(Baothanhhoa.vn) - Mô hình trồng rau cải bó xôi theo hình thức liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm của HTX kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Phú Lộc (Hậu Lộc) với Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Ninh Bình) đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều diện tích đạt giá trị gần 300 triệu đồng/ha.

Hiệu quả liên kết sản xuất cải bó xôi ở xã Phú Lộc

Mô hình trồng rau cải bó xôi theo hình thức liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm của HTX kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Phú Lộc (Hậu Lộc) với Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Ninh Bình) đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều diện tích đạt giá trị gần 300 triệu đồng/ha.

Hiệu quả liên kết sản xuất cải bó xôi ở xã Phú LộcNgười dân xã Phú Lộc (Hậu Lộc) nhập sản phẩm cải bó xôi cho Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Ninh Bình) theo hợp đồng liên kết sản xuất.

Thăm cánh đồng rau cải bó xôi của xã Phú Lộc đúng dịp người dân đang tất bật thu hoạch để nhập cho công ty theo hợp đồng đã ký kết từ đầu vụ, chị Đoàn Thị Năm, thôn Xuân Yên, cho biết: "Trong vụ đông 2022-2023, gia đình tôi đã đầu tư trồng 2 sào rau cải bó xôi theo hình thức liên kết để cung cấp sản phẩm cho Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao. Trong quá trình chăm sóc ruộng rau, tôi đã tuân thủ những hướng dẫn kỹ thuật của công ty cho nên rau cải sinh trưởng phát triển tốt. Cải bó xôi ưa ánh sáng nhẹ, dễ chăm sóc, khi cây có 5 - 7 lá đã trưởng thành thì có thể thu hoạch. Qua canh tác, đây là giống rau cải phát triển rất nhanh, ít sâu bệnh hại, rau tương đối dễ trồng, ưa ẩm và chi phí đầu tư ban đầu thấp. Mỗi vụ rau có thời gian sinh trưởng 45 ngày từ khi trồng đến khi thu hoạch, do chăm sóc tốt nên rau cho năng suất đạt 1,5 tấn/sào/vụ. Với giá thu mua hiện tại của công ty, mỗi sào cho lợi nhuận hơn 3 triệu đồng/vụ, cao gấp 2 - 3 lần so với trồng rau màu khác.

Những năm trước đây, người dân xã Phú Lộc quen cách sản xuất truyền thống theo kiểu mạnh ai nấy làm, vì thế hiệu quả sản xuất mang lại không cao. Với mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất và hiệu quả kinh tế cho người dân, HTX kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Phú Lộc đã làm khâu trung gian liên kết với các hộ dân cùng nhau trồng rau cải bó xôi theo hướng sản xuất rau an toàn và được Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao bao tiêu sản phẩm. Các hộ tham gia liên kết được HTX ứng trước 50% tiền vật tư nông nghiệp và được cán bộ của công ty hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và thu hoạch rau.

Ông Hoàng Văn Toàn, giám đốc HTX kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Phú Lộc, cho biết: Hiện HTX đang liên kết trồng 20 ha rau cải bó xôi với gần 200 hộ tham gia, sản phẩm chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. HTX chịu trách nhiệm cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, quản lý vùng trồng và bảo đảm đầu ra cho sản phẩm nên người dân yên tâm sản xuất. Bên cạnh đó, HTX thường xuyên phối hợp với công ty, Trung tâm Khuyến nông tỉnh để tập huấn, chuyển giao kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... cho người nông dân. Do cải bó xôi có thời gian sinh trưởng ngắn, mỗi năm người dân có thể trồng được 4 vụ, nên lợi nhuận cho 1 ha trồng cải bó xôi đạt gần 300 triệu/năm. Hiện có 3 giống cải bó xôi là cải cao sản hay còn gọi là cải F1, cải chịu lạnh và cải chịu nhiệt nên trồng được quanh năm. Điều thuận lợi nhất là người dân xã Phú Lộc sớm nhận thấy lợi ích kinh tế từ việc tham gia liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giúp nông dân yên tâm về đầu ra, ổn định giá cả và từng bước hình thành cánh đồng chuyên canh lớn. Hiện mỗi năm, HTX đã liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiêu thụ khoảng 4.000 - 5.000 tấn nông sản các loại cho người dân thông qua các hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm, tổng doanh thu đạt từ 24 đến 27 tỷ đồng/năm.

Có thể thấy, việc liên kết trồng và tiêu thụ rau cải bó xôi trên địa bàn xã Phú Lộc đang là hướng đi giúp người nông dân khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của địa phương để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa giá trị cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]