(Baothanhhoa.vn) - Từ ngày 17-12, sau khi xét nghiệm tầm soát cho một công dân ở bản Pù Ngùa, xã Pù Nhi, với sự hỗ trợ của tỉnh, của ngành y tế, huyện Mường Lát đã huy động sự vào cuộc của tất cả lực lượng tổ chức điều tra truy vết, xét nghiệm tầm soát các trường hợp liên quan đến các ca bệnh để khoanh vùng, hạn chế sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Mường Lát nỗ lực khoanh vùng, khống chế, đẩy lùi dịch COVID-19

Từ ngày 17-12, sau khi xét nghiệm tầm soát cho một công dân ở bản Pù Ngùa, xã Pù Nhi, với sự hỗ trợ của tỉnh, của ngành y tế, huyện Mường Lát đã huy động sự vào cuộc của tất cả lực lượng tổ chức điều tra truy vết, xét nghiệm tầm soát các trường hợp liên quan đến các ca bệnh để khoanh vùng, hạn chế sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Huyện Mường Lát nỗ lực khoanh vùng, khống chế, đẩy lùi dịch COVID-19

Xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho người dân tại huyện Mường Lát.

Trao đổi với đồng chí Hà Văn Ca, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Mường Lát, được biết: Qua điều tra, truy vết phát hiện thấy ổ dịch tập trung tại xã Nhi Sơn, đã xâm nhập vào trường tiểu học, THCS, với số người mắc nhiều, lây ra một số địa bàn dân cư trong huyện, người mắc chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và có lịch trình di chuyển rất phức tạp. Tính đến chiều 22-12, trên địa bàn huyện qua xét nghiệm test nhanh tầm soát và lấy hơn 1.500 mẫu xét nghiệm PCR (các trường hợp nghi ngờ và F1), kết quả có gần 400 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Để hạn chế sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, huyện đã thực hiện khoanh vùng, phong tỏa diện hẹp vùng dịch và vùng nguy cơ phòng, chống dịch do các lực lượng công an, bộ đội, biên phòng, dân quân tự vệ thực hiện; tổ chức điều tra, truy vết thần tốc, xác định nguồn lây; tổ chức xét nghiệm tầm soát diện rộng, khoanh vùng, dập dịch; thông báo cho các địa phương có liên quan đến ổ dịch điều tra, xét nghiệm tầm soát; lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ, F1 nguy cơ cao chuyển gửi làm xét nghiệm PCR khẳng định; đưa các trường hợp test nhanh dương tính vào khu điều trị COVID-19 của huyện; đưa các F1 nguy cơ cao vào khu cách ly tập trung của huyện, xã; tiếp tục tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân trên trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống dịch, thường xuyên, liên tục. Chú trọng truyền thông về thực hiện thông điệp 5K, khuyến cáo người dân không ra ngoài khi không có việc thực sự cần thiết. Huyện đã kích hoạt đưa vào sử dụng 3 khu điều trị COVID-19 với 300 giường bệnh có đầy đủ giường, thuốc, vật tư, nhân lực, điện nước bảo đảm cho việc thu dung và điều trị bệnh nhân tầng 1.

Nhằm hạn chế tối đa lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, bảo đảm công tác phòng, chống dịch luôn sẵn sàng trước mọi tình huống và huy động sự tham gia của cộng đồng chung tay trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này, từ huyện đến xã, thôn, bản, khu phố trên địa bàn huyện Mường Lát đã củng cố lại các tổ giám sát để thực hiện việc theo dõi, giám sát di dân biến động ngay từ cơ sở. Tổ chức điều tra, truy vết, quản lý ngay các trường hợp từ nơi khác đến, về địa phương, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-COVID, sổ sức khỏe điện tử trên điện thoại thông minh để theo dõi, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm và các trường hợp đi từ vùng dịch về. Lập danh sách quản lý và giám sát chặt chẽ người trở về địa phương từ các vùng dịch/ổ dịch trong nước cũng như ngoài nước, báo cáo hàng ngày về cơ quan thường trực trung tâm y tế theo quy định. Giám sát, truy vết, cách ly, lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ tiếp xúc hoặc tiếp xúc với người nhiễm SARS-CoV-2 theo đúng quy định. Các thành viên trong ban chỉ đạo đã trực tiếp đi kiểm tra việc triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa phương. Các chốt kiểm soát tại 3 cửa ngõ: Chốt tại bản Pá Quăn (Trung Lý), chốt tại bản Mau, chốt tại bản Tài Chánh Mường Lý hoạt động có hiệu quả, thực hiện việc nắm bắt thông tin y tế ngay khi người đi từ các nước, các vùng có dịch về địa phương. Phân luồng, hướng dẫn người dân tự cách ly y tế tại nhà. Sàng lọc một số người có nguy cơ đưa vào khu cách ly tập trung của huyện. Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế, quân sự, công an, biên phòng, Ðoàn Kinh tế Quốc phòng 5. Củng cố, nâng cao năng lực các đội cơ động phòng dịch tuyến huyện, tuyến xã, hỗ trợ các xã, thị trấn trong giám sát và đáp ứng chống dịch.

Bên cạnh đó, lực lượng các đồn biên phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan lập các trạm kiểm soát liên hợp tại bờ Nam sông Mã cửa khẩu Tén Tằn, bản Chai xã Mường Chanh, bản Poọng xã Tam Chung, bản Pù Ngùa xã Pù Nhi theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Lập nhiều chốt cố định và lưu động tại các điểm đường mòn lối mở khác dọc tuyến biên giới trên địa bàn huyện. Nhân lực bao gồm: biên phòng, công an, bộ đội, y tế, cán bộ, công chức xã có điểm chốt trên địa bàn cùng thực hiện nhiệm vụ. Các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã xây dựng phương án cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú, nơi làm việc đối với người đi từ nơi khác đến, về; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch của người dân trên địa bàn quản lý. Tại các địa phương đã chủ động làm một số lán, trại, chuẩn bị nhà văn hóa bản, chuẩn bị mượn các hộ gia đình không có người hoặc ít người ở để có thể cho người đi từ nơi khác về thực hiện các biện pháp cách ly y tế tại nhà, giao cho hội phụ nữ, đoàn thanh niên phối hợp với hộ gia đình có người thực hiện việc cách ly y tế tại nhà cung cấp và hỗ trợ ăn, uống, sinh hoạt; giao tổ COVID cộng đồng tại các thôn, bản thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp cách ly y tế tại nhà, đồng thời tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế để người dân tham gia thực hiện nghiêm túc và triệt để.

Huyện Mường Lát tiếp tục chủ động xây dựng phương án, kịch bản, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, vật tư theo phương châm 4 tại chỗ để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Hà Phương


Bài và ảnh: Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]