(Baothanhhoa.vn) - Sáng 9 - 1, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức lễ công bố điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn (KKTNS), tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công bố điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn

Sáng 9 - 1, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức lễ công bố điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn (KKTNS), tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Công bố điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn

Toàn cảnh buổi lễ.

Dự lễ có các đồng chí Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Văn Phát, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an tỉnh; Lê Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các cục, vụ trực thuộc Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An; các chuyên gia quy hoạch quốc tế Nhật Bản; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố; các xã trong KKTNS.

Ngày 7 - 12 - 2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1699/QĐ – TTg về việc phê duyệt điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng KKTNS, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Tổng diện tích điều chỉnh, mở rộng quy hoạch 106.000 ha (trong đó có 66.497,57 ha đất liền, hải đảo và 39.502,43 ha mặt nước biển. Điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng KKTNS được triển khai theo phân khu (diện) và mạng lưới tuyến. Đó là, hình thành mạng lưới kết nối các khu vực đô thị, lấy khu vực đô thị trung tâm huyện Tĩnh Gia làm trung trung tâm tổng hợp của KKTNS, gắn với các chức năng hành chính, giáo dục, công nghiệp triển khai R&D và nhà ở đô thị. Hình thành 2 vành đai xanh, vành đai thứ nhất là vùng đồi núi bao quanh vùng lõi KKTNS, gồm: Khu vực khu kinh tế cũ và khu vực đô thị trung tâm Tĩnh Gia; vành đai thứ 2 là vùng đồi núi bao quanh khu vực phía Tây và phía Đông Bắc của khu kinh tế mở rộng. Hình thành trục cảnh quan đô thị chủ đạo của khu kinh tế theo hướng Tây Bắc – Đông Nam từ đỉnh núi Các Sơn (là đỉnh núi cao nhất trong khu vực) nối thẳng vị trí quy hoạch ga đường sắt trung tâm, hướng tới đảo Hòn Mê. Các không gian và điểm nhấn đô thị được tổ chức xoay quanh trục chủ đạo này.

Công bố điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh bàn giao tài liệu điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng KKTNS, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 cho đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng.

Phân vùng đất liền KKTNS thành 5 khu vực. Khu cảng Nghi Sơn và vùng phụ cận (gồm các xã: Nghi Sơn, Hải Hà, Hải Thượng, Hải Yến, Mai Lâm, Tĩnh Hải, Hải Bình) là khu vực phát triển trọng điểm của KKTNS. Trong đó, tập trung phát triển công nghiệp nặng, công nghiệp phụ trợ, tổng kho dầu thô và hóa chất, các kho xăng dầu, khí hóa lỏng, cảng biển, dịch vụ Logistics, hậu cần cảng và một số chức năng khác. Khu phía Nam (gồm các xã: Tùng Lâm, Tân Trường, Trường Lâm, Phú Lâm), là khu vực phát triển Logistics, cảng cạn, công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo, vật liệu xây dựng, tổng kho dầu thô và hóa chất… Khu đô thị trung tâm (gồm thị trấn Tĩnh Gia và các xã Ninh Hải, Hải Nhân, Hải Hòa, Bình Minh, Hải Thanh, Nguyên Bình, Xuân Lâm, Trúc Lâm), là trung tâm thành phố với các hoạt động thương mại, dịch vụ, hành chính-chính trị, văn hóa – xã hội… Phía Tây khu đô thị trung tâm phát triển chuyên biệt về giáo dục, đào tạo và công nghiệp triển khai R&D, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Khu Đông Bắc (gồm các xã: Hải Châu, Hải An, Tân Dân, Hải Lĩnh, Thanh Thủy, Thanh Sơn, Triêu Dương, Ngọc Lĩnh, Hùng Sơn, Định Hải, Anh Sơn và trung tâm khu đô thị Hải Ninh) là cửa ngõ phía bắc của KKTNS, có dải ven biển dài 15km, được quy hoạch phát triển du lịch biển kết hợp với đô thị, phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghiệp nhẹ, công nghiệp chế biến thủy, hải sản, tổng kho đông lạnh. Khu phía Tây gồm các xã Công Chính, Công Bình, Yên Mỹ (Nông Cống hiện nay), Yên Lạc, Thanh Tân, Thanh Kỳ (Như Thanh hiện nay) và Các Sơn, Phú Sơn là khu vực phát triển du lịch sinh thái, vui chơi giải trí gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên của KKTNS với trung tâm là hồ Yên Mỹ. Phân khu chức năng, không gian các khu công nghiệp, được quy hoạch diện tích đất phát triển sản xuất công nhiệp. Sau năm 2035 sẽ phát triển thêm 3.000 ha đất công nghiệp về phía Tây Bắc KKTNS theo trục đường Cảng hàng không Thọ Xuân đi KKTNS… Ngoài ra, việc điều chỉnh, mở rộng quy hoạch còn định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không sử dụng Sân bay Thọ Xuân, khoảng cách đến KKTNS khoảng 65 km. Cải tạo hệ thống công trình thoát nước mưa và hệ thống sông ngòi khu vực đô thị trung tâm kết hợp với thiết kế cảnh quan và môi trường đô thị.

