(Baothanhhoa.vn) - Theo quan niệm của người Việt, hành trình “lên rừng, xuống biển” đầu xuân sẽ mang lại một năm may mắn, hanh thông. Chính vì vậy, những ngày đầu xuân năm mới, tại các khu, điểm du lịch văn hóa tâm linh ở xứ Thanh, như: Cửa Đạt, Phủ Na, Lam Kinh, Am Tiên, Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa... luôn là những điểm đến thu hút đông đảo Nhân dân và du khách thập phương đến tham quan, vãn cảnh.

Trải nghiệm tour “lên rừng, xuống biển” đầu xuân

Theo quan niệm của người Việt, hành trình “lên rừng, xuống biển” đầu xuân sẽ mang lại một năm may mắn, hanh thông. Chính vì vậy, những ngày đầu xuân năm mới, tại các khu, điểm du lịch văn hóa tâm linh ở xứ Thanh, như: Cửa Đạt, Phủ Na, Lam Kinh, Am Tiên, Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa... luôn là những điểm đến thu hút đông đảo Nhân dân và du khách thập phương đến tham quan, vãn cảnh.

Trải nghiệm tour “lên rừng, xuống biển” đầu xuânKhu Di tích lịch sử thắng cảnh Cửa Đạt thu hút đông đảo Nhân dân và du khách đến dâng hương, vãn cảnh trong những ngày đầu xuân.

Tùy vào điều kiện, sở thích của mỗi người mà hành trình “lên rừng, xuống biển” được bắt đầu từ mỗi điểm đến khác nhau. Với du lịch nội tỉnh, hành trình “lên rừng” du khách thường tập trung vào một số khu, điểm du lịch, như: Pù Luông (Bá Thước); Cửa Đạt (Thường Xuân); suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy); Phủ Na (Như Thanh); Am Tiên (Triệu Sơn)... Và hành trình “xuống biển” với các điểm đến nổi tiếng như: đền Độc Cước (TP Sầm Sơn); biển Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn); biển Hải Tiến, chùa Bụt (Hoằng Hóa)... Trong đó, tour “Cửa Đạt - suối cá Cẩm Lương - đền Độc Cước” với lợi thế về giao thông, là một trong số các tour được đông đảo du khách yêu thích.

Đối với chương trình du xuân nội tỉnh, du khách thường sẽ đi trong vòng 1 ngày. Chính vì vậy, để chuyến đi được trọn vẹn, du khách nên có kế hoạch xuất phát hợp lý. Theo gợi ý lịch trình tour “Cửa Đạt - suối cá Cẩm Lương - đền Độc Cước” của một vài đơn vị lữ hành, nếu xuất phát từ TP Thanh Hóa, du khách nên khởi hành vào khoảng thời gian từ 5 giờ 30 phút - 6 giờ sáng (phương tiện ô tô). Khoảng 7 giờ, du khách sẽ có mặt tại Khu Di tích lịch sử thắng cảnh Cửa Đạt (Thường Xuân). Nơi đây cách TP Thanh Hóa 60 km về phía Tây, nổi tiếng với hai ngôi đền thiêng, thờ phụng người anh hùng Cầm Bá Thước và Bà Chúa Thượng Ngàn. Cùng với đó là công trình hồ thủy điện Cửa Đạt lớn nhất Đông Nam Á. Du khách về với Khu Di tích lịch sử thắng cảnh Cửa Đạt trong những ngày đầu xuân không chỉ cầu lộc, cầu tài mà còn là dịp để du xuân, ngắm cảnh, khám phá thiên nhiên nơi đây.

