(Baothanhhoa.vn) - Thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa) là trung tâm kinh tế, hành chính - chính trị của huyện Thiệu Hóa, là cửa ngõ phía Tây Bắc của TP Thanh Hóa có vai trò giao lưu kinh tế, văn hóa giữa vùng đồng bằng ven biển với vùng trung du miền núi.

Cách làm hay trong công tác GPMB ở thị trấn Thiệu Hóa

Thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa) là trung tâm kinh tế, hành chính - chính trị của huyện Thiệu Hóa, là cửa ngõ phía Tây Bắc của TP Thanh Hóa có vai trò giao lưu kinh tế, văn hóa giữa vùng đồng bằng ven biển với vùng trung du miền núi.

Cách làm hay trong công tác GPMB ở thị trấn Thiệu HóaThi công đường giao thông từ Quốc lộ 45 đi trung tâm hành chính mới huyện Thiệu Hóa.

Năm 2019, thị trấn Thiệu Hóa được thành lập trên cơ sở sáp nhập nguyên trạng xã Thiệu Đô và thị trấn Vạn Hà. Tháng 12/2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc sáp nhập xã Thiệu Phú vào thị trấn Thiệu Hóa. Sau khi nhập, thị trấn Thiệu Hóa có diện tích tự nhiên 17,21km2 và quy mô dân số 28.352 người. Mở rộng không gian phát triển, quy mô dân số được xem là dấu mốc quan trọng của thị trấn Thiệu Hóa trong giai đoạn phát triển mới. Từ những định hướng phát triển không gian đô thị, những năm gần đây, được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp trên, trên địa bàn thị trấn Thiệu Hóa, những công trình, dự án đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị đã và đang được thực hiện, mang lại diện mạo ngày càng hiện đại, văn minh, xứng tầm của đô thị loại V.

Để triển khai thực hiện tốt các dự án, thị trấn Thiệu Hóa luôn quan tâm, dồn sức cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) với nhiều cách làm linh hoạt và hiệu quả, tạo quỹ đất sạch phục vụ các dự án. Năm 2023, trên địa bàn thị trấn Thiệu Hóa triển khai 12 dự án đầu tư với khối lượng GPMB hơn 86ha với hơn 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng về đất ở, đất nông nghiệp. Trong đó, có nhiều dự án giao thông, dự án hạ tầng kỹ thuật quan trọng, như: Quốc lộ 45 cải dịch - đoạn qua thị trấn Thiệu Hóa, đường tránh Ngã Ba Chè, đường từ Quốc lộ 45 đi trung tâm hành chính mới, các dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, dự án mở rộng bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế huyện...

Nhiều dự án được triển khai với khối lượng GPMB lớn, trong cùng một thời điểm dẫn đến nhiều áp lực trong công tác GPMB. Tuy nhiên, thị trấn Thiệu Hóa có nhiều cách làm linh hoạt trong công tác GPMB, tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Theo ông Đỗ Thành Đồng, Chủ tịch UBND thị trấn Thiệu Hóa, bài học kinh nghiệm cho sự thành công bước đầu đó chính là công tác chỉ đạo sát đúng, kịp thời của cấp trên và sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể của thị trấn. Thị trấn huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở các tiểu khu cùng tham gia thực hiện nhiệm vụ GPMB. Thị trấn thành lập 3 tổ công tác thực hiện nhiệm vụ GPMB, trong đó 1 tổ công tác trực tiếp phụ trách công tác tuyên truyền, vận động, 1 tổ thực hiện việc xác định nguồn gốc đất, 1 tổ phụ trách việc rà soát, đối chiếu nhân khẩu... Ngay từ khi “manh nha” có chủ trương triển khai thực hiện dự án, thị trấn “đi trước, đón đầu” trong công tác tuyên truyền, vận động bởi làm tốt khâu tuyên truyền, dân vận “khéo” trong công tác GPMB sẽ giúp người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của dự án, tạo được sự thống nhất về tư tưởng, nhận thức, từ đó tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân. Đó là yếu tố quan trọng quyết định đến tiến độ và hiệu quả công tác GPMB. Thị trấn đã chủ động trong việc kiểm tra, rà soát nguồn gốc đất đai, đối chiếu nhân khẩu... Đây là cơ sở dữ liệu tiền đề quan trọng để hội đồng bồi thường GPMB cấp huyện thực hiện tốt các khâu trong công tác GPMB.

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều địa phương khác, công tác GPMB tại thị trấn Thiệu Hóa cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc, như: xác định nguồn gốc đất; hồ sơ đất đai qua các thời kỳ lưu trữ chưa tốt, hồ sơ còn sai lệch; nhiều thửa đất nông nghiệp không còn nguyên trạng, bờ bao, bờ thửa thay đổi, khó xác định vị trí; diện tích đất ở biến động chưa được cập nhật; một số trường hợp chủ sử dụng đất đã mất, việc phân chia di sản thừa kế cần nhiều thủ tục và thời gian, một số trường hợp đi làm ăn xa, ảnh hưởng đến tiến độ chi trả, giải ngân vốn...

Nhiệm vụ GPMB là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND thị trấn Thiệu Hóa, tập trung thực hiện và đạt nhiều kết quả tốt, góp phần vào cùng với toàn huyện tạo nên những chuyển biến tích cực, hiệu quả rõ rệt, đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2023, Thiệu Hóa nằm trong nhóm các huyện dẫn đầu của tỉnh có khối lượng GPMB đạt tỷ lệ cao. Đặc biệt, trong năm, trên địa bàn huyện chưa có trường hợp nào phải tiến hành quy trình cưỡng chế thu hồi đất.

Ông Đỗ Thành Đồng, Chủ tịch UBND thị trấn Thiệu Hóa cho biết thêm: Năm 2024, thị trấn Thiệu Hóa dự kiến phải thực hiện GPMB trên 100ha liên quan đến hơn 1.000 hộ dân trên địa bàn để thực hiện các dự án quan trọng của địa phương, trong đó tập trung vào các dự án phát triển hạ tầng đô thị.

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]