(Baothanhhoa.vn) - Nhằm đẩy nhanh diện tích có rừng, nâng cao độ che phủ của rừng, những năm qua huyện Mường Lát luôn quan tâm đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Nhờ đó, từ địa phương có tỷ lệ rừng thấp nhất tỉnh, đến nay tỷ lệ che phủ rừng ở Mường Lát đã nâng lên 77,09%, góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc và tạo sinh kế cho người dân.

Nâng độ che phủ rừng ở Mường Lát

Nhằm đẩy nhanh diện tích có rừng, nâng cao độ che phủ của rừng, những năm qua huyện Mường Lát luôn quan tâm đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Nhờ đó, từ địa phương có tỷ lệ rừng thấp nhất tỉnh, đến nay tỷ lệ che phủ rừng ở Mường Lát đã nâng lên 77,09%, góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc và tạo sinh kế cho người dân.

Nâng độ che phủ rừng ở Mường LátChiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý phối hợp với Nhân dân trên địa bàn trồng rừng.

Ông Lương Văn So, dân tộc Thái ở bản Poong (xã Quang Chiểu) được biết đến là người tiên phong của huyện Mường Lát trong việc trồng rừng và phát triển kinh tế rừng. Qua câu chuyện, ông cho biết: Diện tích rừng trước kia của gia đình ông chỉ được trồng các loại cây luồng, còn lại là lau lách nên hiệu quả kinh tế thấp. Được Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 (Quân khu IV) hỗ trợ giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây lâm nghiệp, gia đình ông đã tập trung cải tạo lại đất để trồng xoan, lát. Do phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu và được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, nên diện tích xoan, lát của gia đình ông phát triển tốt. Đến nay, gần 11 ha rừng của gia đình ông đã được phủ xanh bằng các loại cây xoan, lát. Dưới tán rừng gia đình ông chăn nuôi thêm trâu, bò, lợn, mỗi năm rừng mang lại nguồn thu cho gia đình ông 300 triệu đồng.

Cũng như gia đình ông So, năm 2013 nhờ Dự án trồng rừng 147, gia đình ông Hà Văn Thướng, ở bản Cân (xã Tam Chung) được Nhà nước hỗ trợ trồng 3 ha rừng, chủ yếu là cây keo và các loại giống cây bản địa khác. Ngoài được hỗ trợ giống cây trồng rừng, gia đình ông còn được cán bộ kỹ thuật Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc rừng. Đến nay, diện tích rừng của gia đình ông đã phát triển tốt, góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc và đang mang lại nhiều hiệu quả kinh tế lâu dài.

Huyện Mường Lát có hơn 68.539 ha rừng, để đẩy nhanh tiến độ che phủ rừng, những năm qua huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia trồng và chăm sóc rừng. Đến nay, huyện đã thành lập các tổ, nhóm quản lý, bảo vệ rừng tại các xã trong huyện; phối hợp với các xã, thị trấn quy hoạch vùng rừng cần khoanh nuôi, bảo vệ tốt diện tích rừng phòng hộ, tích cực trồng rừng kinh tế, góp phần tích cực vào việc phủ xanh đất trống đồi núi trọc, làm tăng tỷ lệ che phủ của rừng. Với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng phong phú, nhận thức của người dân dần chuyển biến, góp phần tích cực vào việc phủ xanh đất trống đồi núi trọc, làm tăng tỷ lệ che phủ của rừng. Bên cạnh đó, huyện Mường Lát đã phối hợp tốt với các cơ quan chức năng đóng trên địa bàn như Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5, Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức triển khai, thực hiện tốt các dự án trồng rừng trên địa bàn. Nhờ có hướng đi đúng và giải pháp phù hợp, trong những năm qua công tác khoanh nuôi, bảo vệ và trồng mới rừng được huyện Mường Lát thực hiện có hiệu quả. Theo thống kê, từ năm 2012 đến nay, huyện Mường Lát đã trồng được trên 17.000 ha rừng. Cùng với đẩy mạnh công tác trồng rừng, huyện Mường Lát đã tăng cường công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, qua đó góp phần nâng độ che phủ rừng trên địa bàn huyện lên 77,09%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phủ xanh đất trống, đồi núi trọc của huyện Mường Lát vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt hiện nay một số diện tích rừng trồng do không phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương nên phát triển chậm, hiệu quả chưa cao. Vì vậy, để nâng cao công tác bảo vệ và phát triển rừng, huyện Mường Lát đang tiếp tục rà soát, đánh giá hiệu quả các dự án trồng rừng nhằm tìm ra giải pháp phù hợp để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phát triển rừng trên địa bàn, góp phần nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài và ảnh: Khánh Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]