(Baothanhhoa.vn) - Sau 15 năm triển khai Chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn theo Quyết định số 31/2007/QĐ-TTg, ngày 5-3-2007 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Bá Thước đã tạo điều kiện cho hàng nghìn hộ gia đình không thuộc hộ nghèo được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước đầu tư các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhằm cải thiện nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Huyện Bá Thước sau 15 năm thực hiện chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn

Sau 15 năm triển khai Chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn theo Quyết định số 31/2007/QĐ-TTg, ngày 5-3-2007 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Bá Thước đã tạo điều kiện cho hàng nghìn hộ gia đình không thuộc hộ nghèo được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước đầu tư các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhằm cải thiện nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Huyện Bá Thước sau 15 năm thực hiện chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn

Nhiều hộ dân ở vùng khó khăn trên địa bàn huyện Bá Thước đã sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả khi đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

Trước đây, hộ gia đình anh Trương Văn Liên ở thôn Riềng, xã Điền Lư nhận khoán khoảng 10 ha đất 02, nhưng do không có vốn đầu tư sản xuất, gia đình anh chỉ trồng cây luồng và chăm sóc theo phương thức truyền thống, do vậy chất lượng cây luồng giảm theo từng năm, dẫn đến thu nhập bấp bênh, không ổn định. Qua nắm bắt thông tin và tìm tòi học hỏi từ một số mô hình làm kinh tế hiệu quả trong và ngoài xã, anh Trương Văn Liên đã chuyển đổi gần 7 ha diện tích trồng luồng bị suy thoái sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn theo hướng hàng hóa phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu, như: Bưởi Diễn, bí đao, ngô, lạc và hoa màu các loại…

Đặc biệt, anh Liên đã tận dụng tối đa quỹ đất của gia đình trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi cho trâu, bò. Trong quá trình phát triển kinh tế hộ gia đình, anh Liên gặp không ít khó khăn về vốn để đầu tư sản xuất. Nhận thấy tiềm năng, lợi thế về điều kiện đất đai của gia đình anh Liên, Hội Nông dân xã Điền Lư đã nhận ủy thác với Ngân hàng CSXH huyện cho anh Liên vay 30 triệu đồng theo Chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn để gia đình anh có thêm nguồn vốn đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi. Ngoài ra, anh Liên còn được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật do Hội Nông dân tổ chức để có thêm kiến thức về áp dụng vào sản xuất. Đến nay, gia đình anh Liên có nguồn thu nhập ổn định 150 triệu đồng/năm.

Huyện Bá Thước sau 15 năm thực hiện chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn

Đàn bò của gia đình anh Trương Văn Liên sinh trưởng, phát triển tốt nhờ được tham gia các đợt tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi do Hội Nông dân xã tổ chức.

Bá Thước là 1 trong 6 huyện nghèo của tỉnh Thanh Hóa, toàn huyện có 21 xã, thị trấn, trong đó có 20 xã được thụ hưởng nguồn vốn của Chương trình cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn. Đây là chìa khóa giúp người dân trên địa bàn huyện thay đổi cách nghĩ, cách làm và khơi dậy được tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương để mở ra hướng đi mới trong phát triển sản xuất.

Huyện Bá Thước sau 15 năm thực hiện chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn

Ngân hàng CSXH Bá Thước luôn làm tốt công tác tuyên truyền về nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước và tổ chức giải ngân kịp thời đến các hộ dân.

Để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn, hàng năm Ngân hàng CSXH huyện Bá Thước đã chủ động tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, giao chỉ tiêu kế hoạch cho các xã; đồng thời, tiến hành rà soát nhu cầu vay vốn của người dân trên địa bàn; phối kết hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác các cấp, như: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên với 302 tổ tiết kiệm và vay vốn để thực hiện chương trình tín dụng và đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước và tổ chức giải ngân kịp thời đến các hộ dân, tính đến nay tổng dư nợ cho vay Chương trình hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn đạt trên 114 tỷ đồng, cho 2.979 hộ vay vốn, chiếm trên 24% tổng số dư nợ của ngân hàng.

Từ nguồn vốn vay của chương trình, nhiều hộ dân ở vùng khó khăn trên địa bàn huyện Bá Thước đã sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích khi đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh. Qua đó, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng và tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động nông thôn.

Huyện Bá Thước sau 15 năm thực hiện chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn

Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện và hội đoàn thể nhận ủy thác tín dụng kiểm tra hộ dân sử dụng vốn vay.

Ông Trịnh Anh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Bá Thước cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tranh thủ các nguồn vốn từ Trung ương, địa phương để đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân, đảm bảo cho các hộ có nhu cầu, đủ điều kiện đều được vay vốn từ chương trình. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác các cấp, chính quyền cấp xã để thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân về các chương trình tín dụng chính sách; các đối tượng được thụ hưởng và phương thức cho vay để người dân hiểu rõ; lồng ghép các chương trình khuyến nông - khuyến lâm - khuyến ngư với việc vay vốn của Ngân hàng CSXH, làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn về phương án, cách thức làm ăn phù hợp với điều kiện của thôn, xã, xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình, áp dụng các mô hình làm ăn có hiệu quả, cây trồng, vật nuôi phù hợp vào sản xuất, kinh doanh; động viên, giúp đỡ các hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả.

Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng sự nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy, chính quyền trong huyện, trong đó có sự đồng hành của Ngân hàng CSXH huyện đối với người dân, tin tưởng rằng, bà con nông dân trên địa bàn huyện Bá Thước sẽ phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng, đẩy mạnh phát triển sản xuất, góp phần thực hiện tốt chương trình giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Văn An


Văn An

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]