(Baothanhhoa.vn) - Xuất hiện từ ngày 20-9-2021 đến ngày 15-10-2021, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 107 hộ của 34 thôn tại 10 xã trên địa bàn huyện, buộc phải tiêu huỷ 489 con lợn.

Huyện Thiệu Hoá công bố hết bệnh dịch tả lợn châu Phi

Xuất hiện từ ngày 20-9-2021 đến ngày 15-10-2021, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 107 hộ của 34 thôn tại 10 xã trên địa bàn huyện, buộc phải tiêu huỷ 489 con lợn.

Huyện Thiệu Hoá công bố hết bệnh dịch tả lợn châu Phi

Khu vực tiêu hủy lợn nhiễm bệnh tả lợn châu Phi (ảnh minh họa)

Ngay khi dịch bệnh xảy ra, UBND huyện Thiệu Hóa đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp cấp bách để khống chế, bao vây, ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh. Theo đó, các địa phương đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp như tăng cường thông tin tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân các dấu hiệu nhận biết, biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc đối với vùng đệm, vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp theo đúng quy định; thành lập các chốt kiểm soát, tổ kiểm soát lưu động trực 24/24h để kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn ra vào vùng dịch theo quy định. Đồng thời, tập trung các nguồn lực để tổ chức xử lý dứt điểm ổ dịch, không để phát sinh ổ dịch mới; xử lý tiêu hủy lợn mắc bệnh hoặc lợn đã chết; phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không có nguồn gốc xuất xứ, nhiễm bệnh theo đúng quy định. Bố trí, tổ chức lực lượng tăng cường giám sát dịch bệnh đến tận thôn để phát hiện sớm dịch bệnh, xử lý, bao vây ổ dịch kịp thời…

Tính đến ngày 9-11, những trường hợp cuối cùng bị nhiễm bệnh tả lợn châu Phi tại huyện Thiệu Hoá đã được chữa khỏi. Đồng thời, sau 21 ngày trên địa bàn huyện đã không ghi nhận thêm trường hợp lợn nhiễm bệnh mới.

UBND huyện Thiệu Hóa cũng chỉ đạo các xã được công bố hết dịch và tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng; kiểm soát giết mổ, quản lý chặt chẽ đàn lợn và xử lý kịp thời trong trường hợp lợn tái phát bệnh.

Ngọc


Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]