(Baothanhhoa.vn) - Ngày 14-10-2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 4036/QĐ-UBND về việc thành lập cụm công nghiệp (CCN) Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. CCN này có diện tích 60 ha, với các ngành nghề hoạt động là sản xuất linh kiện phục vụ công nghiệp lắp ráp, phụ tùng điện - điện tử; sản xuất thiết bị cơ khí, linh kiện điện thoại; sản xuất các sản phẩm dược, vật tư y tế; sản xuất giày da, may mặc; sản xuất đồ nội thất, hàng thủ công mỹ nghệ thân thiện với môi trường; tổng mức đầu tư 420 tỷ đồng.

Huyện Quảng Xương phát triển các cụm công nghiệp

Ngày 14-10-2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 4036/QĐ-UBND về việc thành lập cụm công nghiệp (CCN) Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. CCN này có diện tích 60 ha, với các ngành nghề hoạt động là sản xuất linh kiện phục vụ công nghiệp lắp ráp, phụ tùng điện - điện tử; sản xuất thiết bị cơ khí, linh kiện điện thoại; sản xuất các sản phẩm dược, vật tư y tế; sản xuất giày da, may mặc; sản xuất đồ nội thất, hàng thủ công mỹ nghệ thân thiện với môi trường; tổng mức đầu tư 420 tỷ đồng.

Huyện Quảng Xương phát triển các cụm công nghiệp

Một góc cụm công nghiệp Cống Trúc, xã Quảng Bình.

Hiện tại, chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại đầu tư bất động sản Đại Lộc đang lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; đồng thời, thiết kế cơ sở và dự án đầu tư, đấu nối giao thông và phối hợp với địa phương thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Dự kiến, từ quý IV-2022 đến quý III-2023 sẽ khởi công và xây dựng công trình.

Là huyện nằm giữa 2 trung tâm lớn của tỉnh là TP Thanh Hóa và thị xã Nghi Sơn, có tuyến Quốc lộ 1A chạy qua, huyện Quảng Xương có nhiều lợi thế để phát triển lĩnh vực công nghiệp. Do đó, huyện định hướng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trở thành kinh tế chủ lực, có tốc độ tăng trưởng cao để tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác, nhất là dịch vụ, du lịch. Huyện phấn đấu đến năm 2025, giá trị sản xuất công nghiệp – xây dựng tăng từ 19,4% trở lên, cơ cấu kinh tế lĩnh vực công nghiệp – xây dựng chiếm 42,5%.

Để thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, huyện Quảng Xương chú trọng đến vấn đề phát triển các CCN. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 5 CCN được đưa vào trong quy hoạch phát triển CCN của tỉnh, với tổng diện tích 229,8 ha, gồm: CCN Nham Thạch, tại xã Quảng Nham và Quảng Thạch, có diện tích 13,8 ha; CCN Cống Trúc, xã Quảng Bình, có diện tích 50 ha; CCN Tiên Trang, xã Tiên Trang, có diện tích 38 ha; CCN Quảng Yên, xã Quảng Yên, có diện tích 60 ha và CCN phía Tây Nam TP Thanh Hóa, có diện tích 65 ha. Mục tiêu phát triển các CCN của huyện là đến năm 2025 cơ bản hoàn thiện một phần kết cấu hạ tầng kỹ thuật trong các CCN, trong đó, đầu tư hệ thống xử lý nước thải chung của các CCN theo thứ tự ưu tiên vốn cho các CCN gắn với làng nghề, các CCN sử dụng nhiều lao động, các CCN có tỷ lệ lấp đầy cao.

Để đạt được mục tiêu phát triển các CCN, thời gian qua, huyện Quảng Xương đã tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp, như: chủ động đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch các khu, CCN gắn với nâng cao chất lượng quy hoạch; tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng; phát triển CCN đi đôi với bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên. Chủ động tìm kiếm, mời gọi, thu hút và đồng hành cùng nhà đầu tư vào các khu, CCN; đồng thời, tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp triển khai và thực hiện đầu tư. Trong các khu, CCN, huyện ưu tiên phát triển các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, bảo đảm môi trường và sử dụng nhiều lao động địa phương, như: dệt may, da giày, chế biến nông, lâm, thủy sản, điện tử, cơ khí, chế tạo... Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành xây dựng hạ tầng CCN; đồng thời, đầu tư kết nối đồng bộ hạ tầng của CCN với các tuyến giao thông với quy mô các tuyến đường từ 4 làn xe trở lên. Tập trung kêu gọi đầu tư đồng bộ hệ thống xử lý môi trường, hệ thống điện, cấp nước, thoát nước, thu gom chất thải rắn.

Thông qua thực hiện các giải pháp phát triển CCN, hiện nay, đã có 2 CCN có nhà đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật, gồm: CCN Cống Trúc thu hút được 2 dự án đầu tư thứ cấp, tỷ lệ lấp đầy 27,45%; CCN Tiên Trang thu hút Công ty TNHH SOTO đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật, đạt tỷ lệ lấp đầy 60%. Một số CCN khác cũng đang thu hút được chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cụ thể như: CCN Nham Thạch thu hút được 1 doanh nghiệp là Công ty CP Thủy sản VINATOM là chủ đầu tư; CCN Quảng Yên thu hút được Công ty TNHH Thương mại đầu tư bất động sản Đại Lộc đầu tư hạ tầng kỹ thuật. CCN phía Tây Nam TP Thanh Hóa, hiện huyện Quảng Xương đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét, ban hành quyết định thành lập trong quý I-2022.

Ông Lê Đình Khoa, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng, UBND huyện Quảng Xương, cho biết: Việc huyện Quảng Xương có 5 CCN được đưa vào trong quy hoạch phát triển CCN trên địa bàn là minh chứng cho kết quả phát triển CCN trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay huyện mới có 2/5 CCN có tỷ lệ lấp đầy, còn 3 CCN đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng và hoàn thiện hồ sơ. Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng tại các CCN còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư hạ tầng và kêu gọi các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh. Do đó, để phát triển các CCN, nhất là nâng tỷ lệ hoàn thiện hạ tầng và lấp đầy các CCN, trước mắt, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh mời gọi, thu hút doanh nghiệp đầu tư. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành liên quan tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, vốn ngân sách địa phương để làm động lực khuyến khích, đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng, kinh doanh các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật CCN. Tiếp tục cải cách hành chính, rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc để đề xuất, kiến nghị tỉnh và Trung ương hỗ trợ, giải quyết, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư hạ tầng CCN.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]