(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện gieo cấy theo lịch thời vụ, những ngày qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo bà con nông dân xuống đồng gieo cấy lúa thu mùa 2019. Tính đến hết ngày 13-6, toàn tỉnh đã gieo cấy được 45.316 ha/122.040 ha, đạt 37,1% diện tích gieo cấy theo kế hoạch. Tuy nhiên, từ ngày 9-6, do ảnh hưởng của rìa nam rãnh thấp và vùng áp thấp nóng phía Tây khu vực tỉnh Thanh Hóa xảy ra nắng nóng diện rộng, khiến cho nhiều diện tích sản xuất vụ thu mùa bị thiếu nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm nguồn nước tưới phục vụ sản xuất vụ thu mùa

Thực hiện gieo cấy theo lịch thời vụ, những ngày qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo bà con nông dân xuống đồng gieo cấy lúa thu mùa 2019. Tính đến hết ngày 13-6, toàn tỉnh đã gieo cấy được 45.316 ha/122.040 ha, đạt 37,1% diện tích gieo cấy theo kế hoạch. Tuy nhiên, từ ngày 9-6, do ảnh hưởng của rìa nam rãnh thấp và vùng áp thấp nóng phía Tây khu vực tỉnh Thanh Hóa xảy ra nắng nóng diện rộng, khiến cho nhiều diện tích sản xuất vụ thu mùa bị thiếu nước.

Bảo đảm nguồn nước tưới phục vụ sản xuất vụ thu mùa

Trạm bơm B4/10 tại xã Đồng Tiến (Triệu Sơn) thực hiện bơm nước tưới phục vụ sản xuất và công tác chống hạn. Ảnh: Hương Thơm

Theo thống kê của Chi cục Thủy lợi tỉnh, tính đến sáng ngày 14-6, tổng diện tích thiếu nước để gieo cấy và tưới dưỡng của toàn tỉnh là 337,5 ha, tập trung ở các huyện: Tĩnh Gia, Đông Sơn, Nông Cống... Trước tình hình nắng nóng gay gắt, để đảm bảo nguồn nước gieo cấy hết diện tích theo kế hoạch, Chi cục Thủy lợi tỉnh đã có văn bản đề nghị các đơn vị thủy nông và chính quyền các địa phương phối hợp chặt chẽ với nhau để thực hiện nghiêm túc các phương án tưới và chống hạn, phân công cụ thể cán bộ theo dõi, kiểm tra đồng ruộng, củng cố bờ vùng, bờ thửa để tránh mất nước gây thiếu nước cục bộ. Tập trung chỉ đạo cấp nước tưới phục vụ tưới dưỡng cho cây trồng và phục vụ gieo cấy cho phần diện tích vụ thu mùa năm 2019 còn lại theo đúng kế hoạch đề ra. Kiểm soát chặt chẽ độ mặn ở vùng ảnh hưởng xâm nhập mặn trước khi lấy nước. Đóng, mở các cống ở các cửa sông hợp lý để giữ ngọt, ngăn mặn; tranh thủ tích trữ nước vào các ao đầm, kênh tưới, kênh tiêu để đề phòng hạn cục bộ đầu vụ. Thực hiện công tác điều tiết, phân phối nước hợp lý, tiết kiệm, không để hiện tượng thất thoát nước hoặc lấy nước tràn lan gây lãng phí.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]