(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghi Sơn có 80 dự án đầu tư đã và đang được triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB), với tổng diện tích cần GPMB là 450,91 ha. GPMB là nhiệm vụ khó khăn, bởi phụ thuộc vào chính sách pháp luật về đất đai, cơ chế, chính sách trong bồi thường GPMB. Ngoài ra, còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố về giá đất biến động khó lường trên thị trường, giá cả nhiên, nguyên, vật liệu tăng cao. Tuy nhiên, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm có tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nên thời gian qua, thị xã Nghi Sơn đã và đang nỗ lực đẩy mạnh thực hiện công tác GPMB.

Thị xã Nghi Sơn đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghi Sơn có 80 dự án đầu tư đã và đang được triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB), với tổng diện tích cần GPMB là 450,91 ha. GPMB là nhiệm vụ khó khăn, bởi phụ thuộc vào chính sách pháp luật về đất đai, cơ chế, chính sách trong bồi thường GPMB. Ngoài ra, còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố về giá đất biến động khó lường trên thị trường, giá cả nhiên, nguyên, vật liệu tăng cao. Tuy nhiên, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm có tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nên thời gian qua, thị xã Nghi Sơn đã và đang nỗ lực đẩy mạnh thực hiện công tác GPMB.

Thị xã Nghi Sơn đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Thi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Hải Hòa - Bình Minh.

Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành từ 98% trở lên nhiệm vụ GPMB được UBND tỉnh giao, thị xã Nghi Sơn đã và đang tập trung lãnh đạo, điều hành quyết liệt, thực hiện kiểm tra, đôn đốc công tác GPMB. Cùng với đó là phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với các chủ đầu tư dự án, tạo mọi điều kiện thuận lợi đẩy nhanh công tác bồi thường GPMB đáp ứng được yêu cầu, tiến độ đầu tư dự án. 7 tháng năm 2022, UBND thị xã đã ban hành 22 quyết định giao đất ở tái định cư đối với 22 hộ đủ điều kiện tại 6 dự án, 57 quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 56 hộ tại dự án, tổ chức thực hiện 7 phương án cưỡng chế thu hồi đất đối với 28 hộ tại 2 dự án. Bên cạnh đó, xác định và giao nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, công tác thu hồi đất từ thị xã đến cơ sở; đồng thời, phối hợp tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục để Nhân dân ủng hộ và chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Với sự quyết liệt, nỗ lực, nên kết quả GPMB của thị xã đã có những kết quả tích cực. Tính đến hết tháng 7-2022, thị xã đã đo đạc, kiểm kê 388,51 ha, hoàn thành chi trả 290,79 tỷ đồng/3.138 lượt hộ, bàn giao mặt bằng 255,15 ha/450,91 ha tại 44 dự án trong kế hoạch, đạt 56,59%. Thị xã cơ bản đã đảm bảo mặt bằng cho các chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công, thực hiện các dự án. Đơn cử như Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Hải Hòa - Bình Minh, do Công ty CP BT Hải Hòa - Bình Minh triển khai thực hiện. Dự án có tổng chiều dài 5,84km đi qua các phường Hải Hòa, Bình Minh, Nguyên Bình và Xuân Lâm. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, nhằm giảm tải áp lực giao thông qua tuyến Quốc lội 1A và kết nối thông qua các phường, tạo thành mạng lưới giao thông đồng bộ, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông đô thị Nghi Sơn. Nhận thức tầm quan trọng và ý nghĩa của dự án, thời gian qua, thị xã đã quan tâm và phối hợp với Công ty CP BT Hải Hòa - Bình Minh trong công tác hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục đẩy nhanh tiến độ GPMB. Tổ chức họp định kỳ về việc kiểm điểm tiến độ GPMB và đến nay, dự án đã tiến hành kiểm kê được 20,36 ha/24,79 ha. Trong đó, đất nông nghiệp đã kiểm kê được 10,75 ha, đất ở 2,54 ha, đất của tổ chức quản lý là 7,07 ha và đã tiến hành thu hồi được khoảng 7,5 ha.

Ông Trần Thành Hưng, Phó Giám đốc Công ty CP BT Hải Hòa - Bình Minh, cho biết: Doanh nghiệp mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp của thị xã Nghi Sơn trong việc đẩy nhanh tiến độ GPMB để sớm có mặt bằng sạch triển khai thi công dự án.

Ông Đỗ Viết Dực, Phó Giám đốc Ban GPMB, hỗ trợ và tái định cư thị xã Nghi Sơn, cho biết: Từ nay đến cuối năm 2022, khối lượng GPMB của thị xã còn rất lớn. Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác GPMB, đáp ứng tốt nhất yêu cầu mặt bằng để triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn, ban sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, phường, các phòng, ban, đơn vị có liên quan, chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án để rà soát, đánh giá chính xác kết quả GPMB của từng dự án, từ đó xác định cụ thể khối lượng công việc còn lại, những khó khăn, vướng mắc để đề ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB, nhất là các dự án trọng điểm.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]