(Baothanhhoa.vn) - Để bảo đảm nguồn nước phục vụ công tác tưới và chống hạn cho vụ đông xuân 2021-2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

Bảo đảm nguồn nước phục vụ gieo cấy vụ đông xuân 2021-2022

Để bảo đảm nguồn nước phục vụ công tác tưới và chống hạn cho vụ đông xuân 2021-2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

Bảo đảm nguồn nước phục vụ gieo cấy vụ đông xuân 2021-2022

(Ảnh minh họa)

Theo đó, đề nghị Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 3 phối hợp chặt chẽ với các nhà máy thủy điện Cửa Đạt, Dốc Cáy thực hiện phát điện theo nhu cầu cấp nước sinh hoạt và tưới cho cây trồng thực tế đồng thời duy trì ổn định mực nước trên các hệ thống kênh Bái Thượng, Bắc sông Chu - Nam sông Mã, phục vụ công tác tưới và chống hạn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình Thủy lợi tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 19308/UBND-NN, ngày 6-12-2021 về việc tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong mùa khô năm 2021-2022.

Tranh thủ nguồn nước để vận hành bơm trữ nước vào các trục tiêu, đồng ruộng ngay từ đầu vụ để phục vụ tưới và hỗ trợ chống hạn; tổ chức đắp đập tạm để dâng đầu nước, giữ ngọt, ngăn mặn. Kiện toàn Ban chỉ đạo chống hạn trên cơ sở Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự của đơn vị, phân giao cụ thể cho từng thành viên theo dõi, kiểm tra nguồn nước; trên cơ sở cân đối nguồn nước xác định vùng có nguy cơ hạn hán, thiếu nước để có giải pháp phù hợp.

Phối hợp với điện lực Thanh Hóa để sẵn sàng cung cấp điện cho các trạm bơm điện, nhất là các trạm bơm lớn, vùng ảnh hưởng triều.

Chủ động kiểm kê, sửa chữa, bổ sung mới các máy bơm dầu để có thể huy động lắp đặt bơm chống hạn trong và ngoài vùng tưới. Chủ động chuyển đổi cây trồng từ cây lúa sang trồng các loại cây trồng cạn sử dụng ít nước đối với diện tích được tưới bằng nguồn nước các hồ đập nhỏ không có khả năng tưới hết vụ.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]