(Baothanhhoa.vn) - Trong việc quảng bá du lịch, quan trọng nhất là tìm ra một thông điệp rõ ràng, được thể hiện đơn giản nhưng tinh tế và tận dụng các ưu thế của truyền thông để truyền tải đến du khách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh quảng bá du lịch khu vực miền núi:

Đánh thức tiềm năng...

Đánh thức tiềm năng...

Lễ hội Mường Xia (huyện Quan Sơn).

Trong việc quảng bá du lịch, quan trọng nhất là tìm ra một thông điệp rõ ràng, được thể hiện đơn giản nhưng tinh tế và tận dụng các ưu thế của truyền thông để truyền tải đến du khách.

Vài năm trở lại đây, huyện Bá Thước ngày càng trở thành điểm đến yêu thích của du khách. Điều này có được là nhờ việc khai thác ngày càng hiệu quả tiềm năng du lịch Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Trong đó, bên cạnh việc chú trọng đầu tư về hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất du lịch, chất lượng sản phẩm...; không thể phủ nhận, có một phần đóng góp từ khâu quảng bá, xúc tiến du lịch. Để làm tốt khâu quan trọng này, UBND huyện Bá Thước đã tích cực, chủ động phối hợp và đón các đoàn famtrip của các hãng lữ hành trong nước và quốc tế, đến tham quan, khảo sát, tìm hiểu thực tế sản phẩm du lịch trên địa bàn. Thông qua hoạt động này, hình ảnh du lịch Bá Thước xuất hiện ngày càng thường xuyên trên các phương tiện truyền thông và trong các chương trình quảng bá du lịch của tỉnh Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, địa phương cũng tích cực phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và một số doanh nghiệp du lịch tiến hành kết nối và tổ chức các sự kiện gặp gỡ, tiếp xúc với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan báo chí, nhằm giới thiệu, xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch... Mặc dù vậy, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của huyện Bá Thước vẫn còn hạn chế. Đó là chưa tiếp cận được các thị trường khách có khả năng chi trả cao, thời gian lưu trú dài; hình thức và nội dung quảng bá còn đơn điệu, chưa sử dụng hiệu quả công cụ e-marketing để tiếp cận thị trường; các hoạt động xúc tiến quảng bá còn chưa có trọng tâm, trọng điểm; việc liên kết trong quảng bá với các địa phương trong tỉnh còn hạn chế; kinh phí phục vụ công tác quảng bá du lịch còn hạn hẹp...

Khu vực miền núi phía Tây có trữ lượng tài nguyên du lịch tương đối phong phú, đa dạng. Để từng bước khai thác tiềm năng lớn này và biến nó thành lợi thế cho phát triển kinh tế - xã hội, vài năm trở lại đây, các huyện Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Thường Xuân, Lang Chánh, Như Xuân, Thạch Thành, Cẩm Thủy... ngày càng chú trọng đầu tư phát triển du lịch. Theo đó, nhiều địa phương đã xây dựng được các chương trình, đề án, quy hoạch phát triển du lịch. Đây là cơ sở cho việc đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật du lịch; thu hút các dự án kinh doanh du lịch; từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên và môi trường nhân văn. Tuy nhiên, sự đầu tư này mới dừng lại ở những kết quả bước đầu. Đồng thời, các con số tăng trưởng du lịch về lượng khách và doanh thu du lịch của các địa phương này vẫn còn rất khiêm tốn.

Chúng tôi đã có dịp tiếp xúc với nhiều đoàn khách du lịch của các tỉnh bạn. Khi đặt một câu hỏi khảo sát rằng “Thanh Hóa có những điểm du lịch nào bạn biết?”, thì câu trả lời phần lớn sẽ là Sầm Sơn, Thành Nhà Hồ, Lam Kinh, suối cá thần Cẩm Lương và gần đây nhất là Pù Luông. Tuy nhiên, thông tin cụ thể hơn, chẳng hạn các địa danh ấy có gì hay, có gì hấp dẫn, đến đó được xem gì, ăn gì, ở đâu?... thì hầu hết các du khách chưa trả lời được. Vậy nên, không khó để lý giải vì sao nhiều điểm đến mới, đẹp và không kém phần thú vị nằm rải rác khắp khu vực miền núi phía Tây lại chưa được nhiều người biết đến. Lý giải cho thực trạng này, không thể không nhấn mạnh đến nguyên nhân cơ bản là thông tin về điểm đến cung cấp cho du khách còn khá nghèo nàn, hình thức không phong phú, chưa hấp dẫn, sinh động để có thể buộc họ phải “xách ba lô lên và đi” cho bằng được.

Không phủ nhận nhiều nỗ lực từ phía các địa phương, ngành chức năng và các đơn vị lữ hành trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Song, phần lớn sự quan tâm của du khách đối với khu vực miền núi phía Tây vẫn là du lịch cộng đồng Pù Luông. Còn lại, các địa phương vẫn chưa có sự đầu tư thỏa đáng cho công tác quảng bá, vốn được xem là khâu “đi tắt đón đầu” trong du lịch. Đơn cử như việc sử dụng mạng internet và mạng xã hội phục vụ việc quảng bá du lịch. Đây là những hình thức phổ biến bậc nhất hiện nay, nhưng các địa phương vẫn chưa nắm bắt và tận dụng tối đa lợi thế. Chẳng hạn, khi chúng tôi gõ vào thanh tìm kiếm trên internet cụm từ “du lịch cộng đồng Quan Sơn”, lập tức có đến 289 triệu kết quả được trả. Tuy nhiên, đây là kết quả “ảo”, vì thực chất những thông tin liên quan “sát sườn” đến du lịch thì không nhiều, thông tin cũ, thông tin lặp lại. Thậm chí, ngay cả cổng thông tin điện tử huyện Quan Sơn, việc đăng tải các dữ liệu về điểm đến – sản phẩm du lịch trên địa bàn cũng rất ít, hình thức đơn điệu, kém bắt mắt.

Chưa nói đến những “chiến lược dài hơi” cho công tác quảng bá du lịch khu vực miền núi. Ngay cả các hình thức quảng bá du lịch khá phổ biến hiện nay là truyền thông, báo chí hay các hội chợ, triển lãm du lịch... cũng chưa xuất hiện nhiều thông tin về điểm đến và các hình ảnh liên quan đến khu vực này, ngoại trừ Pù Luông. Hoặc nếu có thì cả hình thức và nội dung quảng bá vẫn rất đơn điệu, thiếu tính liên kết. Điều đó cho thấy vai trò cùng tính chủ động, tích cực của các địa phương chưa cao. Trong khi nhận thức, năng lực tổ chức quản lý và cách làm du lịch của các địa phương vẫn còn hạn chế. Ngoài ra, vài năm trở lại đây ngành du lịch Thanh Hóa cũng đã chú trọng nhiều hơn đến công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch cho khu vực miền núi. Song hiệu quả mang lại chưa nhiều, do kinh phí còn hạn hẹp và chất lượng các sản phẩm du lịch còn thấp, chưa hấp dẫn du khách.

Sự thiếu thốn về hạ tầng và cơ sở vật chất, sự nghèo nàn về sản phẩm và công tác xúc tiến, quảng bá còn hạn chế, là những nguyên nhân cơ bản đang kéo chậm việc khai thác và hiệu quả khai thác du lịch ở khu vực miền núi phía Tây. Đây là thực trạng cần phải thay đổi, nếu không muốn tài nguyên du lịch nơi đây vẫn mãi ở dạng tiềm năng mà chưa biến thành động lực phát triển.

Lê Dung


Lê Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]