(Baothanhhoa.vn) - Phải khẳng định rằng, thị trường khách nội địa hiện vẫn là nguồn khách chính của Thanh Hóa. Song, với lợi thế về sản phẩm, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ du lịch... Thanh Hóa đã và đang đứng trước cơ hội lớn để thu hút đa dạng nguồn khách, trong đó có khách quốc tế.

Thanh Hóa đẩy mạnh thu hút dòng khách quốc tế

Phải khẳng định rằng, thị trường khách nội địa hiện vẫn là nguồn khách chính của Thanh Hóa. Song, với lợi thế về sản phẩm, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ du lịch... Thanh Hóa đã và đang đứng trước cơ hội lớn để thu hút đa dạng nguồn khách, trong đó có khách quốc tế.

Thanh Hóa đẩy mạnh thu hút dòng khách quốc tếKhu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước) là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong những năm gần đây lượng khách du lịch đến Thanh Hóa luôn đứng trong tốp đầu của cả nước, song chủ yếu là khách nội địa, khách quốc tế chỉ chiếm từ 2-2,5% tổng lượng khách. Trong đó, chủ yếu tập trung vào một số thị trường: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Nhật Bản và các nước khu vực Đông Nam Á; chưa thu hút được khách từ thị trường có khả năng chi tiêu cao như EU, Mỹ, Úc, Anh...

Ở thời điểm năm 2019 (khi dịch bệnh COVID-19 chưa xảy ra) lượng khách quốc tế đến với Thanh Hóa đạt trên 300.000 lượt (tăng 30,3% so với năm 2018), tổng thu ước đạt trên 90 triệu USD. Cho đến năm 2022, chỉ sau hơn 9 tháng du lịch mở cửa trở lại, tỉnh Thanh Hóa đã đón được 245.000 lượt khách quốc tế, tổng thu ước đạt 72,4 triệu USD. Trong đó các điểm du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp và du lịch cộng đồng là ưu tiên hàng đầu của dòng khách này.

FLC Sầm Sơn hiện là một trong những địa chỉ nghỉ dưỡng cao cấp, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Là quần thể nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên bên bờ biển xứ Thanh, FLC Sầm Sơn đã hoạt động hết công suất để phục vụ số lượng hàng nghìn du khách ghé thăm trong những năm qua. Đến nay, tại quần thể này có 1.000 phòng khách sạn và biệt thự sang trọng, FLC Sầm Sơn đã, đang mang đến sự hài lòng cho du khách, bởi dịch vụ giải trí cao cấp như: sân golf hiện đại, spa, gym đẳng cấp và ẩm thực đa dạng... Thêm vào đó, trong những năm gần đây, TP Sầm Sơn thường xuyên tổ chức hàng loạt các sự kiện văn hóa, giải trí đẳng cấp, thu hút sự quan tâm của khách quốc tế, như: Lễ hội Carnival đường phố, Lễ hội ánh sáng, Lễ hội Tình yêu... Cùng với đó là các giải đấu thể thao tầm cỡ do FLC tổ chức như: giải đấu Golf Samson; giải đấu Golf trẻ FLC Ha Noi Junior Golf Tour; giải Bamboo Airways Golf Tournament... góp phần tạo nên một không gian du lịch biển độc đáo.

Và một trong những “đòn bẩy” kỳ vọng sẽ thu hút khách quốc tế đến Thanh Hóa nói chung, khu du lịch biển trọng điểm của tỉnh nói riêng trong tương lai gần là sự tham gia của Sun Group - tập đoàn ghi dấu ấn với hệ sinh thái du lịch - nghỉ dưỡng tỷ USD đẳng cấp cùng nhiều công trình, dự án mang tầm quốc tế. Điểm qua những công trình của Sun Group có khả năng tạo ra bứt phá ngoạn mục cho du lịch Thanh Hóa như Quảng trường biển, Khu đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard, Khu đô thị nghỉ dưỡng ven sông Sun Riverside Village, Tổ hợp công viên Sun World tại Sầm Sơn.

Hiện toàn tỉnh đã thu hút được trên 80 dự án kinh doanh du lịch, với tổng vốn hơn 145.000 tỷ đồng. Trong đó phải kể đến những dự án, tổ hợp nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, thể thao, vui chơi giải trí đẳng cấp và quy mô lớn như: Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường (Hoằng Hóa); Dự án quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn; Khu đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En (Như Thanh); Khu quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Quảng Yên (Quảng Xương); Khu đô thị du lịch sinh thái Tân Dân (thị xã Nghi Sơn); Dự án TNG Hà Long Golf & Resort, Nông nghiệp công nghệ cao TNGreen (Hà Trung)...

Sự xuất hiện của các công trình, dự án tỷ đô được kỳ vọng sẽ tạo ra chuẩn mực mới về chất lượng, dịch vụ, từng bước đưa du lịch xứ Thanh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, định hình một điểm đến cao cấp. Đặc biệt, khi quảng trường biển và khu đô thị Sun Grand Boulevard hoàn thiện bàn giao, Sầm Sơn sẽ trở thành một điểm đến đa trải nghiệm, thu hút khách du lịch, tương tự các trung tâm du lịch thu hút khách quốc tế hàng đầu cả nước như Đà Nẵng, Hạ Long, Phú Quốc...

Cùng với du lịch biển, du lịch khám phá, sinh thái cộng đồng trong vài năm trở lại đây dần thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế khi đến với Thanh Hóa, nhất là các điểm du lịch ở một số huyện miền núi cao như Lang Chánh, Quan Sơn, Quan Hóa, Bá Thước. Trong đó, huyện Bá Thước với đa dạng lựa chọn cho khách du lịch, từ những khu nghỉ dưỡng cao cấp cho tới homestay bình dân. Hiện đây là địa phương đón khoảng 25% khách quốc tế đến với Thanh Hóa. Ngoài ra, Thanh Hóa đã bước đầu hình thành các khu nghỉ dưỡng cao cấp như Anh Phát Hotel & Resort (thị xã Nghi Sơn) chuyên đón các chuyên gia cao cấp nước ngoài đến nghỉ và làm việc. Qua đó góp phần đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh du lịch trong tình hình mới.

Với mục tiêu đón trên 615.000 lượt khách quốc tế trong năm 2023 và trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách quốc tế, tỉnh Thanh Hóa đã, đang triển khai, thực hiện một số giải pháp trọng tâm như: phát triển sản phẩm du lịch xanh, an toàn, gần gũi thiên nhiên; đẩy mạnh xúc tiến tại các thị trường khách tiềm năng như châu Âu, châu Mỹ; ứng dụng du lịch thông minh; phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, hàng không, báo chí nhằm xúc tiến, tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Thanh Hóa tại nước ngoài; đón các đoàn famtrip, presstrip quốc tế đến khảo sát du lịch Thanh Hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực du lịch đạt chuẩn ngoại ngữ; đẩy nhanh tiến độ triển khai và đưa vào hoạt động các dự án đầu tư du lịch khu nghỉ dưỡng cao cấp với quy mô lớn, hệ thống dịch vụ đồng bộ...

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]