(Baothanhhoa.vn) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng diễn ra sôi động hơn. Nhằm hạn chế các hành vi sai phạm trong sản xuất và cung ứng hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuần tra, trinh sát, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần lành mạnh thị trường hàng hóa.

Siết chặt quản lý thị trường hàng hóa những ngày giáp tết

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng diễn ra sôi động hơn. Nhằm hạn chế các hành vi sai phạm trong sản xuất và cung ứng hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuần tra, trinh sát, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần lành mạnh thị trường hàng hóa.

Siết chặt quản lý thị trường hàng hóa những ngày giáp tếtĐội QLTT số 9 cơ động bắt giữ vụ vi phạm 35 tấn đường nhập lậu.

Là lực lượng cơ động, nòng cốt trong công tác trinh sát, xử lý vi phạm đột xuất, những ngày gần đây, Đội Quản lý thị trường số 9 cơ động (Cục QLTT) tỉnh thường xuyên phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc vi phạm nghiêm trọng trong khâu lưu thông hàng hóa. Điển hình như ngày 7-12-2022 vừa qua, tại thị trấn Tân Phong (Quảng Xương), Đội QLTT số 9 cơ động đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) bắt giữ một vụ vận chuyển 35 tấn đường chứa trong bao bì chữ Thái Lan. Đây là vụ việc có quy mô, giá trị lớn, tính chất phức tạp đang được các cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra để tìm ra ổ nhóm, đường dây hoạt động.

Sáng 25-12-2022, lực lượng QLTT cũng vừa phối hợp với lực lượng tuần tra của Trạm Cảnh sát giao thông Quảng Xương bắt giữ một vụ vận chuyển thực phẩm “bẩn” tại địa phận xã Triệu Lộc (Hậu Lộc). Tại đây, khi dừng, kiểm tra xe ô tô tải biển kiểm soát 89C-15165 do lái xe Vũ Trọng Hiếu, địa chỉ cư trú tại xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên điều khiển, các lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ trên xe chở 1,4 tấn thực phẩm là da lợn đông lạnh, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ và có dấu hiệu ôi thiu, biến đổi màu sắc. Theo khai nhận ban đầu của lái xe, số hàng hóa trên được thu gom tại nhiều cơ sở nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên vận chuyển vào Thanh Hóa bán kiếm lời.

Ông Trần Thế Hùng, đội trưởng Đội QLTT số 9 cơ động, cho biết: Hiện nay, đơn vị đang bước vào cao điểm kế hoạch kiểm soát thị trường. Đơn vị đã cài cắm lực lượng trinh sát, tổ chức nhân mối và phối hợp với các lực lượng chức năng để điều tra, phát hiện kịp thời nhiều vụ việc có tính chất nghiêm trọng. Những mặt hàng chú trọng kiểm soát thời điểm này là điện tử, điện lạnh; quần áo, giày dép; lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, đường cát, hoa quả, rượu, bia, thuốc lá, xì gà, nước giải khát; phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng; lợn và các sản phẩm chế biến từ lợn; gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc; nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và thuốc y học cổ truyền; vận chuyển, buôn bán pháo nổ, pháo hoa các loại...

Hiện nay, thủ đoạn vận chuyển, kinh doanh các loại hàng hóa vi phạm rất tinh vi. Nhiều đối tượng trà trộn, xen ghép hàng hóa vi phạm cùng nhiều loại hàng hóa khác. Môi trường kinh doanh “bùng nổ” qua thương mại điện tử hiện cũng đang đặt lực lượng chức năng đứng trước nhiều thách thức. Đại diện lãnh đạo Cục QLTT tỉnh chia sẻ: Trong điều kiện lực lượng còn mỏng, trang thiết bị nghiệp vụ còn thiếu và yếu, để thực hiện hiệu quả kế hoạch cao điểm, Cục QLTT đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, phòng, ban, đơn vị trực thuộc đề cao trách nhiệm thực thi công vụ của từng cán bộ, công chức, kiên quyết xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân tha hóa, biến chất, có biểu hiện bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật. Lực lượng QLTT cũng đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát, nắm chắc tình hình, phối hợp hiệu quả với các lực lượng chức năng liên ngành để kịp thời phát hiện, xử lý.

Cùng với tăng cường kiểm tra, kiểm soát địa bàn, lực lượng QLTT tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân cam kết không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả và có các hành vi gian lận thương mại, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để ngăn ngừa tận gốc tình trạng này. Trong năm 2022, đơn vị đã xử lý 1.898 vụ vi phạm trong lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với số tiền phạt vi phạm hành chính hơn 5,9 tỷ đồng. Đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tiến hành ký cam kết tuân thủ pháp luật tới gần 7.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, giá cả hàng hóa trên thị trường.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]