Công bố điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh, nêu rõ: KKTNS là một trong 8 khu kinh tế ven biển của cả nước được Chính Phủ ưu tiên đầu tư phát triển trong giai đoạn 2010 – 2020. Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã ưu tiên đầu tư, quy hoạch, quản lý quy hoạch, thu hút đầu tư. Hiện nay, KKTNS có nhiều dự án đã đi vào sản xuất, kinh doanh, trong đó có Dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, tạo nhiều việc làm, phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực. Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1699/QĐ – TTg về việc phê duyệt điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng KKTNS, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đáp ứng nhu cầu phát triển mới; khai thác tiềm năng để phát triển công nghiệp, du lịch, đô thị. Đây cũng là cơ hội để tỉnh Thanh Hóa phát triển nhanh và bền vững. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Ban quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp, các sở, ngành triển khai ban hành quy chế quản lý điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng KKTNS; phê duyệt phân khu chức năng trong khu kinh tế để quản lý theo đúng quy định; phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Đồng thời, rà soát lại các quy hoạch của huyện Tĩnh Gia để bảo đảm phát triển phù hợp trong thời gian tới. Xây dựng cơ chế tài chính để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nhằm tiếp tục thu hút đầu tư phát triển KKTNS.

Công bố điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, phát biểu nhấn mạnh: Sau hơn 12 năm xây dựng và phát triển, KKTNS đã đạt được những thành tựu quan trọng trong thu hút đầu tư; nhiều dự án quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và cả nước đã được triển khai, hoàn thành đầu tư xây dựng, như: Dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, công nghiệp sản xuất xi măng, nhiệt điện, luyện cán thép... Tỷ lệ lấp đầy các khu chức năng đến nay đạt trên 70%; hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp được duy trì ổn định và phát triển, giải quyết việc làm cho hàng trăm nghìn lao động… Đồ án điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng KKTNS, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, được phê duyệt thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Chính phủ đối với sự phát triển kết cấu hạ tầng của tỉnh Thanh Hóa và KKTNS.

Đồng chí khẳng định, Chương trình phát triển KKTNS và các Khu công nghiệp được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII lựa chọn là một trong những chương trình trọng tâm trong giai đoạn 2015 - 2020 của tỉnh… Đây là nhiệm vụ rất nặng nề, đòi hỏi phải có sự nỗ lực phấn đấu, đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân các địa phương. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, các cấp, nhất là Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp; cấp ủy Đảng, chính quyền các huyện Tĩnh Gia, Nông Cống, Như Thanh làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về vai trò, vị trí của KKTNS và các Khu công nghiệp đối với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống của nhân dân. Trên cơ sở quy hoạch chung được phê duyệt, khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung quy hoạch chi tiết các khu chức năng đã được phê duyệt nhằm nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả quy hoạch và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư. Công bố công khai quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết các khu chức năng trong KKTNS đã được phê duyệt cho nhân dân và doanh nghiệp biết, nhằm tạo thuận lợi trong quá trình nghiên cứu đầu tư, xúc tiến đầu tư và giám sát quá trình thực hiện quy hoạch. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào KKTNS và các khu công nghiệp. Ban Quản lý KKTNS có trách nhiệm rà soát, bổ sung danh mục một số dự án có quy mô lớn để kêu gọi đầu tư. Tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu trong KKTNS. Rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các chính sách di dân tái định cư, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và nâng cao đời sống cho các đối tượng bị thu hồi đất; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư triển khai dự án bảo đảm tiến độ. Tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý xây dựng, quản lý tài nguyên khoáng sản. Đồng thời, bảo đảm an ninh trật tự tạo niềm tin cho các nhà đầu tư khi đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa. Sớm hoàn chỉnh Đề án thành lập thị xã Nghi Sơn, điều chỉnh địa giới hành chính các xã và thành lập các phường thuộc thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa để đáp ứng yêu cầu phát triển của đô thị trong tình hình mới.

Xuân Hùng


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]