(Baothanhhoa.vn) - Một trong những hoạt động trọng tâm, xuyên suốt các nhiệm kỳ hoạt động của Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Quảng Xương là vì nghĩa tình đồng đội. Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả để xây dựng tổ chức hội trở thành ngôi nhà chung thứ hai của cán bộ, hội viên. Những việc làm vì nghĩa tình ấy đã gắn kết tình cảm hội viên với nhau và hội viên với tổ chức hội.

Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Quảng Xương với các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội

Một trong những hoạt động trọng tâm, xuyên suốt các nhiệm kỳ hoạt động của Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Quảng Xương là vì nghĩa tình đồng đội. Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả để xây dựng tổ chức hội trở thành ngôi nhà chung thứ hai của cán bộ, hội viên. Những việc làm vì nghĩa tình ấy đã gắn kết tình cảm hội viên với nhau và hội viên với tổ chức hội.

Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Quảng Xương với các hoạt động vì nghĩa tình đồng độiLãnh đạo Hội Cựu TNXP huyện thăm gia đình bà Nhàn sau khi được hỗ trợ xây nhà mới.

Sau 4 tháng được trao kinh phí hỗ trợ, ngôi nhà mới rộng hơn 60m2 của hội viên Phạm Thị Nhàn ở tổ dân phố Tân Thượng, thị trấn Tân Phong đã đưa vào sử dụng. Bà Nhàn cho biết: "Vợ chồng tôi rất biết ơn đồng đội và tổ chức hội cựu TNXP các cấp đã quan tâm, giúp đỡ để gia đình tôi có được ngôi nhà mới kiên cố. Đây thực sự là niềm mơ ước của cả gia đình để mỗi mùa mưa, bão, gió rét không phải lo chỗ ăn, chỗ ngủ như trước nữa".

Vợ chồng bà Nhàn đều tuổi cao, sức yếu, thuộc hộ nghèo. Bà là cựu TNXP thời kỳ chống Mỹ, chồng bà là cựu chiến binh với nhiều bệnh nền... Thấu hiểu, sẻ chia với hoàn cảnh của gia đình bà Nhàn, Hội Cựu TNXP huyện đã hỗ trợ 30 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ xây nhà cho hội viên khó khăn về nhà ở do hội viên toàn huyện đóng góp. Cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương, cộng đồng khu dân cư, anh em dòng họ và tiền tiết kiệm của gia đình, sau thời gian ngắn thi công, ngôi nhà của vợ chồng bà Nhàn đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng với tổng kinh phí 260 triệu đồng. Việc hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho cựu TNXP khó khăn đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tổ chức hội, giúp hội viên ổn định cuộc sống. Kể từ khi có nhà mới, tư tưởng của ông, bà thoải mái, sức khỏe được cải thiện nhiều.

Gia đình bà Nhàn là hộ thứ 4 được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa từ đầu nhiệm kỳ (2021-2026) đến nay, trong đó có 2 nhà được Tỉnh hội kết nối với Tỉnh đoàn vận động nguồn từ Trung ương Đoàn hỗ trợ, mỗi nhà trị giá 70 triệu đồng; 2 nhà từ quỹ hỗ trợ xây nhà cho hội viên khó khăn, mỗi nhà 30 triệu đồng. Hiện có thêm 2 nhà vừa được hỗ trợ, Hội Cựu TNXP huyện đang chỉ đạo các cơ sở tiếp tục rà soát thêm các đối tượng để hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Hội Cựu TNXP huyện tích cực triển khai phong trào “Vì nghĩa tình đồng đội”. Các cơ sở hội đẩy mạnh xây dựng Quỹ nghĩa tình TNXP với tổng chân quỹ đạt khoảng 10 tỷ đồng ở các chi hội, bình quân mỗi hội viên nộp quỹ 2 triệu đồng, có nhiều chi hội đạt 4,5 triệu đồng/hội viên như các chi hội ở xã Quảng Ngọc, Tiên Trang... Từ nguồn quỹ này, các chi hội xét cho hội viên vay với lãi suất thấp để phát triển sản xuất. Phần lãi dùng để thăm hỏi, tặng quà hội viên khó khăn, ốm đau... Nếu hội viên qua đời, chi hội sẽ trả lại toàn bộ tiền gốc. Cùng với đó, các cấp hội cựu TNXP huyện vận động mỗi năm hơn 400 suất quà tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn, cựu TNXP neo đơn không nơi nương tựa, ốm đau, hoạn nạn vào các dịp lễ, tết. Qua đó, kịp thời động viên, tiếp thêm ý chí, nghị lực cho cựu TNXP và gắn kết tình đồng chí, đồng đội ngày càng bền chặt.

Đáng chú ý là phong trào cựu TNXP thi đua giúp nhau làm kinh tế, thoát nghèo bền vững đã thu hút nhiều lượt hội viên tham gia. Nhiều hội viên làm kinh tế có thu nhập khá từ chăn nuôi, trồng trọt, dịch vụ thương mại... đạt hơn 100 triệu đồng/năm trở lên, tạo việc làm cho nhiều lao động và chuyển giao cơ sở cho con quản lý, phát triển. Đồng thời, duy trì mô hình “Ngân hàng bò” do ông Bùi Sĩ Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội hỗ trợ; cấp huyện thành lập được câu lạc bộ (CLB) cựu TNXP làm kinh tế giỏi với 21 thành viên tham gia. Một số cán bộ hội có điều kiện, hội viên làm kinh tế giỏi đều có tâm hướng về đồng đội làm tốt công tác nghĩa tình, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, giới thiệu thị trường tiêu thụ sản phẩm và hỗ trợ các suất quà cho hội viên dịp lễ, tết. Tiêu biểu, như cựu TNXP Hoàng Thị Muôn, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện; Ngô Thị Khuyên, phó chủ nhiệm CLB sản xuất, kinh doanh giỏi xã Quảng Yên; Lê Thị Xế, phó ban công tác nữ xã Tiên Trang...

Đặc biệt, trong công tác nghĩa tình đồng đội, các cấp hội làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, tham gia giải quyết các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho hội viên. Hiện nay, huyện có hơn 5.000 hội viên, trong đó có 3.470 hội viên tham gia công tác trước năm 1975 đã được giải quyết chế độ, chính sách theo Quyết định 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; 1.570 hội viên tham gia công tác sau năm 1975 đang được đề nghị cấp trên xem xét, giải quyết.

Ông Hà Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện, cho biết: “Bằng những việc làm thiết thực, hội đã phát huy được vai trò gương mẫu, đi đầu của cựu TNXP, không chỉ anh dũng, đoàn kết, kiên cường trong thời chiến mà còn giúp nhau vươn lên trong thời bình để xây dựng tổ chức hội vững mạnh, là chỗ dựa của cán bộ, hội viên, góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp”.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]