng trưởng đối với ngành nông nghiệp, thủy sản, phát triển HTX, cải thiện kinh tế hộ gia đình, xây dựng nông thôn mới. Hầu hết khách hàng sử dụng vốn mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Anh Lê Văn Thao, ở thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa), chia sẻ: “Gia đình tôi phát triển mô hình trang trại chăn nuôi lợn, gà. Trước đây tôi tiếp cận nguồn vốn tín dụng rất khó khăn. Khi Nghị định 116/2018/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, tôi được vay vốn 100 triệu đồng từ Agribank Thiệu Hóa với thủ tục đơn giản. Nguồn vốn này giúp gia đình phát triển sản xuất, đầu tư trang trại cho hiệu quả kinh tế cao”.

Tuy nhiên, hiện chương trình tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn còn gặp một số khó khăn, hạn chế như: Thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thiếu ổn định, nhiều doanh nghiệp, hộ dân chưa có nguồn lực tài chính tốt, chưa có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao bài bản, hiệu quả và phương án trả nợ vay chưa khả thi, tạo áp lực trong quản lý rủi ro cho các tổ chức tín dụng. Một số khách hàng vay vốn theo hình thức tín chấp không có tài sản bảo đảm dẫn đến việc thu hồi nợ chậm, gây khó khăn cho tổ chức tín dụng. Cùng với đó là quy mô sản xuất nông nghiệp trong tỉnh còn nhỏ lẻ, phân tán, khả năng cạnh tranh chưa cao; chất lượng nông sản còn thấp, chưa ổn định, nhiều sản phẩm chủ lực không có thương hiệu; chưa hình thành được nhiều vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp sạch để cho các tổ chức tín dụng tiếp cận đầu tư...

Để dòng vốn tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được khơi thông hiệu quả, NHNN Thanh Hóa đang tập trung chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh cho vay phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nhu cầu tiêu dùng khu vực nông thôn. Các tổ chức tín dụng phát triển đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng, cho vay theo tổ, nhóm liên kết, cho vay theo chuỗi liên kết, áp dụng linh hoạt các tài sản bảo đảm thế chấp để vay vốn ngân hàng như: tài sản trên đất (nhà xưởng), tài sản hình thành từ vốn vay, dự án đầu tư... của hộ nông dân, trang trại, doanh nghiệp và HTX. Đồng thời, các tổ chức chính trị, xã hội kết hợp với các tổ chức tín dụng tại địa phương thực hiện tốt các chương trình phối hợp tín chấp vay vốn, hướng dẫn hội viên, khách hàng sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả trong phát triển kinh tế.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]