(Baothanhhoa.vn) - Chiều 7-7, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo và cho ý kiến về Đề án “Nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa”.

Cho ý kiến về Đề án “Nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa”

Chiều 7-7, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo và cho ý kiến về Đề án “Nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa”.

Cho ý kiến về Đề án “Nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa”

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các ngành có liên quan của tỉnh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch và một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Cho ý kiến về Đề án “Nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa”

Đại diện Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch báo cáo tại cuộc họp.

Trong những năm qua, Thanh Hóa đã triển khai thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính; rà soát, bổ sung các quy hoạch có chất lượng, tầm nhìn và tính khả thi; huy động nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư của doanh nghiệp; sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định, ban hành các cơ chế, chính sách từng bước tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn.

Bằng các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, giai đoạn 2016-2020 Thanh Hóa đã thu hút được 1.204 dự án đầu tư trực tiếp, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 234.931 tỷ đồng. Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 136 dự án FDI đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 14,3 tỷ USD, đứng thứ 8 cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Cho ý kiến về Đề án “Nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa”

Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội nghị.

Song nhìn chung, công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh vẫn còn hạn chế, bất cập. Nổi bật là hoạt động xúc tiến đầu tư chưa có chiều sâu, thiếu đồng bộ và thiếu tính chiến lược; các hình thức xúc tiến đầu tư thực hiện với quy mô chưa sâu rộng, thiếu tính chuyên ngiệp. Thông tin xúc tiến đầu tư chưa theo sát nhu cầu của nhà đầu tư; nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư mới dừng lại ở khâu tiếp xúc, giới thiệu mà chưa đeo bám quyết liệt.

Công tác xây dựng danh mục dự án mới đáp ứng về số lượng, nhưng các thông tin cơ bản để kêu gọi đầu tư còn thiếu, như: Các thông tin về vị trí, hiện trạng sử dụng đất, cơ chế tài chính thực hiện... Công tác hỗ trợ thủ tục cho các nhà đầu tư còn hạn chế. Chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu theo dõi tình trạng các dự án đầu tư. Chưa xây dựng được kênh thông tin chủ lực để thông tin thường xuyên, kịp thời chủ trương, định hướng của Trung ương và của tỉnh về công tác xúc tiến đầu tư và các hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh. Tình hình thu hút đầu tư vào tỉnh vì thế vẫn chưa đạt như kỳ vọng và đạt thấp so với các địa phương khác…

Cho ý kiến về Đề án “Nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa”

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại hội nghị.

Trước thực trạng trên, việc xây dựng Đề án “Nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa” nhằm nghiên cứu, đánh giá, khắc phục những hạn chế, bất cập để nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư là rất cần thiết.

Dự thảo đề án nêu rõ mục tiêu trong những năm tới 100% thông tin về quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến đầu tư sẽ được cập nhật và cung cấp cho các nhà đầu tư một cách khách quan, minh bạch, chính xác, kịp thời bằng tiếng Anh, Nhật, Hàn, Việt. Cùng với đó, xây dựng hệ thống thông tin phục vụ xúc tiến đầu tư, như: Cơ sở dữ liệu về dự án đầu tư, doanh nghiệp, công nghiệp hỗ trợ… Nghiên cứu tìm hiểu các công ty xuyên quốc gia (TNCs) trong tốp 500 TNCs hàng đầu thế giới để đưa Thanh Hóa vào danh sách đối tác tiềm năng của các TNCs. Phấn đấu đến năm 2025 có từ 20% - 30% dự án đầu tư mới được chấp thuận chủ trương đầu tư thông qua hoạt động tư vấn, hỗ trợ của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch.

Tại cuộc họp các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến và đề nghị Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch nghiên cứu bổ sung thêm một số nội dung, bố cục, quan điểm, mục tiêu và bám sát vào các chương trình trọng tâm, các khâu đột phá của tỉnh trong giai đoạn 2021-2025.

Cho ý kiến về Đề án “Nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa”

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi đánh giá cao sự phối hợp của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch với các sở, ngành của tỉnh trong việc xây dựng, đóng góp ý kiến vào Đề án. Đây là đề án rất quan trọng, đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, Đề án phải rút ngắn gọn lại và cập nhật thông tin, số liệu từ 6 chương trình trọng tâm và 3 khâu đột phát của tỉnh. Phân tích, so sánh đánh giá với các địa phương khác về các chỉ số PCI, PAR Index (chỉ số về năng lực cạnh trang cấp tỉnh và chỉ số cải cách hành chính)…

Về phần tiêu đề của Đề án sửa lại là “Nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025” cho phù hợp với thực tiễn.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các ngành liên quan có trách nhiệm cung cấp thông tin, số liệu mới nhất để cập nhật vào Đề án. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh tiếp thu các ý kiến, thông báo kết luận cuộc họp và hoàn chỉnh Đề án, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 7-2021.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]