(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm gần đây, Thanh Hóa luôn đứng trong tốp đầu của cả nước về thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, thị trường khách chiếm tỷ trọng cao vẫn là các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Với mục tiêu mở rộng thị trường khách, thu hút khách tiềm năng từ những thị trường trọng điểm, tỉnh Thanh Hóa đã, đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đến các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Triển vọng hút khách từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

Trong những năm gần đây, Thanh Hóa luôn đứng trong tốp đầu của cả nước về thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, thị trường khách chiếm tỷ trọng cao vẫn là các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Với mục tiêu mở rộng thị trường khách, thu hút khách tiềm năng từ những thị trường trọng điểm, tỉnh Thanh Hóa đã, đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đến các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Triển vọng hút khách từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu LongĐoàn công tác tỉnh Thanh Hóa tham quan, khảo sát sản phẩm du lịch tại Cồn Sơn (TP Cần Thơ) tháng 11-2022.

Nếu như 13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL hấp dẫn du khách bởi sản phẩm du lịch sông nước, miệt vườn, tìm về thiên nhiên và ẩm thực dân dã, thì các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ nói chung, Thanh Hóa nói riêng lại có những sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh, du lịch cộng đồng sinh thái. Nét khác biệt này là điều kiện hết sức thuận lợi để các địa phương tăng cường liên kết, hợp tác, trao đổi thị trường khách. Và một trong những điều kiện quan trọng để Thanh Hóa tự tin thu hút khách từ các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL đó là hệ thống giao thông tương đối đồng bộ, có đường bay kết nối với TP Cần Thơ. Đây cũng chính là lợi thế cạnh tranh của tỉnh Thanh Hóa so với các địa phương lân cận.

Trong những năm gần đây, giữa tỉnh Thanh Hóa và 13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL thường xuyên có các chương trình khảo sát, ký kết phối hợp và trao đổi thị trường khách, song lượng khách từ khu vực này đến Thanh Hóa vẫn còn ở mức “khiêm tốn”. Gần đây nhất (tháng 11-2022) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thành công “Hội nghị liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL” tại TP Cần Thơ. Thông qua sự kiện nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng các sản phẩm du lịch, mở ra cơ hội liên kết xây dựng các tour, tuyến giữa Thanh Hóa và các tỉnh, thành phố ĐBSCL. Ðồng thời, tạo điều kiện để đơn vị quản lý, nhà đầu tư, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp 14 tỉnh, thành đối thoại, hợp tác, xây dựng sản phẩm, tìm giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch giữa các địa phương; kết nối thị trường hai khu vực Bắc Trung bộ và ĐBSCL.

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh Thanh Hóa rất coi trọng định hướng mở rộng thu hút thị trường khách du lịch từ các tỉnh phía Nam thông qua đường hàng không. Với những sản phẩm, dịch vụ du lịch và trải nghiệm khác biệt, hấp dẫn, tỉnh Thanh Hóa kỳ vọng sẽ thu hút được lượng lớn khách du lịch từ thị trường này trong thời gian tới. Về phía tỉnh Thanh Hóa cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp du lịch các tỉnh, thành phố ĐBSCL nghiên cứu, tìm hiểu tài nguyên du lịch tỉnh Thanh Hóa để xây dựng và khai thác các sản phẩm, tour du lịch. Cùng với đó, tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tranh thủ các nguồn lực, tích cực hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của 13 tỉnh, thành ĐBSCL để tăng cường hỗ trợ lẫn nhau trong kết nối tour - tuyến, hợp tác, phát triển du lịch.

Đối với các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL, việc liên kết hợp tác với các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung bộ nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng, góp phần mang đến những sản phẩm du lịch mới, với giá trị đặc trưng giữa các vùng miền đến với du khách. Cũng trong năm 2022, TP Cần Thơ đã tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch “Cần Thơ - đô thị miền sông nước” ngay tại tỉnh Thanh Hóa. Qua đó nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trong tình hình mới giữa Cần Thơ - Thanh Hóa và các tỉnh lân cận. Qua đó đẩy mạnh hợp tác, khai thác khách du lịch giữa 2 vùng miền; duy trì và phát triển đường bay Thanh Hóa - Cần Thơ; thúc đẩy các hoạt động hợp tác, trao đổi thông tin, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch, kết nối tour, tuyến giữa các doanh nghiệp du lịch...

Về phía các doanh nghiệp du lịch cho rằng, Thanh Hóa hoàn toàn có đủ điều kiện và khả năng để thu hút khách từ các khu vực trong cả nước, trong đó có các tỉnh, thành phố ĐBSCL. Tuy nhiên, so với thị trường khách du lịch phía Bắc thì đây là thị trường hoàn toàn mới, có sự khác biệt lớn về văn hóa, sinh hoạt cũng như nhu cầu về du lịch. Đây vừa là lợi thế cũng vừa là khó khăn, thách thức đặt ra cho tỉnh Thanh Hóa trong việc cơ cấu lại sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Bà Trương Thị Thanh Bình, Công ty TNHH Du lịch Tran Việt (Hà Nội) cho rằng: Về lâu dài, Thanh Hóa cần chú trọng hơn nữa đến công tác xúc tiến, quảng bá. Trước mắt, cần tổ chức các chương trình famtrip, mời các đơn vị lữ hành uy tín tại các tỉnh, thành ĐBSCL khảo sát điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Thanh Hóa. Thông qua đó họ sẽ tham vấn cho tỉnh trong việc phát triển sản phẩm hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường này. Cũng thông qua các hoạt động khảo sát sẽ giúp các đơn vị dịch vụ du lịch nói chung, doanh nghiệp lữ hành nói riêng tại các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL định hình rõ hơn về sản phẩm, điểm đến, từ đó xây dựng tour du lịch phù hợp. Mặt khác, để thu hút khách từ thị trường này một cách bền vững, Thanh Hóa cần “bắt tay” với các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc để nối tour, tạo sự hấp dẫn trong hành trình trải nghiệm đất Bắc.

Một số chuyên gia du lịch nhận định, con đường để “kéo” khách du lịch từ ĐBSCL về với Thanh Hóa tuy có dài, nhưng không phải không làm được. Rõ ràng với những lợi thế riêng, trong những năm gần đây du lịch Thanh Hóa đã, đang thu hút được đa dạng dòng khách từ các thị trường trọng điểm, trong đó có cả khách quốc tế. Và Thanh Hóa cần xác định, thu hút được khách du lịch đến từ ĐBSCL là một “lối ngỏ” để thay đổi cả về số lượng và chất lượng khách du lịch trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]