(Baothanhhoa.vn) - Sau khi được UNESCO ghi vào danh mục di sản văn hóa thế giới (ngày 27-6-2011), tỉnh Thanh Hóa đã cam kết với Ủy ban Di sản thế giới (WHC) và Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế (ICMOS) Kế hoạch quản lý Di sản Thành Nhà Hồ, giai đoạn 2011-2015, gồm 10 điểm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều kết quả đạt được trong thực hiện cam kết 10 điểm với UNESCO tại Thành Nhà Hồ

Sau khi được UNESCO ghi vào danh mục di sản văn hóa thế giới (ngày 27-6-2011), tỉnh Thanh Hóa đã cam kết với Ủy ban Di sản thế giới (WHC) và Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế (ICMOS) Kế hoạch quản lý Di sản Thành Nhà Hồ, giai đoạn 2011-2015, gồm 10 điểm.

Đến nay, cam kết 10 điểm đang được triển khai và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể, về khuyến nghị và cam kết xây dựng hồ sơ đề cử mở rộng khu vực đề cử: Tỉnh đã và đang thực hiện nghiên cứu, khai quật và đưa toàn bộ con đường Hoàng Gia (dài 3km, nối Hoàng thành đến Đàn tế Nam Giao) vào vùng đề cử, hiện đã khai quật được 50m với diện tích 1.500m2 (điểm 1). Đồng thời, thực hiện nghiên cứu tổng thể, bổ sung tư liệu để đưa các làng truyền thống Đông Môn, Xuân Giai, Tây Giai (điểm 2) và đền thờ Trần Khát Chân (điểm 3) vào vùng đề cử.

Về khuyến nghị và cam kết xây dựng hồ sơ cấp quốc gia (điểm 4) và kế hoạch điều tra tổng thể, nhằm đưa ra ranh giới khoanh vùng bảo vệ mới cho các hang động và thắng cảnh liên quan đến tổng thể cảnh quan thiên nhiên của di sản (điểm 5), hiện, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ đang xây dựng hồ sơ đề nghị công nhận di tích quốc gia La Thành; xây dựng đề án bản đồ kỹ thuật số để phục vụ công tác quản lý các di tích trong vùng đệm. Về khuyến nghị và cam kết xây dựng và thực hiện chương trình khảo cổ chiến lược (điểm 6), hiện đã khai quật được 5.000/56.000m2 khu vực Hào thành. Về khuyến nghị và cam kết làm rõ thành phần kế hoạch quản lý, đặc biệt là cho vùng 2 (điểm 7), hiện, tỉnh đã giải trình cụ thể với ICMOS. Về khuyến nghị và cam kết liên quan đến quy chế khống chế chiều cao xây dựng cho các vùng tài sản đề cử (điểm 8), tỉnh đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến xây dựng, quản lý, bảo vệ di sản.

Về khuyến nghị và cam kết xem xét, bổ sung kế hoạch quản lý cho phù hợp với những kết quả bổ sung mới (điểm 9), hiện việc bổ sung các di tích vào vùng đề cử và xác định ranh giới các hang động, các làng cổ thực hiện chưa hoàn chỉnh, nên việc điều chỉnh kế hoạch quản lý chưa thực hiện được. Về khuyến nghị và cam kết bổ sung, hoàn thiện chiến lược phòng ngừa, quản lý thảm họa; cải thiện và tăng cường hiệu quả hoạt động quản lý rác thải; khuyến khích sự tham gia của người dân địa phương vào việc bảo vệ và quản lý tài sản dưới nhiều hình thức (điểm 10): Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ đã và đang làm tốt nhiệm vụ này.


Khôi Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]