(Baothanhhoa.vn) - Nhờ áp dụng thành công phương pháp ép nhãn ra trái vụ, nhiều vườn nhãn ở xã Ngọc Trung (Ngọc Lặc) thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng/vụ.

Hiệu quả mô hình nhãn trái mùa ở Ngọc Lặc

Nhờ áp dụng thành công phương pháp ép nhãn ra trái vụ, nhiều vườn nhãn ở xã Ngọc Trung (Ngọc Lặc) thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng/vụ.

Hiệu quả mô hình nhãn trái mùa ở Ngọc Lặc

Vườn nhãn trái vụ của gia đình ông Đỗ Đồng Tâm, xã Ngọc Trung (Ngọc Lặc) cho hiệu quả kinh tế cao.

Đang là thời điểm chính vụ thu hoạch nhưng một số vườn nhãn ở xã Ngọc Trung đã thu hoạch xong được gần 1 tháng, các chủ vườn đang tỉa cành, bón phân chăm sóc cho cây. Đây là những vườn nhãn được áp dụng kỹ thuật cho ra hoa sớm hơn chính vụ khoảng 1 đến 1,5 tháng. Phương pháp này không chỉ giúp tăng năng suất, giảm rủi ro, kéo dài thời gian thu hoạch nhãn mà còn đem lại hiệu quả kinh tế cao. Có gần 10 năm kinh nghiệm trồng nhãn, vốn chăm chỉ và thích tìm tòi hướng đi mới nên ông Đỗ Đồng Tâm, thôn Minh Lâm, xã Ngọc Trung đã học hỏi, áp dụng kỹ thuật xử lý thành công cho nhãn chín sớm. Hiện ông Tâm đang canh tác 2,5 ha nhãn có tuổi đời từ 3 - 5 năm, trong đó khoảng 2 ha xử lý chín sớm. Chia sẻ về kỹ thuật để nhãn phải ra hoa, kết quả sớm, ông Tâm, cho biết: Ngay sau khi thu hoạch nhãn phải tiến hành tuyển chọn những cây thích hợp và có biện pháp chăm bón riêng. Việc chăm bón trong giai đoạn này sẽ quyết định độ bền của cây, chất lượng của quả sau này. Những cây nhãn được lựa chọn phải là những cây khỏe mạnh, tươi tốt nhất. Sau khi tỉa cành, tạo tán, bón phân, tưới nước đầy đủ và lựa thời tiết thuận lợi để tưới dung dịch kích cho cây bật chồi, ra hoa. Vì ra trái mùa nên nhãn có nguy cơ mắc nhiều loại sâu bệnh, mặt khác chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết, như mưa, rét, sương muối... vì thế cần sử dụng nhiều biện pháp phòng ngừa để đạt hiệu quả cao nhất. Theo ông Tâm làm nhãn trái vụ quan trọng nhất vẫn là phải có nguồn nước dự trữ dồi dào, do lúc xử lý nhãn ra hoa rơi vào đúng thời điểm mùa khô, có khi gặp lạnh. Nhãn xử lý ra trái vụ cho năng suất khá cao, chỉ cần cung cấp đầy đủ nước tưới là chất lượng không hề thua kém so với nhãn chính vụ. Nhãn trái vụ có ưu thế là không đụng nhãn chính vụ nên người trồng bán sản phẩm thuận lợi hơn và thương lái không ép giá.

Nhờ có kỹ thuật và kinh nghiệm, ông Đỗ Đồng Tâm đã hỗ trợ nhiều chủ vườn trong xã áp dụng kỹ thuật cho nhãn ra quả trái vụ. Với cách làm này, hàng năm từ đầu tháng 4 dương lịch, nhiều chủ vườn ở xã Ngọc Trung đã có nhãn sớm để xuất bán. Nhãn chín sớm có giá bán khoảng 30.000 đồng đến 50.000 đồng/kg, trong khi nhãn chính vụ giá bán khoảng 15.000 đồng đến 20.000 đồng/kg. Theo tính toán của các chủ vườn thu nhập từ nhãn trái vụ có thể từ 400 - 500 triệu đồng/ha/năm. Bà Phan Thị Hà, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Ngọc Lặc, cho biết: Hiện nay, xu hướng sản xuất nông sản trái vụ ngày càng được nông dân chú trọng nhân rộng nhằm rải vụ thu hoạch, tránh tình trạng “được mùa mất giá”. Sản phẩm tiêu thụ nhanh hơn, giá cao và chất lượng vẫn đạt như nhãn chính vụ. Đối với những diện tích đảm bảo đủ điều kiện địa phương khuyến khích các hộ dân thực hiện và hướng dẫn xử lý kỹ thuật cho nhãn ra quả trái vụ. Qua các vụ nhãn cho thấy việc ứng dụng kỹ thuật xử lý sớm đã đem lại thành công rõ rệt. Mặc dù vậy, huyện khuyến cáo người dân, vì nhãn trái vụ chịu tác động bất lợi của thời tiết đòi hỏi người trồng phải tích cực chăm sóc cho cây. Khi “ép” cây ra trái vụ thì sẽ làm thay đổi sinh lý của cây, nên phải hết sức thận trọng và áp dụng đầy đủ các biện pháp khoa học. Với cách làm của các hộ dân xã Ngọc Trung đã giúp cây nhãn ngày càng khẳng định được vị thế cây trồng chủ lực tại địa phương, cũng là thực hiện Đề án “Phát triển cây ăn quả trên địa bàn huyện Ngọc Lặc, giai đoạn 2021-2025”. Hiện địa phương cũng đang định hướng cho HTX dịch vụ nông nghiệp và cây trồng Đồng Tâm, xã Ngọc Trung xây dựng nhãn trái vụ thành sản phẩm OCOP.

Bài và ảnh: Hải Đăng


Bài và ảnh: Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]