(Baothanhhoa.vn) - Sau 2 năm gần như “nằm im” vì đại dịch COVID-19, những ngày này Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (huyện Bá Thước) đang “trở mình” thức giấc, chuẩn bị cho một mùa du lịch mới với nhiều khởi sắc.

Pù Luông sẵn sàng cho mùa du lịch mới

Sau 2 năm gần như “nằm im” vì đại dịch COVID-19, những ngày này Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (huyện Bá Thước) đang “trở mình” thức giấc, chuẩn bị cho một mùa du lịch mới với nhiều khởi sắc.

Pù Luông sẵn sàng cho mùa du lịch mớiMột góc Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông. Ảnh: Tiến Đông

Say lòng với vẻ đẹp Pù Luông

Pù Luông trong tiếng Thái là đỉnh núi cao nhất trong vùng. Khu vực này thuộc hai huyện Bá Thước và Quan Hóa, có diện tích hơn 17.600 ha, cùng hệ động thực vật phong phú. Nơi đây mang vẻ đẹp hoang sơ của rừng nhiệt đới, có núi, có mây, có thác, có sông... Về đây, du khách có nhiều lựa chọn cho hành trình của mình, như: leo núi, đi bộ tham quan bản làng và hòa mình vào nhịp sống của người dân địa phương. Điều đặc biệt, Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông ghi nhận sự hợp tác chặt chẽ giữa các cấp chính quyền địa phương, các đơn vị quân đội và lực lượng bảo vệ rừng trên địa bàn trong việc đón tiếp, hướng dẫn và phục vụ khách du lịch. Vì thế, công tác quản lý quy hoạch, quản lý điểm đến được thực hiện tốt, được du khách đánh giá an toàn - thân thiện - hấp dẫn.

Với những người yêu thích trekking (đi bộ dài ngày) thì Pù Luông là điểm đến hấp dẫn, thú vị. Với độ cao 1.700m, du khách mất khoảng 6 - 8 tiếng trong điều kiện thời tiết tốt để lên đến đỉnh. Tại đây, du khách có thể ngắm nhìn những mái nhà sàn của người Thái, Mường nép mình dưới chân núi trùng điệp, phía trước là cánh đồng lúa bát ngát, những dòng suối uốn lượn và những triền ruộng bậc thang kéo dài ngút tầm mắt. Trên đỉnh núi, cây rừng, hoa rừng nở bốn mùa. Phía dưới chân núi Pù Luông là dòng suối Hiêu mát lành, nước trong vắt. Nước đổ về từ những con thác phía rừng đại ngàn, tạo nên những thanh âm đậm chất núi rừng. Chiều chiều, mây sà xuống như ôm trọn lấy những trái núi cao ngất, khiến cho không gian trở nên huyền ảo đầy bí ẩn.

Vào dịp tháng 6 và tháng 10 là thời điểm Pù Luông vào mùa lúa chín. Thời điểm này, khắp từ triền núi đến thung lũng, Pù Luông tràn ngập sắc vàng của lúa. Nếu đứng trên cao mà nhìn xuống thì Pù Luông không khác gì một biển vàng đang trào dâng sức sống. Đến đây, du khách còn được trải nghiệm những sinh hoạt văn hóa mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc Thái đen. Người dân địa phương rất đôn hậu, mến khách và luôn sẵn lòng chế biến các món ăn đậm đà dư vị núi rừng, như: măng rừng, vịt cỏ, lợn rừng, gà đồi, rau bí, ngọn su su... để mời khách.

Ngoài ra, người bản địa sẽ làm hướng dẫn viên giới thiệu về vẻ đẹp hoang sơ cùng những giá trị văn hóa truyền thống của người Thái đen; dẫn du khách đi thăm các bản trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông nếu du khách có nhu cầu khám phá hệ sinh thái phong phú của núi rừng; tham quan vườn cam, quýt đặc sản của Thành Sơn; trải nghiệm các hoạt động lao động sản xuất cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày với người dân bản địa...

Sẵn sàng cho một mùa du lịch mới

Vài năm trở lại đây, Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông đã được đầu tư cơ bản về cơ sở hạ tầng, giao thông thuận tiện. Nhiều khu nghỉ dưỡng, homestay được xây dựng và đưa vào vận hành đã mang lại một diện mạo mới cho du lịch nơi đây. Có thể kể đến những cái tên hấp dẫn, quen thuộc mà mỗi kỳ nghỉ du khách trong nước và quốc tế quan tâm, như: Ebino Pù Luông, Puluong Retreat, Pù Luông Eco Garden, The Palm Puluong Homestay & Restaurant, Puluong Natura Bungalows, Ciel De Puluong, Pu Luong Jungle Lodge...

Tuy nhiên 2 năm qua, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên hoạt động du lịch của huyện Bá Thước chịu ảnh hưởng không nhỏ, lượng du khách đến Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông ít hơn những năm trước, các cơ sở dịch vụ lưu trú phải hoạt động cầm chừng. Từ ngày 15-3, UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép mở cửa đón khách quốc tế thông qua đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển bảo đảm an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Đây là một tin rất vui đối với du khách, người dân huyện Bá Thước và đặc biệt là người làm du lịch.

Dịch bệnh khiến xu hướng du lịch thay đổi, du khách sẽ đi thành từng nhóm nhỏ, tập trung theo nhóm gia đình, bạn bè hoặc cơ quan, đơn vị. Các chuyến đi sẽ ngắn ngày hơn, hướng về các di sản văn hóa, thiên nhiên, tránh những tụ điểm đông người. Nắm bắt xu hướng này, ngay từ cuối năm 2021 huyện Bá Thước đã đẩy mạnh các công tác chuẩn bị. Hiện công tác chỉnh trang các tuyến giao thông, lắp đặt trang thiết bị, nâng cấp cơ sở lưu trú và các cơ sở kinh doanh dịch vụ gần như đã hoàn tất, Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông đã được trang hoàng, chỉ chờ bước chân của du khách đến với non cao Bá Thước.

Ông Trương Văn Minh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bá Thước, cho biết: “Đây là thời khắc đặc biệt của ngành du lịch sau hơn 2 năm chịu tác động nặng nề bởi dịch bệnh. Thời gian qua, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và kết quả về tiêm vắc-xin phòng COVID-19, đặc biệt các kênh truyền thông quảng bá, du khách đã sẵn sàng đi du lịch sau 2 năm chống dịch. Để đẩy mạnh du lịch trong thời kỳ “bình thường mới”, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương phối hợp với Nhân dân bản Hiêu (xã Cổ Lũng), bản Báng, bản Kho Mường (xã Thành Sơn), bản Đôn (xã Thành Lâm)... sẵn sàng các điều kiện đón tiếp và phục vụ du khách. Đồng thời, khuyến khích các khu nghỉ dưỡng, homestay, cơ sở lưu trú du lịch xây dựng, triển khai các chương trình khuyến mại nghỉ dưỡng, các dịch vụ trải nghiệm, ẩm thực phục vụ thị hiếu nghỉ ngơi ngắn ngày của khách du lịch.

Dù còn nhiều khó khăn, song với chủ trương mở cửa trở lại hoạt động du lịch của Chính phủ cùng với sự chuẩn bị chu đáo của chính quyền địa phương và người dân, đây sẽ là thời cơ tốt để du lịch Pù Luông phục hồi, phát triển sau đại dịch COVID-19.

Tăng Thúy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]