(Baothanhhoa.vn) - Cùng với khai thác hiệu quả tài nguyên về du lịch văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh, những năm gần đây, TP Thanh Hóa đã và đang đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch trải nghiệm đồng quê. Các mô hình du lịch trải nghiệm đồng quê ra đời tạo ra nét mới cho du lịch của TP Thanh Hóa.

Du lịch trải nghiệm đồng quê giữa lòng thành phố

Cùng với khai thác hiệu quả tài nguyên về du lịch văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh, những năm gần đây, TP Thanh Hóa đã và đang đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch trải nghiệm đồng quê. Các mô hình du lịch trải nghiệm đồng quê ra đời tạo ra nét mới cho du lịch của TP Thanh Hóa.

Du lịch trải nghiệm đồng quê giữa lòng thành phố

Khu Du lịch sinh thái Linh Kỳ Mộc, phường Quảng Thịnh.

Năm 2017, TP Thanh Hóa phê duyệt Đề án “Phát triển loại hình du lịch trải nghiệm đồng quê tại TP Thanh Hóa”. Bằng việc hoàn thiện quy hoạch du lịch của địa phương và tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất các điểm đến, xúc tiến, quảng bá du lịch, TP Thanh Hóa đã thu hút nhiều doanh nghiệp vào đầu tư phát triển mô hình du lịch gắn với trải nghiệm đồng quê. Tiêu biểu như: Khu Du lịch sinh thái Linh Kỳ Mộc, phường Quảng Thịnh; khu làng nghề chạm khắc đá Nhồi, phường An Hoạch; làng hoa Đông Cương, phường Đông Cương.

Cách trung tâm TP Thanh Hóa khoảng 3km, Khu Du lịch sinh thái Linh Kỳ Mộc, phường Quảng Thịnh từ lâu đã được biết đến với cảnh quan thoáng đãng, trong lành và nhiều hoạt động tham quan, trải nghiệm bổ ích gắn với sản xuất nông nghiệp và một số nghề thủ công truyền thống. Với khoảng không gian rộng lên đến gần 8 ha, du khách đến đây được hòa mình vào với thiên nhiên cảnh đồng quê và trải nghiệm nhiều hoạt động dã ngoại, vui chơi ngoài trời, tắm nước khoáng, bùn khoáng tự nhiên. Không chỉ là điểm đến trải nghiệm du lịch sinh thái, Khu Du lịch sinh thái Linh Kỳ Mộc còn là nơi truyền tải các giá trị văn hóa truyền thống của đất và người xứ Thanh, như: tham quan và trải nghiệm khu làm gốm; bảo tàng đồ đồng Đông Sơn; bảo tàng gốm cổ Tam Thọ; khu vườn kỳ quái; hồ cá Koi và cây cổ thụ 1.500 năm tuổi; nhà gỗ và thưởng thức cà phê; trải nghiệm sân chơi thiếu nhi, vườn hoa Di Lặc; đường nón và con đường muông thú; trải nghiệm bắt cá đồng quê; cày cấy, cưỡi trâu. Vào các dịp nghỉ lễ hàng năm, Khu Du lịch sinh thái Linh Kỳ Mộc đã trở thành điểm đến của người TP Thanh Hóa và du khách trong, ngoài tỉnh.

Nghề trồng hoa du nhập vào phường Đông Cương khoảng đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Ban đầu chỉ có vài hộ, nay toàn phường có hơn 200 hộ dân trồng hoa, với diện tích khoảng 100 ha. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong tỉnh, nhiều chủng loại hoa cao cấp đã được người dân phường Đông Cương du nhập về trồng, như: ly, lan, lay-ơn, đồng tiền... Ông Nguyễn Hữu Hồng, Chủ tịch Hội Nông dân phường Đông Cương, cho biết: “Nghề trồng hoa đã mang lại thu nhập cao cho người dân phường Đông Cương. Bình quân mỗi héc-ta hoa người dân có thu nhập từ 500 đến 550 triệu đồng/năm”. Trên cơ sở Đề án “Phát triển loại hình du lịch trải nghiệm đồng quê tại TP Thanh Hóa” và Chương trình “Phát triển du lịch TP Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030”, phường Đông Cương đã tập trung quy hoạch lại vùng trồng hoa bảo đảm sự phát triển đồng bộ và ổn định lâu dài. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phường cùng vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh áp dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ để lai tạo, cấy ghép đưa ra thị trường nhiều giống hoa mới, gắn với phát triển du lịch trải nghiệm, nhằm nâng cao giá trị kinh tế, cũng như thu nhập của người dân. Từ đó, đưa cây hoa trở thành cây trồng chủ lực trong bức tranh kinh tế nông nghiệp của phường, xứng tầm là “thủ phủ” hoa của “Thành phố bên bờ sông Mã”. Hàng năm vào dịp tết, khi các cánh đồng hoa đua sắc, làng hoa Đông Cương lại hút khách đến mua, chiêm ngưỡng và chụp ảnh lưu niệm.

Nắm bắt được xu hướng du lịch mới, nhiều hộ dân ở một số phường Đông Thọ, Long Anh, Tào Xuyên, Đông Lĩnh đã chuyển đổi diện tích đất trồng lúa, rau màu kém hiệu quả sang trồng hoa, để hình thành các điểm chụp hình, “check-in” cánh đồng hoa phục vụ nhu cầu của người dân. Hơn 7 năm qua, gia đình ông Tào Quang Tuấn, phường Tào Xuyên đã chuyển đổi diện tích trồng rau màu sang trồng các loại hoa, như: cánh bướm, hoa cải, hoa tam giác mạch, để làm điểm chụp hình, “check-in” cánh đồng hoa. Hàng năm khi tiết trời chuyển thu sang đông, vườn hoa ven sông Mã của gia đình ông Tuấn lại đua nhau khoe sắc. Người dân đến đây chỉ mất một khoản phí nho nhỏ là có thể thỏa sức chụp hình lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất bên cánh đồng hoa cùng bạn bè, người thân. Việc trồng hoa làm điểm chụp hình, “check-in” đã không những giúp cho ông Tuấn có thu nhập ổn định, mà còn góp phần làm phong phú thêm loại hình du lịch trải nghiệm đồng quê của TP Thanh Hóa.

Loại hình du lịch trải nghiệm đồng quê tại TP Thanh Hóa đang bước những bước đi đầu tiên và khá thành công. Để du lịch trải nghiệm đồng quê trên địa bàn thành phố phát triển, có sức hút hơn nữa, TP Thanh Hóa tiếp tục ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch. Đồng thời, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp vào đầu tư, liên kết với nông dân và công ty du lịch để xây dựng các mô hình du lịch trải nghiệm đồng quê bài bản và chuyên nghiệp.

Bài và ảnh: Hòa Bình


Bài và ảnh: Hòa Bình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận

 Hoàng Thị Hạnh - 09:26 31/05/22

 Trả lời

Hãy đến nơi này, phù hợp cho các con trải nghiệm, không gian thoáng đãng với nhiều khu check in rất đẹp, nay có thêm dịch vụ tắm bùn chăm sóc sk nữa rồi, thích lắm.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]