(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu giữ vững vai trò huyết mạch của nền kinh tế, hệ thống ngân hàng tại Thanh Hóa đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, trong đó, khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) ổn định lãi suất cho vay, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh; tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên ổn định lãi suất nhằm hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đầu tư nguồn vốn tín dụng khôi phục sản xuất, kinh doanh

Với mục tiêu giữ vững vai trò huyết mạch của nền kinh tế, hệ thống ngân hàng tại Thanh Hóa đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, trong đó, khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) ổn định lãi suất cho vay, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh; tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên ổn định lãi suất nhằm hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đầu tư nguồn vốn tín dụng khôi phục sản xuất, kinh doanhCông ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ HTQ, phường Trung Sơn (TP Sầm Sơn) được vay vốn tín dụng của Vietinbank Sầm Sơn đầu tư mở rộng kinh doanh.

Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ HTQ, phường Trung Sơn (TP Sầm Sơn) vừa được Ngân hàng Công thương - Chi nhánh Sầm Sơn (Vietinbank Sầm Sơn) giải ngân vốn lưu động với lãi suất hợp lý để tập kết và dự trữ hàng hóa. Ông Vũ Như Hưng, giám đốc công ty, cho biết: Ngoài nguồn vốn sẵn có, kênh huy động vốn chủ yếu của doanh nghiệp là từ phía ngân hàng. Hiện nhu cầu vốn cho chu kỳ kinh doanh mới cũng tương đối lớn, do đó, việc tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi ở thời điểm này sẽ là đòn bẩy tài chính để doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động kinh doanh, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Ông Trần Đức Thịnh, Giám đốc Vietinbank Sầm Sơn, cho biết: Bám sát chỉ đạo của ngân hàng cấp trên, định hướng phát triển kinh tế địa phương, Vietinbank Sầm Sơn đã chủ động rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, nhu cầu vốn của khách hàng để cân đối, kịp thời đáp ứng, cũng như tham mưu, đề xuất ngân hàng cấp trên triển khai những chương trình, gói vay ưu đãi phù hợp với nhu cầu thực tế. Đến thời điểm này, tổng dư nợ tín dụng của đơn vị đạt 8.050 tỷ đồng. Để đẩy mạnh cho vay lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đơn vị thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng như: Mở rộng đối tượng, đơn giản tối đa thủ tục vay, áp dụng linh hoạt các biện pháp bảo đảm tiền vay... giúp nhiều đối tượng khách hàng tiếp cận được vốn vay của Vietinbank. Từ cuối năm 2022, mặt bằng lãi suất có biến động lớn, Vietinbank là một trong những ngân hàng đi đầu trong thực hiện chính sách ổn định lãi suất, huy động vốn ổn định, tuân thủ trần lãi suất huy động. Mới đây, Vietinbank vừa công bố triển khai gói vay ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng. Theo đó, các khoản vay có kỳ hạn đến 6 tháng bằng VNĐ, phát sinh mới trong thời gian từ nay đến hết ngày 30-6-2023 lãi suất chỉ từ 7%/năm. Gói ưu đãi áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa lần đầu vay vốn tại Vietinbank hoặc chưa giải ngân khoản vay trong vòng 6 tháng qua.

Cùng với đẩy mạnh các gói vay ưu đãi giải ngân vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, một loạt các ngân hàng cũng tăng cường hỗ trợ giảm lãi suất, hỗ trợ giải ngân nhanh, miễn phí nhiều dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số để tăng cường khả năng tiếp cận vốn của người dân và doanh nghiệp. Điển hình, như: Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam, Ngân hàng TMCP Phương Đông... cũng triển khai các chương trình hỗ trợ giảm lãi suất từ 0,5 - 2% đối với các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân tùy thuộc vào các gói vay riêng biệt.

Bám sát định hướng hoạt động của ngành và các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, năm 2023, ngành ngân hàng Thanh Hóa đề ra mục tiêu: Nguồn vốn huy động tăng trưởng 11%; hoạt động cho vay tăng trưởng 16%. Để nguồn vốn giải ngân cho vay an toàn, hiệu quả, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các TCTD triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống ngân hàng trong năm 2023 và chấp hành nghiêm quy định về lãi suất huy động tiền gửi, lãi suất cho vay đối với một số ngành, lĩnh vực. Tiếp tục triển khai các khoản vay theo Nghị định 31 của Chính phủ đối với khách hàng doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh. Đồng thời thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi, giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng; chương trình cho vay trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất; các giải pháp về miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán; chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn; thực hiện các chương trình tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn... Đồng thời, tập trung nguồn lực tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng vay vốn; tập trung vốn vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng kinh tế như tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu vốn tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]