(Baothanhhoa.vn) - Nếu mấy thập niên trước, Sầm Sơn còn như viên ngọc thô nép mình bên dải bờ biển hanh hao nắng gió, thì nay đã khác xưa. Sầm Sơn đang vươn dậy mạnh mẽ như cánh tay khổng lồ thần Độc Cước hướng về phía biển, để đón lấy ngọn gió vận hội mới cho phát triển và tạo dựng vóc dáng, diện mạo của một đô thị du lịch biển hấp dẫn, đẳng cấp và hiện đại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tạo dựng vóc dáng thành phố du lịch, đẳng cấp hiện đại

Nếu mấy thập niên trước, Sầm Sơn còn như viên ngọc thô nép mình bên dải bờ biển hanh hao nắng gió, thì nay đã khác xưa. Sầm Sơn đang vươn dậy mạnh mẽ như cánh tay khổng lồ thần Độc Cước hướng về phía biển, để đón lấy ngọn gió vận hội mới cho phát triển và tạo dựng vóc dáng, diện mạo của một đô thị du lịch biển hấp dẫn, đẳng cấp và hiện đại.

Tạo dựng vóc dáng thành phố du lịch, đẳng cấp hiện đại

Diện mạo đô thị du lịch biển Sầm Sơn nhìn từ trên cao.

Những ngày hè tháng 7 năm 1960 là dấu son đẹp nhất trên hành trình phát triển của đô thị trẻ Sầm Sơn, khi mảnh đất nơi đầu sóng này vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Chuyến thăm Thanh Hóa lần thứ 3 của Chủ tịch Hồ Chí Minh có ý nghĩa đặc biệt, khi Thanh Hóa cùng cả nước đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội lần thứ III của Đảng và chuẩn bị bước vào thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất. Thời gian lưu lại Sầm Sơn, Bác đã có nhiều hoạt động nghĩa tình như thăm hỏi, động viên, trò chuyện cùng Nhân dân, thương binh, các cụ miền Nam tại trại an dưỡng và cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 57 bảo vệ bờ biển. Đặc biệt, Bác đã gặp gỡ, nói chuyện và kéo lưới cùng ngư dân xóm Vinh Sơn, xã Quảng Vinh, huyện Quảng Xương (nay là xóm Vinh Sơn, phường Trường Sơn, TP Sầm Sơn)... Để đến hôm nay, đền Cô Tiên nơi Người từng dừng chân vãn cảnh, vẫn mênh mang trời nước và yên bình đến lạ. Rồi tấm bia đặt ngay dưới chân đền vẫn luôn nhắc nhở người dân Sầm Sơn và du khách về thời điểm lịch sử cách đây hơn 60 năm, Bác từng ngồi nghỉ, trò chuyện cùng bà con làng chài. Với Hồ Chí Minh, tư tưởng “lấy dân làm gốc” đã trở thành một chân lý hành động, như Người từng nhấn mạnh, rằng “cách xa dân chúng, không liên hệ chặt chẽ với dân chúng, cũng như đứng lơ lửng giữa trời, nhất định thất bại”. Bởi vậy mà, việc cùng ngư dân kéo lưới hay thăm hỏi, động viên người cao tuổi, chiến sĩ... là sự thể hiện một cách sâu sắc tư tưởng “lấy dân làm gốc”, gần dân, hiểu dân, lắng nghe tiếng nói Nhân dân của Bác. Đặc biệt, nhận thấy tiềm năng, lợi thế về thiên nhiên và truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời của Sầm Sơn, Bác đã căn dặn “Nếu ở đây có một hệ thống du lịch khách sạn và có phương tiện đưa đón khách nghỉ mát để tới hòn Mê thì sẽ thu được nhiều của cải từ đây”.

Khắc ghi lời dạy của Người, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Sầm Sơn đã phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết cùng Nhân dân Thanh Hóa và đồng bào cả nước đấu tranh giành lại độc lập, tự do và kiến thiết, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Sầm Sơn đã có lịch sử hơn 1 thế kỷ khai thác, phát triển du lịch, nhờ bởi thế mạnh là kho tài nguyên vô tận được thiên nhiên ưu ái là biển xanh, cát trắng, bãi tắm đẹp và cả một “gia tài” dưới thềm lục địa; cùng một không gian lịch sử - văn hóa mặn nồng “vị biển”. Ngày nay, Sầm Sơn đang hội tụ đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để trở thành đô thị du lịch thông minh, hấp dẫn, thân thiện, dẫn đầu khu vực phía Bắc Trung bộ về du lịch biển, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí cao cấp. Đồng thời, là trung tâm đầu mối liên kết giữa các khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh. Từ đó, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế chủ đạo, tạo sức lan tỏa ra các ngành kinh tế khác; thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững, nâng cao đời sống cho Nhân dân, đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh, phòng thủ khu vực biển đảo.

