(Baothanhhoa.vn) - Lê Vi Thái Tâm, sinh viên Đại học sư phạm Toán, Đại học Hồng Đức Thanh Hóa là thí sinh duy nhất của trường đoạt HCV kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 29, năm 2023.

Chân dung sinh viên đoạt Huy chương vàng Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc

Lê Vi Thái Tâm, sinh viên Đại học sư phạm Toán, Đại học Hồng Đức Thanh Hóa là thí sinh duy nhất của trường đoạt HCV kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 29, năm 2023.

Cách giải “ngược”

Không khó để nhận ra một người có tình yêu đặc biệt với toán học. Trong cuộc trò chuyện dài với Tâm, chủ đề chủ yếu xoay quanh Toán học, môn học Tâm yêu thích. Nhìn lướt qua điện thoại của em, ở mục hình ảnh toàn là những đề toán được em chụp và sao lưu lại, để lúc rảnh rỗi lấy ra làm.

Chân dung sinh viên đoạt Huy chương vàng Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc

Sinh viên Lê Vi Thái Tâm.

Yêu và đam mê toán, đó cũng là lý do Tâm chọn ngành sư phạm, để được gắn bó nhiều hơn với toán, được thử thách với những bài toán khó và mong muốn chính mình là người ươm mầm tình yêu toán học cho những thế hệ học trò.

Chân dung sinh viên đoạt Huy chương vàng Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc

Tâm thường xuyên có mặt ở thư viện để học tập.

Theo Tâm thì tình yêu với toán học đến rất tự nhiên, ngay từ nhỏ em đã bị hấp dẫn bởi những con số, hàng đẳng thức. Bởi vậy, với Tâm, toán học là một năng khiếu và năng khiếu này sớm bộc lộ từ nhỏ. Em luôn là học sinh có mặt trong đội tuyển toán của trường để đi thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh và cũng đã đạt những thành tích vượt trội từ thời học sinh.

Tâm cho biết: “Mỗi lần trước khi đi ngủ, nằm trên giường em lại tự mình tập tư duy với những con số, em tự đặt ra những dãy số rồi tự mình tính nhẩm. Việc đó giúp em cảm thấy thoải mái và đi vào giấc ngủ ngon”. Thói quen này đã giúp Tâm có khả năng tính nhẩm rất nhanh, như một chiếc máy tính, được thầy cô và bạn bè khẳng định.

Tâm có bí quyết học toán rất ngược. Bình thường giải toán, mọi người sẽ đi tuần tự các bước để đến kết quả cuối cùng, nhưng với Tâm ở bất kỳ bài toán nào, em sẽ tính nhẩm ra kết quả trước, từ kết quả em tư duy ngược tìm cách giải.

Khi được hỏi: “Tâm có áp dụng cách này cho kỳ thi Olympic Toán vừa qua không?”, Tâm cười và trả lời: “Đây là thói quen, cũng là phương pháp học toán của em”.

Khi gặp một bài toán cực khó, chưa thể giải được, Tâm không nặng nề bắt buộc phải giải ngay lúc đó. “Em sẽ thử các cách giải khác nhau, khi các cách giải đều không cho kết quả đúng thì em sẽ dừng lại, không tập trung vào bài toán đó nữa. Để cho đầu óc thảnh thơi và suy nghĩ vào thời gian khác”, Tâm cho biết.

Với những bài toán thú vị, sau khi tìm được phương pháp giải, em tự ra đề tương tự để hiểu rõ vấn đề và hiểu được tư duy của người ra đề, từ đó những bài toán khó đã thành đơn giản.

Quyết giành huy chương vàng

Chân dung sinh viên đoạt Huy chương vàng Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc

Tâm cùng các giảng viên, sinh viên Trường Đại học Hồng Đức tham dự kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh lần thứ 29.

Từ năm 2022 Tâm đã là thành viên đội tuyển tham sự kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc, lần thứ 28 của Trường Đại học Hồng Đức. Năm đó, Tâm thiếu nửa điểm để đoạt huy chương vàng. Cảm thấy tiếc nuối, Tâm tập trung hơn cho việc rèn luyện, em dành nhiều thời gian hơn để học tập và nghiên cứu toán học. Với sự chỉ dạy các thầy cô giáo cùng sự quyết tâm của bản thân, tại kỳ thi năm 2023, Tâm đã đoạt huy chương vàng.

Năm 2023 cũng là năm Tâm tốt nghiệp đại học và thực hiện ước mơ trở thành người giáo viên. Em chia sẻ: “Đợt thực tập vừa qua, được đứng trên bục giảng, truyền thụ kiến thức toán học cho học sinh, em cảm thấy rất tuyệt. Học toán và được dạy toán là hai niềm đam mê lớn trong đời em, em sẽ cố gắng truyền lửa đam mê toán học cho các em học sinh, bởi có đam mê thì mới có quyết tâm và nỗ lực chinh phục những kiến thức toán học mới”.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]