(Baothanhhoa.vn) - Đào tạo nghề (ĐTN) là yếu tố then chốt để giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Vì vậy, những năm qua, huyện Như Thanh đã đẩy mạnh công tác ĐTN, tạo việc làm cho người dân, góp phần tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân.

Đào tạo nghề gắn với nhu cầu thực tế tại Như Thanh

Đào tạo nghề (ĐTN) là yếu tố then chốt để giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Vì vậy, những năm qua, huyện Như Thanh đã đẩy mạnh công tác ĐTN, tạo việc làm cho người dân, góp phần tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân.

Đào tạo nghề gắn với nhu cầu thực tế tại Như Thanh

Công nhân tham gia sản xuất tại Công ty TNHH Ngôi Sao đô thị ở xã Phú Nhuận.

Theo thống kê của huyện Như Thanh, dân số trong độ tuổi lao động của địa phương là 61.852 người (chiếm 64,2% dân số). Để người trong độ tuổi lao động có việc làm, huyện Như Thanh xác định ĐTN phải gắn với nhu cầu thực tế để giải quyết việc làm bền vững. Trên cơ sở đó, huyện đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, kế hoạch thực hiện công tác ĐTN. Đồng thời, huyện đã khảo sát nhu cầu học nghề thực tế của người dân địa phương; căn cứ vào thế mạnh của từng địa phương để lựa chọn nghề phù hợp cho lao động ở từng địa phương. Từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, đề xuất với các sở, ngành liên quan phân bổ chỉ tiêu các ngành học, lớp học phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu học nghề của lao động để tổ chức các lớp học. Bên cạnh đó, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tính chủ động của người lao động trong quá trình tìm việc làm và chuyển đổi nghề nghiệp; khuyến khích người dân phát triển kinh tế trang trại, gia trại, tham gia vào các công ty, nhà máy hoặc đi xuất khẩu lao động.

Thực hiện Đề án “nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp và ĐTN”, huyện đã phối hợp với các cơ sở giáo dục phổ thông, chủ động thực hiện chương trình giáo dục hướng nghiệp, trong đó quan tâm định hướng nghề nghiệp theo hướng giảm dần tỷ lệ lao động nông nghiệp, tăng tỷ lệ lao động công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Trong 5 năm qua, huyện đã tổ chức được trên 1.000 buổi giáo dục hướng nghiệp và tổ chức các lớp học giáo dục hướng nghiệp cho 18.006 cho học sinh lớp 9 và học sinh THPT; 30% học sinh lớp 9 được phân luồng, góp phần nâng cao tỷ lệ ĐTN cho người lao động trên địa bàn huyện.

Đồng thời, huyện xây dựng kế hoạch và phối hợp với các công ty, doanh nghiệp, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên tổ chức các lớp ĐTN, dạy nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp cho người lao động trên địa bàn các xã, thị trấn gắn với nhu cầu thực tế, như: may công nghiệp, điện dân dụng, chăn nuôi gia súc, trồng trọt. Nhờ đó, giai đoạn 2015-2021, toàn huyện có khoảng 8.000 lao động được ĐTN. Trong đó, ĐTN cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (giai đoạn 2015-2020) là 955 người; còn lại là học sinh lớp 9 và học sinh THPT. Ngoài ra, hàng năm các ngành, hội đoàn thể đã mở hàng trăm lớp tập huấn, với hàng nghìn lượt người tham gia trên các lĩnh vực nông nghiệp, phi nông nghiệp, giúp người dân trên địa bàn nâng cao kiến thức, kỹ thuật, năng lực nghề, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, canh tác, tăng năng suất lao động, tăng thu nhập.

Anh Lê Xuân Mạnh, xã Xuân Khang, chia sẻ: Lâu nay gia đình áp dụng phương pháp sản xuất truyền thống, nên không mang lại hiệu quả cao. Sau khi tham gia các lớp đào tạo/tập huấn nghề trồng trọt, chăn nuôi, tôi đã biết cách lựa chọn giống vật nuôi, cây trồng phù hợp với đất đai, thời tiết... bởi vậy việc canh tác cho năng suất, hiệu quả hơn, góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Còn chị Trần Thị Hoan, xã Phú Nhuận thì cho biết: Trước đây, những lao động chính trong gia đình phải xa quê để tìm kiếm việc làm, thế nhưng cuộc sống vẫn rất khó khăn. Những năm gần đây, quê hương có bước phát triển, cơ hội tìm kiếm công ăn việc làm nhiều hơn, bởi vậy các thành viên trong gia đình đã trở về quê sinh sống. Sau khi tham gia các buổi tư vấn nghề, tôi đã tìm được công việc phù hợp với bản thân mình.

Xác định các doanh nghiệp trên địa bàn đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, huyện tạo cơ chế, chính sách, thu hút các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho lao động ngay tại địa phương. Nhờ đó, số doanh nghiệp trên địa bàn ngày càng tăng. Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện đã thành lập mới 24 doanh nghiệp, nâng tổng số lên 346 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã góp phần tạo việc làm thường xuyên cho 6.000 lao động, với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Sau khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh, hơn 7.000 người đang lao động ở các tỉnh khác đã trở về địa phương. Để quan tâm, giải quyết số lao động này, huyện đã tập trung rà soát, nắm bắt nhu cầu việc làm của người lao động; chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tuyển dụng lao động vào làm việc, đồng thời phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tổ chức các lớp ĐTN ngắn hạn. Khuyến khích số lao động làm nông nghiệp trở về địa phương canh tác ruộng vườn, trồng trọt, chăn nuôi, tự tạo thu nhập, ổn định cuộc sống. Tạo điều kiện để người lao động tiếp cận nguồn vốn vay, ưu tiên các đối tượng là lao động trở về từ vùng dịch bị mất việc làm được vay vốn ưu đãi. Phối hợp với trung tâm dịch vụ việc làm và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức các phiên tư vấn, giao dịch việc làm.

Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và các cấp, ngành, hội, đoàn thể, công tác ĐTN, giải quyết việc làm trên địa bàn huyện Như Thanh đã có nhiều kết quả khả quan. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác ĐTN thời gian tới, huyện Như Thanh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho Nhân dân về công tác ĐTN. Trong đó, chú trọng đổi mới hình thức, nội dung thông tin tài liệu tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng; tập trung công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau bậc THCS; tăng cường liên kết giữa các cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp; đẩy mạnh xã hội hóa dạy nghề, kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư thành lập cơ sở dạy nghề qua đó nâng cao hiệu quả ĐTN, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]