Một trong những cơ sở cho Sầm Sơn chuyển mình là ngày 19-4-2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 368/NQ-UBTVQH14 về việc thành lập các phường Quảng Cư, Quảng Châu, Quảng Thọ, Quảng Vinh thuộc thị xã Sầm Sơn và thành lập TP Sầm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa. Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra giai đoạn phát triển mới cho Sầm Sơn, tạo môi trường để thành phố du lịch tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, xứng đáng với tầm vóc và những lợi thế mà thiên nhiên ban tặng. Cũng trong vài năm trở lại đây, được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh Thanh Hóa, Sầm Sơn đã tạo được bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội và kiến tạo đô thị. Để rồi, nói đến Sầm Sơn là nói đến diện mạo ngày càng hiện đại và môi trường du lịch ngày càng văn minh. Nhiều tuyến đường, công trình lớn được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới. Hạ tầng điện, nước, viễn thông, hệ thống điện chiếu sáng đô thị, thương mại, giáo dục, y tế thường xuyên được chăm lo xây dựng, cải tạo; hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng tiếp tục được đầu tư, mở rộng, năng lực, quy mô đón khách năm sau cao hơn năm trước.

Tạo dựng vóc dáng thành phố du lịch, đẳng cấp hiện đại

Điểm di tích – nơi Bác Hồ trò chuyện và kéo lưới cùng ngư dân Vinh Sơn.

Đặc biệt, với dư địa lớn cho phát triển, Sầm Sơn đang trở thành điểm đến hấp dẫn giới đầu tư với sự xuất hiện của nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực du lịch như FCL, Sun Group... với những “siêu dự án” nghìn tỷ có quy mô lớn, hệ thống dịch vụ đồng bộ, chất lượng cao, có khả năng đáp ứng nhu cầu của phân khúc khách du lịch tầm trung và cao cả trong và ngoài nước. Điển hình như Sầm Sơn golf links và khu đô thị sinh thái FLC giai đoạn 2, có tổng mức đầu tư 6.218 tỷ đồng; Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn (giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng) của Sun Group... Riêng giai đoạn 2016–2019, Sầm Sơn đã đón được 17,535 triệu lượt khách, bình quân tăng hàng năm đạt 8,1%; doanh thu du lịch đạt 14.160 tỷ đồng, bình quân tăng hàng năm đạt 21,62%. Đặc biệt, năm 2017, Sầm Sơn đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh là 1 trong 5 khu du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam. Qua đó, khẳng định vai trò đầu tàu của Sầm Sơn trong việc thúc đẩy ngành “công nghiệp không khói” xứ Thanh phát triển mạnh mẽ những năm gần đây.

Trong 2 năm 2020 và 2021, dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã khiến ngành du lịch gần như tê liệt và du lịch Sầm Sơn cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Song, với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Sầm Sơn đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, năm 2021, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất (GO) của thành phố tăng 18%; trong đó, công nghiệp - xây dựng đạt mức tăng trưởng cao, là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của thành phố. Thu ngân sách Nhà nước năm 2021 đạt kết quả cao, vượt dự toán tỉnh giao; chi ngân sách đáp ứng tốt các yêu cầu, nhiệm vụ chính trị. Thành phố đã khai trương và đưa vào vận hành Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP Sầm Sơn. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số của TP Sầm Sơn nói riêng và của tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Đặc biệt, mới đây nhất, Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 26-11-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển TP Sầm Sơn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, sẽ là tiền đề, động lực quan trọng để Sầm Sơn bước vào giai đoạn phát triển mới. Trong đó, tiếp tục khẳng định vai trò là 1 trong 4 trung tâm kinh tế động lực (trung tâm TP Thanh Hóa – TP Sầm Sơn), 5 trụ cột tăng trưởng, 6 hành lang kinh tế, 6 vùng liên huyện theo quy hoạch xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cùng với đó, thành phố cũng tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình phát triển du lịch, trọng tâm là nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của dịch vụ du lịch, xây dựng hình ảnh con người Sầm Sơn văn minh, thân thiện; Chương trình phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại và xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2021-2025; Chương trình phát triển thủy sản, giai đoạn 2021 – 2025; Đề án phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội TP Sầm Sơn, giai đoạn 2021-2025...

Những thành quả quan trọng mà đô thị du lịch biển đạt được và định hướng phát triển lâu dài cho thành phố, là lời tri ân sâu sắc mà Sầm Sơn gửi đến Bác, để đáp lại tình cảm, sự quan tâm, tin tưởng và kỳ vọng mà Người đã dành cho mảnh đất này. Đồng thời, tư tưởng, đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ mãi là nguồn động viên, cổ vũ Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Sầm Sơn nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa để xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Khôi Nguyên


Khôi Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]