(Baothanhhoa.vn) - Nhiều thập niên trở lại đây, Yên Định luôn là huyện nằm trong tốp đầu của tỉnh về sản xuất nông nghiệp, cả quy mô, hiệu quả sản xuất. Năm 2021 vừa qua, giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác của huyện đạt 157,5 triệu đồng/ha, cao hơn 45,5 triệu đồng/ha so với giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác bình quân của toàn tỉnh.

Huyện Yên Định mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp theo hướng liên kết

Nhiều thập niên trở lại đây, Yên Định luôn là huyện nằm trong tốp đầu của tỉnh về sản xuất nông nghiệp, cả quy mô, hiệu quả sản xuất. Năm 2021 vừa qua, giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác của huyện đạt 157,5 triệu đồng/ha, cao hơn 45,5 triệu đồng/ha so với giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác bình quân của toàn tỉnh.

Huyện Yên Định mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp theo hướng liên kết

Diện tích hoa ly được sản xuất theo hướng liên kết tại xã Yên Trường.

Có được kết quả nổi bật như trên là bởi những năm qua, huyện Yên Định đã tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao giá trị trong sản xuất nông nghiệp. Trong đó, giải pháp được huyện chú trọng thực hiện là thu hút doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh mở rộng diện tích liên kết sản xuất nông nghiệp.

Để thu hút doanh nghiệp đầu tư mở rộng diện tích liên kết sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, những năm qua, huyện đã chủ động đấu mối, mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư sản xuất nông nghiệp trên địa bàn theo hình thức liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với bà con nông dân. Trên cơ sở lắng nghe các mong muốn, nguyện vọng của doanh nghiệp, huyện Yên Định đã và đang tích cực thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, xây dựng vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp. Huyện cũng đã và đang huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng thâm canh, tập trung, quy mô lớn, công nghệ cao. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX dịch vụ nông nghiệp để phát huy hơn nữa vai trò kết nối giữa nông dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, huyện Yên Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp nói chung và chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nói riêng. Ngoài ra, huyện cũng ban hành nhiều chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển nông nghiệp, tạo động lực để doanh nghiệp đầu tư liên kết sản xuất vào địa bàn, như: hỗ trợ làm đường giao thông nội đồng vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Hỗ trợ kinh phí xây dựng định hướng phát triển vùng và hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng đối với chuyển đổi đất lúa năng suất, hiệu quả thấp; hỗ trợ mô hình trồng rau, quả hiệu quả cao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm...

Thông qua việc thực hiện các giải pháp thu hút doanh nghiệp mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp theo hướng liên kết, nên mỗi năm trên địa bàn huyện có 5.000 ha cây trồng được sản xuất theo hướng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp, với các cây trồng chính, như: lúa giống F1 là 156,3 ha, lúa giống thuần 1.614 ha, cây ớt xuất khẩu 1.864,83 ha, ngô ngọt 26 ha, ngô F1 là 43,6 ha, ngô dày 387,55 ha, cây bí giống 42,9 ha, khoai tây 70,2 ha, rau đậu 12 ha... Riêng trong vụ đông xuân năm nay, huyện có 1.450 ha cây trồng được liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm; trong đó, lúa 700 ha, ớt 500 ha, ngô 250 ha.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Yên Định, diện tích nông nghiệp được sản xuất theo hướng liên kết được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt, đúng kỹ thuật, bảo đảm yêu cầu của doanh nghiệp nên đạt năng suất cao hơn, chất lượng bảo đảm, đầu ra ổn định, nên hiệu quả kinh tế thường đạt cao hơn từ 20 đến 50%, thậm chí gấp 100% so với diện tích sản xuất đại trà. Đơn cử như, diện tích liên kết sản xuất hạt giống lúa bình quân lợi nhuận khoảng 90 đến 110 triệu đồng/ha/năm. Diện tích sản xuất hạt giống ngô lai F1 đạt lợi nhuận 110 đến 120 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận này cao gấp 2 lần so với sản xuất lúa, ngô thương phẩm đại trà.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Yên Định, cho biết: Để tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp theo hướng liên kết, huyện Yên Định sẽ tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư liên kết sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Trước mắt, trên cơ sở khảo sát thị trường, tìm hiểu nhu cầu của doanh nghiệp, huyện đang chủ động đấu mối với các doanh nghiệp để xây dựng, mở rộng liên kết sản xuất đối với các đối tượng cây trồng mới, như: rau má, cần tây.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]