(Baothanhhoa.vn) - Các vụ lừa đảo công nghệ tăng mạnh thời gian qua, kẻ gian đang lợi dụng AI bắt chước giọng nói cho mục đích lừa đảo. Công nghệ này ngày càng rẻ, dễ tiếp cận khiến số nạn nhân ngày càng tăng, chủ yếu nhắm đến người lớn tuổi.

Lừa đảo tống tiền bằng công nghệ AI giả giọng người thân

Các vụ lừa đảo công nghệ tăng mạnh thời gian qua, kẻ gian đang lợi dụng AI bắt chước giọng nói cho mục đích lừa đảo. Công nghệ này ngày càng rẻ, dễ tiếp cận khiến số nạn nhân ngày càng tăng, chủ yếu nhắm đến người lớn tuổi.

Lừa đảo tống tiền bằng công nghệ AI giả giọng người thân

Điều tồi tệ đến với gia đình anh Perkin (39 tuổi) bắt đầu khi một người tự nhận là luật sư gọi cho cha mẹ anh, nói anh đã gây ra vụ tai nạn xe hơi, khiến một nhà ngoại giao Mỹ tử vong. Người này cho biết Perkin đang ở trong tù và cần tiền cho các chi phí pháp lý.

Để tăng độ tin cậy, người này chuyển máy cho Perkin, thực chất là kết nối với thiết bị AI giả giọng. Trong đó, “Perkin” nói rất cần tiền, chỉ còn biết tin tưởng vào cha mẹ. Anh Perkin kể lại rằng: “Giọng nói giống với tôi đến mức khiến cha mẹ tôi tin đó là tôi”,

Vài giờ sau, “luật sư” hối thúc cha mẹ anh chuyển tiền, nên họ đã ra ngân hàng rút và gửi đi 15.449 USD thông qua một hệ thống chuyển đổi sang Bitcoin. Cha mẹ anh nói họ có cảm giác cuộc gọi có gì đó bất thường, nhưng vẫn làm theo vì nghĩ đã nói chuyện với con trai. Tối hôm đó, khi anh Perkin gọi điện, sự thật mới được phơi bày.

Anh Perkin nghi ngờ các video anh đăng trên YouTube là nguồn âm thanh cho kẻ lừa đảo huấn luyện AI.

Giới chuyên gia đánh giá, công cụ AI giả giọng nói đang tràn lan, nhưng các cơ quan quản lý vẫn loay hoay kiểm soát. Trong khi đó, hầu hết nạn nhân đều khó xác định thủ phạm vì kẻ lừa đảo hoạt động trên khắp thế giới. Các công ty tạo ra AI cũng chưa phải chịu trách nhiệm về việc chúng bị kẻ khác lạm dụng. ElevenLabs, công ty đứng sau VoiceLab - công cụ AI tái tạo giọng nói, cảnh báo ngày càng nhiều phần mềm giả giọng có mặt trên thị trường, dẫn đến tình trạng lạm dụng.

Giáo sư Hany Farid tại Đại học California nhận xét phần mềm AI ngày nay đủ thông minh để phân tích giọng nói của một người. “Chỉ cần một bản ghi âm từ Facebook, TikTok, giọng nói của bạn sẽ được sao chép chỉ trong 30 giây”.

Sự tiến bộ của AI thời gian qua nhiều lĩnh vực phát triển, nhưng cũng là công cụ để kẻ xấu khai thác. Chỉ bằng một mẫu âm thanh trong một vài câu nói thu thập được, kẻ gian có thể dùng trí tuệ nhân tạo chuyển thành bản sao giọng nói của một người. Công cụ sau đó “nói” bất cứ thứ gì theo yêu cầu và trở thành phương tiện lừa đảo.

Phương Đỗ (Theo Washington Post)


Phương Đỗ (Theo Washington Post)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]