(Baothanhhoa.vn) - Tháng 8 năm 1963, tỉnh Thanh Hóa quyết định mở thêm 4 trường phổ thông cấp 3 tại 4 huyện: Nga Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa và Cẩm Thủy. Trước đó, học sinh huyện Nga Sơn muốn học cấp 3 phải vượt sông sang huyện Hậu Lộc hoặc ngược lên huyện Hà Trung, xa hơn thì lên tận thị xã Thanh Hóa. Ngôi trường ra đời, vì thế đã mở ra cơ hội học tập cho con em vùng đất vốn năng động và giàu nghị lực này.

Tự hào ngôi trường mang tên Ba Đình lịch sử

Tháng 8 năm 1963, tỉnh Thanh Hóa quyết định mở thêm 4 trường phổ thông cấp 3 tại 4 huyện: Nga Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa và Cẩm Thủy. Trước đó, học sinh huyện Nga Sơn muốn học cấp 3 phải vượt sông sang huyện Hậu Lộc hoặc ngược lên huyện Hà Trung, xa hơn thì lên tận thị xã Thanh Hóa. Ngôi trường ra đời, vì thế đã mở ra cơ hội học tập cho con em vùng đất vốn năng động và giàu nghị lực này.

Tự hào ngôi trường mang tên Ba Đình lịch sửCựu học sinh Trường Phổ thông cấp 3 Nga Sơn - Trung học phổ thông Ba Đình trong ngày trở lại trường cũ.

Là vùng đồng bằng ven biển, Nga Sơn từ xưa đã nổi tiếng với những ngọn núi xinh đẹp như Vạn Sơn, Vân Nham, Thần Đầu, Song Ngưu, Chiếu Bạch. Nhánh sông Lèn chảy về đến đất Nga trở thành Sông Nga, Sông Sung với cửa biển Bạch Câu và đất Thạch Tuyền. Ở Nga Sơn đến nay vẫn lưu truyền câu ca: Đồn rằng chùa Sỏi lắm tiên/ Bạch Câu lắm cá, Thạch Tuyền lắm quan. Trường Phổ thông cấp 3 Nga Sơn xưa - Trung học phổ thông Ba Đình ngày nay được xây dựng trên nền móng đẹp đẽ, tươi tốt ấy. Đây cũng chính là ngôi trường trung học phổ thông đầu tiên của huyện Nga Sơn. Địa chỉ này là nơi gửi gắm biết bao yêu thương và tự hào của Nhân dân Nga Sơn suốt 60 năm qua.

Tự hào ngôi trường mang tên Ba Đình lịch sửMột góc phòng truyền thống Trường THPT Ba Đình.

Sáu thập kỷ xây dựng và phát triển, mái trường này đã đóng góp cho đất nước, quê hương những thế hệ thanh xuân đẹp đẽ. 25 năm đầu thành lập và gây dựng là 25 năm thầy trò Trường Phổ thông cấp 3 Nga Sơn phải dạy và học trong những phòng học tạm bằng tranh tre nứa lá, vừa học vừa tránh bom, vừa học vừa sơ tán, nêu cao khẩu hiệu “Trường lớp là trận địa, giáo viên là chiến sĩ, quyết tâm duy trì thật tốt, xây dựng trường chống Mỹ cứu nước”. Khi ấy, cả thầy và trò luôn trong tư thế “ba sẵn sàng”, “năm xung phong”. Với tinh thần sẵn sàng gác bút nghiên ra chiến trường, nhà trường đã có 20 giáo viên, 2.145 học sinh xung phong ra trận và hàng trăm người đã hy sinh trên các chiến trường.

35 năm vinh dự được mang tên một cuộc khởi nghĩa nổi tiếng trong phong trào Cần Vương chống Pháp - Cuộc khởi nghĩa Ba Đình, là 35 năm Trường Trung học phổ thông Ba Đình khẳng định niềm tự hào về chất lượng giáo dục luôn trong tốp những đơn vị dẫn đầu về giáo dục của tỉnh.

Ghi nhận những thành tích mà thầy và trò nhà trường đã nỗ lực cống hiến, Đảng, Nhà nước đã trao tặng cho trường nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1991), hạng Nhì (năm 1996), hạng Nhất (năm 2001); Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ các năm 2002, 2003 và 2004. Đặc biệt, sau khi đạt chuẩn Quốc gia năm 2005, trường đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Tiếp đó là Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2008), hạng Nhì (năm 2013).

Trường Phổ thông cấp 3 Nga Sơn - Trung học phổ thông Ba Đình trong suốt 60 năm qua cũng đã trở thành biểu tượng tự hào về giáo dục, là niềm kiêu hãnh trong trái tim của các thế hệ nhà giáo và học sinh; niềm tin yêu của cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân huyện nhà. Đến nay, mái trường này đã đào tạo 60 khóa học, với 57 khóa đã tốt nghiệp. Hàng ngàn học sinh có trình độ đại học, 117 người có bằng tiến sĩ, trong đó một nửa đã được phong hàm phó giáo sư, giáo sư. Nhiều người trở thành chuyên gia đầu ngành, tướng lĩnh quân đội, doanh nhân thành đạt, nắm giữ trọng trách trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang.

Thừa hưởng nền tảng vững chắc từ truyền thống hiếu học và sự sáng tạo của các thế hệ đi trước, thầy và trò Trường Trung học phổ thông Ba Đình hôm nay đang quyết tâm xây dựng nhà trường thành trung tâm giáo dục chất lượng cao của huyện Nga Sơn nói riêng, của tỉnh Thanh Hóa và trong khối phổ thông của cả nước nói chung. Hai tiếng Ba Đình thiêng liêng đang tiếp thêm sức mạnh để kiến tạo những hạt giống tri thức khỏe khoắn cho tương lai.

Hỏa Diệu Thúy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]