(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu gắn kết các thành viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhau để nâng cao chất lượng sống cho người cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn..., sau gần 7 năm triển khai thực hiện, mô hình Câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau huyện Nga Sơn đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, trở thành điểm tựa vững chắc đối với người cao tuổi.

Hiệu quả từ mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau ở Nga Sơn

Với mục tiêu gắn kết các thành viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhau để nâng cao chất lượng sống cho người cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn..., sau gần 7 năm triển khai thực hiện, mô hình Câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau huyện Nga Sơn đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, trở thành điểm tựa vững chắc đối với người cao tuổi.

Hiệu quả từ mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau ở Nga SơnCLB liên thế hệ tự giúp nhau của tiểu khu 2, thị trấn Nga Sơn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các hội viên.

Nhiều năm nay, vào các buổi tối, nhà văn hóa tiểu khu 2, thị trấn Nga Sơn lại sôi nổi phong trào tập thể dục dưỡng sinh, múa dân vũ của các thành viên trong CLB liên thế hệ tự giúp nhau. Nhiều hội viên cho biết, từ ngày được tập luyện và giao lưu với nhau, đời sống tinh thần, sức khỏe được nâng lên rất nhiều. Ngoài cùng nhau rèn luyện sức khỏe, được giao lưu văn hóa, văn nghệ, các thành viên còn tích cực tương trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống... Ông Trương Ngọc Tỉnh, thành viên CLB cho biết: “Khi tham gia sinh hoạt trong CLB, các thành viên chúng tôi đã được gắn kết, cùng tham gia các hoạt động góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp ích cho cộng đồng. Đặc biệt, CLB tạo điều kiện cho các thành viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn sản xuất, kinh doanh, từ đó tăng thêm thu nhập, từng bước cải thiện đời sống của hội viên”.

Được thành lập với 55 thành viên, trong đó có 70% là người cao tuổi, CLB liên thế hệ tự giúp nhau của tiểu khu 2, thị trấn Nga Sơn tổ chức các hoạt động gồm: tăng thu nhập; chăm sóc sức khỏe; tình nguyện chăm sóc tại nhà; tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người thiệt thòi ở cộng đồng; nâng cao nhận thức và kiến thức chăm sóc đời sống tinh thần; vận động nguồn lực nhằm duy trì và phát triển hoạt động CLB. Bà Bùi Thị Mỹ, Chủ nhiệm CLB liên thế hệ tự giúp nhau tiểu khu 2, cho biết: Ban chủ nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động của CLB và chọn hội viên để thành lập các nhóm, tổ phù hợp theo năng khiếu gồm tổ chăm sóc sức khỏe, tổ hỗ trợ kinh tế, tổ thể dục dưỡng sinh - văn nghệ... Qua các buổi sinh hoạt, ban chủ nhiệm nắm bắt tình hình sức khỏe, hoàn cảnh từng người, kịp thời thăm hỏi, động viên các hội viên cao tuổi khi ốm đau. Ngoài ra, CLB còn hỗ trợ cho các hội viên khó khăn vay vốn để chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, khám chữa bệnh... Đồng thời, ban chủ nhiệm CLB tích cực truyền thông phù hợp với điều kiện của từng hội viên, giúp hội viên có thêm kiến thức, kỹ thuật mới, tiết kiệm chi phí, tăng thu nhập; tổ chức cho hội viên đi tham quan các mô hình chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả kinh tế cao. CLB liên thế hệ tự giúp nhau tiểu khu 2 tuy mới đi vào hoạt động nhưng đã mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, cộng đồng. Người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, cải thiện về kinh tế, sức khỏe, tinh thần, qua đó làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi tại cộng đồng, tạo điều kiện tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Được triển khai từ năm 2016, đến nay huyện Nga Sơn có 43 CLB liên thế hệ tự giúp đỡ nhau với 50-70 thành viên/CLB. Sau thời gian hoạt động, các CLB đã thu hút được 2.379 hội viên. Từ số vốn hỗ trợ ban đầu, đến nay, tổng số quỹ của 43 CLB do các thành viên đóng góp, các hoạt động tự tạo nguồn vốn như; “biến rác thành tiền” và các nguồn tài trợ khác đã tăng lên 3,469 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, đã hỗ trợ cho nhiều thành viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đồng thời giải quyết công ăn việc làm cho 300 lao động, giảm được 30 hộ nghèo và 80 hộ cận nghèo. Nét nổi bật của CLB là việc đề cao vai trò của hoạt động tự giúp nhau, hỗ trợ cộng đồng. Các hội viên hỗ trợ nhau, giúp đỡ người dân bằng nhiều hình thức như làm cỏ, thu hoạch mùa màng cho các thành viên bị ốm, hoạn nạn. Đặc biệt, các CLB chú trọng hoạt động chăm sóc sức khỏe tại nhà dựa vào tình nguyện viên. Thông qua các đợt tập huấn và các buổi sinh hoạt, các tình nguyện viên của CLB cung cấp nhiều kiến thức chăm sóc sức khỏe, động viên, giúp đỡ những người cao tuổi có hoàn cảnh thiệt thòi như: làm bạn, giúp việc nhà, việc đồng áng, chăm sóc y tế đơn giản... Bên cạnh đó, các CLB quan tâm thực hiện công tác vệ sinh môi trường ở các khu dân cư, quét dọn khu vực đình làng, nhà văn hóa, đường làng, ngõ xóm, trồng hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần tích cực trong nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và cộng đồng, thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu... Nói về CLB liên thế hệ tự giúp nhau, Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Nga Sơn Trần Văn Lâm khẳng định: “Ðây là một mô hình hoạt động có hiệu quả, cần được phát huy và nhân rộng dưới nhiều hình thức phù hợp với điều kiện thực tế. Các CLB liên thế hệ tự giúp nhau được cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng ủng hộ vì tính nhân văn sâu sắc”.

Có thể nhận thấy, từ khi thành lập mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn huyện Nga Sơn, cuộc sống của các thành viên cao tuổi đã có nhiều thay đổi, tinh thần lạc quan, vui vẻ hơn, các thành viên được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh; tham gia vào những hoạt động bổ ích cho chính bản thân để sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]