(Baothanhhoa.vn) - Năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh ta tiếp tục đạt được những bước phát triển tích cực. Tuy nhiên, tình hình buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn diễn biến phức tạp với những thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực vì một thị trường lành mạnh

Năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh ta tiếp tục đạt được những bước phát triển tích cực. Tuy nhiên, tình hình buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn diễn biến phức tạp với những thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Nỗ lực vì một thị trường lành mạnh

Lực lượng quản lý thị trường tổ chức tuyên truyền hàng thật – hàng giả tại thị trấn Hậu Lộc.

Xác định rõ vị trí, vai trò trách nhiệm, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn, góp phần ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cục QLTT tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ cùng các lực lượng chức năng triển khai thực hiện tốt công tác đấu tranh. Theo đó, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội trực thuộc theo dõi thông tin, nắm bắt mọi biến động của các đối tượng buôn lậu chuyên nghiệp, chủ động xây dựng kế hoạch để phối hợp, huy động lực lượng điều tra trinh sát, tổ chức kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi buôn bán và vận chuyển hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

Ngoài các kế hoạch kiểm tra thường xuyên và đột xuất theo nguồn tin trinh sát, trong năm 2018, nhiều chương trình, kế hoạch cao điểm đã được Cục QLTT triển khai hiệu quả, như: Kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện lộ trình xăng sinh học E5 RON 92; kế hoạch đấu tranh phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng; kế hoạch kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh... Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cục QLTT thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Đây được ví như cuộc tổng kiểm tra trên quy mô lớn trong phạm vi toàn tỉnh, trên cả tuyến biên giới đất liền, tuyến biển và thị trường nội địa, được triển khai từ ngày 10-12-2018 đến ngày 8-3-2019. Đối tượng kiểm tra là các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu; sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại; các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu kinh doanh lớn, chuyên nghiệp là đối tượng được tập trung kiểm tra, kiểm soát đợt này.

Bên cạnh đó, Cục QLTT cũng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là trong những dịp cao điểm. Đơn vị đã xây dựng nhiều nội dung tuyên truyền trên đĩa CD để cấp phát cho các đội. Tổ chức tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô tại các trung tâm thương mại, khu đông dân cư, treo băng rôn, khẩu hiệu nội dung thiết thực. Chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc tổ chức gian hàng tuyên truyền, giới thiệu hàng thật - hàng giả tại các chợ, các địa điểm đông dân cư nhằm nâng cao nhận thức về hàng giả cho người dân. Vào những thời điểm xảy ra mưa, bão, lũ lụt, các đội QLTT đã rà soát, tăng cường công tác kiểm tra khâu lưu thông, giá cả thị trường, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình bão lũ để đầu cơ ép giá nhằm thu lợi bất chính. Trong năm 2018, Cục QLTT đã kiểm tra 6.150 vụ, xử lý 5.174 vụ vi phạm trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 19,7 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Cục QLTT sẽ bám sát sự quan tâm chỉ đạo của Tổng cục QLTT, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan của tỉnh, các lực lượng chức năng, như cảnh sát giao thông, cảnh sát môi trường, hải quan, chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm... triển khai các giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đoàn kết, chủ động, tích cực chỉ đạo lực lượng nắm chắc địa bàn, đánh giá sát tình hình để xây dựng những phương án đấu tranh hiệu quả với các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng vi phạm trên địa bàn. Tăng cường công tác điều tra, nắm chắc địa bàn nhằm kịp thời phát hiện những cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm để kịp thời kiểm tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]