Cũng trong hành trình về với Thường Xuân, sau khi dâng hương, vãn cảnh đền Cửa Đạt, thăm hồ thủy điện, du khách nên ghé thăm bản Mạ - bản du lịch cộng đồng nhỏ nằm bên dòng sông Chu. Đến với bản Mạ, du khách được trải nghiệm, hòa mình vào cuộc sống của đồng bào Thái, tham quan, tìm hiểu các phong tục tập quán qua nếp nhà sàn cổ, ngắm ruộng bậc thang... Và tất nhiên, trong những ngày đầu xuân năm mới, du khách đến đây nên thưởng thức một số món ăn của người dân bản địa như: canh uôi, măng rừng, canh đắng, thịt trâu gác bếp, cá nướng, các loại chẻo, gà nướng, thịt lợn cỏ nướng, cơm lam, xôi ngũ sắc... Hầu hết những món ăn của người Thái ở bản Mạ trong dịp đầu năm mới đều được chế biến từ nguồn nguyên liệu tự nhiên, được tẩm, ướp gia vị rất cầu kỳ và cẩn thận, để lại cho du khách những cảm nhận đặc biệt.

Trải nghiệm tour “lên rừng, xuống biển” đầu xuânDu khách tham quan điểm du lịch suối cá thần Cẩm Lương (Cẩm Thủy).

Tạm biệt Thường Xuân, khoảng 10 giờ sáng, du khách tiếp tục hành trình đến suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy). Đây không chỉ là điểm đến du lịch văn hóa, tâm linh mà còn là điểm đến sinh thái, với đàn cá hàng nghìn con bơi lội dưới dòng suối mát trong, mỗi con cá ở đây có trọng lượng trung bình từ 2 - 8 kg. Theo niềm tin của người dân trong vùng, đây là giống cá thần nên mọi người chỉ đến chiêm ngưỡng và cầu may, không ai đánh bắt. Tại đây, sau khi tham quan dòng suối cá, du khách sẽ di chuyển lên động Cây Đăng, với những suối thạch nhũ nhiều màu rũ xuống, lung linh, huyền ảo và càng đi vào sâu trong động càng đưa ta đến với cảm giác huyền bí. Điều thú vị ở động Cây Đăng là động thông thẳng với lối ra riêng mà du khách không cần phải quay trở lại lối cũ đã vào.

Đến với Cẩm Lương, du khách có thể dừng chân tại đây để dùng bữa trưa, thưởng thức những món ăn ngon, đặc trưng của người dân địa phương như: rượu nếp cẩm, thịt lợn bản, gà đồi, thịt trâu... và không nên bỏ qua món rau dớn - thứ rau rừng mát và bổ dưỡng, thường được du khách chọn làm quà đặc sản khi đến với Cẩm Lương.

Rời suối cá Cẩm Lương, với những điều kỳ bí cùng dư vị đặc sắc trong từng món ăn, khoảng 14 giờ chiều đoàn tiếp tục di chuyển đến điểm hẹn đền Độc Cước (TP Sầm Sơn) để khép lại hành trình “lên rừng, xuống biển”. Đây là ngôi đền nằm ở phía Bắc của dãy núi Trường Lệ, nằm trên hòn Cổ Giải, thờ thần Độc Cước - vị thần đã tự xẻ đôi thân mình, dẹp loài thủy quái, bảo vệ cuộc sống bình yên cho dân lành. Hiện đền còn lưu giữ 8 đạo sắc phong và được xếp hạng di tích cấp quốc gia từ năm 1962. Từ lâu, nơi đây đã trở thành “địa chỉ” tâm linh quan trọng bậc nhất của cư dân Sầm Sơn nói riêng, Nhân dân và du khách thập phương nói chung trong những ngày đầu xuân năm mới. Trong hành trình về với Sầm Sơn, du khách còn có thể ghé thăm một số điểm đến văn hóa tâm linh khác như: đền Cô Tiên, hòn Trống Mái, đền Tô Hiến Thành, đền Đề Lĩnh, đền Bà Triều, chùa Khải Minh...

Với đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp tại điểm đến cùng với những cư dân bản địa dày dặn kinh nghiệm, hành trình “lên rừng, xuống biển” đầu xuân luôn mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Và không chỉ Cửa Đạt - suối cá Cẩm Lương - đền Độc Cước, mà còn rất nhiều hành trình khác trên mảnh đất xứ Thanh đang chờ du khách khám phá. Mỗi một hành trình sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm và cảm nhận khác nhau, song hiểu được lịch sử, được giá trị của điểm đến sẽ giúp cho chuyến du xuân đầu năm của du khách thêm phần ý nghĩa.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]