(Baothanhhoa.vn) - Từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Hoằng Hóa có vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hiệu quả vốn vay giải quyết việc làm

Từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Hoằng Hóa có vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hiệu quả vốn vay giải quyết việc làmNguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH huyện Hoằng Hóa giúp vườn bưởi Ruby của gia đình ông Nguyễn Danh Trường được chăm sóc tốt.

Đến thăm mô hình trang trại tổng hợp của gia đình ông Lê Huy Vũ, bà Nguyễn Thị Quế ở thôn Luyện Phú, xã Hoằng Đạo, chúng tôi thật sự cảm phục tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của cặp vợ chồng này. Bởi trên diện tích này, 8 năm về trước chỉ trồng các loại cây tạp, hiệu quả không cao, nay được đầu tư, cải tạo trồng các loại cây ăn quả, kết hợp chăn nuôi lợn, bò và ao thả cá... đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Vũ chia sẻ, nhờ được tiếp cận các khoản vay của các ngân hàng, nhất là 2 lần được tiếp cận gói vay giải quyết việc làm của NHCSXH huyện Hoằng Hóa, với số tiền 50 triệu đồng (năm 2019) và 70 triệu đồng (đầu năm 2022), với lãi suất ưu đãi, thời hạn thanh toán từ 2 - 3 năm, giúp vợ chồng ông giảm bớt khó khăn về vốn và lãi suất.

“Trước đây, chúng tôi đều làm nghề tự do, công việc bấp bênh nên không có thu nhập. Từ khi đảm nhận 9 ha đất thầu từ bố mẹ chuyển sang, vợ chồng tôi đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng và của anh em trong gia đình để đầu tư, cải tạo, đưa 400 gốc bưởi Diễn và hàng trăm gốc xoài, nhãn vào trồng trên diện tích 3 ha, diện tích còn lại quy hoạch thành ao thả cá với các loại cá nước ngọt truyền thống và nuôi thêm hàng chục con lợn, bò”, ông Vũ nói.

Với 400 gốc bưởi, số lượng quả từ 6 - 7 ngàn quả, chủ yếu được các thương lái đến tận vườn để thu mua, với giá bán tại vườn hiện nay là 10 ngàn đồng/quả, vườn bưởi của ông Vũ vụ này cho thu nhập khoảng 70 triệu đồng. Ngoài ra, thu nhập từ các loại cây ăn quả khác và cá được khoảng 150 triệu đồng.

Cũng nhờ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của NHCSXH, với số tiền 60 triệu đồng đã giúp ông Nguyễn Danh Trường ở thôn Bút Cương, thị trấn Bút Sơn có thêm vốn đầu tư chăm sóc cho 2.000 gốc bưởi, đàn ngỗng sinh sản 700 con và cải tạo hơn 1 ha ao thả cá. Ông Trường cho biết, tháng 6-2022 ông được NHCSXH tạo điều kiện giải ngân số tiền 60 triệu đồng. Số tiền này giúp ông thuê lao động kè lại ao, chăm sóc vườn bưởi (hơn 1 ngàn gốc bưởi Ruby, hay còn gọi là bưởi Thái và bưởi Diễn). Bưởi Ruby là giống bưởi ngon của Thái Lan, hiện có giá bán rất cao tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, do giống bưởi này còn quá xa lạ với người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nên dù đã năm thứ 2 cho thu nhập nhưng ông vẫn phải liên kết với các tiểu thương ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội để xuất bán, với giá bán hiện nay là 80 ngàn đồng/kg. Với giá bán này, hơn 1 ngàn gốc bưởi Ruby, đem lại nguồn thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm. Ngoài ra thu nhập từ 700 gốc bưởi Diễn, ao cá và bán ngỗng giống được trên 100 triệu đồng, mỗi năm gia đình ông thu hơn 200 triệu đồng.

Dư nợ vốn giải quyết việc làm trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đến ngày 31-12-2022 đạt 40,46 tỷ đồng. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho nhiều người dân giải quyết việc làm, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]