(Baothanhhoa.vn) - Hơn 10 năm qua, dù thủ tục hồ sơ đều hợp lệ, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng người dân vẫn không được bàn giao đất. Điều này khiến người dân bức xúc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khẩn trương giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho người dân ổn định cuộc sống

Hơn 10 năm qua, dù thủ tục hồ sơ đều hợp lệ, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng người dân vẫn không được bàn giao đất. Điều này khiến người dân bức xúc.

Khu đất mà gia đình ông Lê Quang Trung mua lại có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng vẫn chưa được bàn giao đất.

Theo đơn, thư của ông Lê Quang Trung, trú ở phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) cho biết, cách đây hơn 1 năm do có nhu cầu mua đất để làm nhà ở, phục vụ cuộc sống gia đình nên ông được môi giới mua lại 3 lô đất 160, 161, 162 thuộc mặt bằng quy hoạch số 35 XD/UB tại phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa) của gia đình ông Hoàng Văn Đáo. Cả 3 lô đất này đều đã được UBND TP Thanh Hóa ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào tháng 3 và tháng 7-2008 cho gia đình ông Hoàng Văn Đáo, bà Chu Thị Vân.

Khi thỏa thuận mua bán, gia đình ông Lê Quang Trung thấy gia đình ông Hoàng Văn Đáo xuất trình được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 3 lô đất số 160, 161, 162 thuộc mặt bằng quy hoạch số 35 XD/UB tại phường Đông Thọ nên rất tin tưởng. Từ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên, hai gia đình đã thực hiện ký hợp đồng công chứng và bàn giao đầy đủ tiền theo thỏa thuận mua bán mà không ra kiểm tra thực địa. Mọi việc chỉ bị vỡ lở khi gia đình ông Lê Quang Trung lên UBND phường Đông Thọ để làm thủ tục sang tên đổi chủ các lô đất thì mới “tá hỏa” cả 3 lô đất đều chưa được giải phóng mặt bằng xong mà đã đưa ra đấu giá, bán cho người dân. Kiểm tra thực địa các lô đất trên đều có các hộ dân đang ở, sinh sống nên không thể nào bàn giao mặt bằng cho gia đình ông Lê Quang Trung.

Tìm hiểu tại mặt bằng 35 XD/UB, phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa) chúng tôi được bà Lê Thị Lâm, ở số nhà 08, đường Đông Tác cho biết: Gia đình bà thuộc diện phải giải tỏa để thực hiện dự án, cách đây hơn 10 năm ban giải phóng mặt bằng thành phố đã xuống đo đạc, kiểm đếm để thực hiện công tác bồi thường. Nhưng đến nay vẫn không thấy triển khai thực hiện. Việc chậm trễ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng khiến một số hộ dân trong khu vực này phải sống trong những ngôi nhà rách nát, xập xệ, hệ thống thoát nước, cống rãnh đã xuống cấp khiến nước không thể tiêu thoát gây tình trạng mất vệ sinh nghiêm trọng. Gia đình bà cũng muốn thành phố sớm bồi thường để chuyển đến nơi ở mới.

Bức xúc vì việc chính quyền bán đất, đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hơn 10 năm mà vẫn chưa triển khai bàn giao đất cho người dân xây dựng nhà ở, ông Lê Quang Trung đã nhiều lần làm đơn gửi lãnh đạo UBND TP Thanh Hóa để kiến nghị yêu cầu chính quyền khẩn trương giải phóng mặt bằng, bàn giao đất để gia đình xây dựng nhà ở nhưng vẫn chưa được giải quyết, gây khó khăn, bức xúc cho gia đình ông. Sau khi nhận được đơn, thư của gia đình ông Lê Quang Trung, ngày 4-5-2018, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân đã có Văn bản số 1629/UBND-TD giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Phòng Quản lý Đô thị, UBND phường Đông Thọ kiểm tra, xem xét, tham mưu giải quyết đơn của công dân.

Qua xem xét, kiểm tra thực địa và hồ sơ có liên quan, ngày 13-6-2018, Phòng Tài nguyên và Môi trường có văn bản xác nhận: Trong năm 2017, ông Lê Quang Trung nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 3 lô đất ở gồm: Lô 160, diện tích 97,65m2, lô số 161 diện tích 78,53m2 và lô số 162 diện tích 82,13m2 thuộc mặt bằng quy hoạch số 35 XD/UB phường Đông Thọ từ vợ chồng ông Hoàng Văn Đáo. Kiểm tra 3 lô đất này có nguồn gốc là do ông Hoàng Văn Đáo trúng đấu giá quyền sử dụng đất và được UBND TP Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Kiểm tra thực địa 3 lô đất này chưa được triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bao gồm: Một phần diện tích đất trồng lấn lên diện tích một số hộ gia đình đang sử dụng làm nhà ở, một phần diện tích do các hộ gia đình đang sử dụng để trồng cây hằng năm.

Để có cơ sở hoàn tất thủ tục chuyển nhượng 3 lô đất này, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án (đơn vị được giao thực hiện là ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 thành phố) thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 4 tháng, các đơn vị liên quan vẫn chưa có văn bản trả lời cũng như thực hiện các giải pháp giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho người dân.

Để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, đề nghị UBND TP Thanh Hóa cần có giải pháp nhanh chóng thực hiện bàn giao mặt bằng cho người dân sớm ổn định cuộc sống.


Bài và ảnh: P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]