(Baothanhhoa.vn) - Năm 2020, huyện Hậu Lộc có 65 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, đạt 108% so với kế hoạch. Có thể nói, đây là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng nặng nề lên các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hậu Lộc với các giải pháp phát triển doanh nghiệp

Huyện Hậu Lộc với các giải pháp phát triển doanh nghiệp

Sản xuất túi siêu thị xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Khởi Đông, xã Hưng Lộc.

Năm 2020, huyện Hậu Lộc có 65 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, đạt 108% so với kế hoạch. Có thể nói, đây là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng nặng nề lên các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2021, huyện Hậu Lộc tiếp tục đặt ra mục tiêu thành lập 65 DN mới; đồng thời, tích cực trong các giải pháp cải cách hành chính, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các DN sau thành lập.

Sau nhiều năm kinh doanh nhỏ lẻ, anh Nguyễn Văn Khởi, xã Hưng Lộc đã ấp ủ dự định thành lập DN để tạo dựng thương hiệu, dễ dàng trong việc tìm kiếm đối tác và mở rộng quy mô sản xuất. Sau khi được cấp ủy đảng, chính quyền xã tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện hỗ trợ thực hiện các thủ tục pháp lý, anh Khởi đã thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Khởi Đông, kinh doanh mặt hàng túi siêu thị xuất khẩu. Anh Khởi cho biết: Tuy còn nhiều bỡ ngỡ trong việc hoàn thành thủ tục thành lập DN, kê khai thuế, tổ chức sản xuất, kinh doanh; nhưng với sự tạo điều kiện của các cán bộ ở địa phương nên các vướng mắc, khó khăn đều được các tổ tư vấn hỗ trợ phát triển DN của huyện, xã hướng dẫn chi tiết, các thủ tục hành chính được rút ngắn thời gian giải quyết. Hiện nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Khởi Đông tương đối thuận lợi; sản phẩm hiện đang được xuất khẩu sang các nước châu Âu. Ông Mai Văn Bền, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc, cho biết: Năm 2020, xã Hưng Lộc thành lập mới 4 DN, vượt kế hoạch được giao. Để đạt được kết quả đó, UBND xã đã rà soát hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở trên địa bàn, tổ chức hội nghị vận động thành lập DN với sự tham dự của người dân các DN, hộ kinh doanh cá thể, nhằm kịp thời chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Từ những cuộc gặp gỡ này đã tạo động lực cho các hộ kinh doanh cá thể, cơ sở sản xuất chuyển đổi sang mô hình DN. Bên cạnh đó, hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục hành chính, giúp DN từng bước tiếp cận với các quy định của pháp luật khi đi vào hoạt động.

Là một trong những địa phương hoàn thành vượt kế hoạch thành lập mới DN, được biết, ngoài các cơ chế, chính sách của Trung ương, UBND tỉnh thì huyện Hậu Lộc cũng đã xây dựng chương trình hỗ trợ phát triển DN nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức và tạo động lực khuyến khích phát triển DN trên địa bàn. Theo đó, huyện đã thành lập ban chỉ đạo phát triển DN, thực hiện giải pháp tuyên truyền, vận động, rà soát các cơ sở sản xuất, hộ cá thể đủ điều kiện thành lập DN. Đồng thời, phát huy tốt vai trò của các tổ chức, đoàn thể chính trị như hội liên hiệp phụ nữ, hội nông dân, đoàn thanh niên... để phát hiện các nhân tố, nuôi dưỡng thành lập DN. Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính trong thủ tục thành lập DN đã được rút gọn và đơn giản tới mức tối đa, giảm thời gian đi lại cũng như chi phí của DN; tạo điều kiện về quỹ đất, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng để khuyến khích phong trào khởi nghiệp và hỗ trợ DN mở rộng ngành nghề sản xuất, kinh doanh. Trên cơ sở phát huy lợi thế của địa phương, huyện cũng định hướng DN phát triển gắn với nhu cầu thị trường; thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp. Song song với đó, ban chỉ đạo phát triển DN huyện cũng đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan của tỉnh tổ chức chiêu sinh đào tạo 4 khóa khởi sự DN và 3 khóa bồi dưỡng doanh nhân. Tăng cường đối thoại gặp gỡ DN để kịp thời hỗ trợ các thủ tục liên quan đến mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật.

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2021, huyện Hậu Lộc đặt mục tiêu thành lập 65 DN mới. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra, với phương châm “Bám cơ sở, tuyên truyền giải thích và tư vấn tại chỗ”, ban chỉ đạo phát triển DN cùng các đơn vị liên quan sẽ đa dạng hóa phương thức tuyên truyền, tập trung về những lợi ích khi thành lập DN so với loại hình hộ kinh doanh, rủi ro khi hoạt động kinh doanh cá thể, nhằm khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể chuyển sang hoạt động theo mô hình DN. Chỉ đạo cán bộ phụ trách DN ở các xã, thị trấn nâng cao trách nhiệm thực hiện, phối hợp với ban chỉ đạo phát triển DN huyện trong việc hướng dẫn thủ tục hồ sơ thành lập DN cũng như trong phối hợp tổ chức chiêu sinh các khóa khởi sự DN và bồi dưỡng doanh nhân năm 2021. Thực hiện quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính, đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh thực hiện kê khai thuế điện tử tạo thuận lợi nhất cho DN và hộ kinh doanh.

Lê Ngọc


Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]