(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc) và “4 bám” (bám chính quyền, bám đường lối chính sách, bám dân, bám địa bàn), cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Trung Lý (Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa) đã cử cán bộ, chiến sĩ đến các thôn, bản để tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, tăng cường mối đoàn kết quân dân.

Đồn Biên phòng Trung Lý đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề tôn giáo ở khu vực biên giới

Với phương châm “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc) và “4 bám” (bám chính quyền, bám đường lối chính sách, bám dân, bám địa bàn), cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Trung Lý (Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa) đã cử cán bộ, chiến sĩ đến các thôn, bản để tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, tăng cường mối đoàn kết quân dân.

Đồn Biên phòng Trung Lý đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề tôn giáo ở khu vực biên giớiBuổi sinh hoạt tôn giáo tập trung tại bản Khằm 1, xã Trung Lý (Mường Lát).

Thiếu tá Nguyễn Đăng Nam, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Trung Lý cho biết: "Đồn Biên phòng Trung Lý có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 7,7 km đường biên giới với 4 mốc quốc giới và 15 bản, giao thông đi lại khó khăn; bản xa nhất cách trung tâm xã gần 50 km. Đây là địa bàn sinh sống chủ yếu của đồng bào các dân tộc Mông, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn. Thời gian qua, cùng với công tác bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, đơn vị thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai nhiều chương trình, nhiệm vụ, góp phần ổn định đời sống đồng bào, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Khu vực biên giới do đơn vị quản lý đã không xảy ra các vụ việc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chống phá Đảng và Nhà nước, tình hình an ninh chính trị cơ bản ổn định. Nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, thực hiện tốt chính sách dân tộc".

Xã Trung Lý có 616 hộ/3.473 khẩu ở 11 bản Mông, trong đó các bản có 100% theo tôn giáo như Nà Ón, Cá Giáng, Ma Hác, Xa Lao, Tung. Trên địa bàn có 2 tôn giáo là Công giáo và Tin lành với 15 điểm nhóm; trong đó có 10 điểm nhóm đã được chính quyền địa phương cấp phép hoạt động tập trung, còn 5 điểm nhóm chưa được cấp phép hoạt động.

Anh Phàng A Chồng, phó nhóm điểm nhóm Tin lành bản Khằm 1, xã Trung Lý, cho biết: Điểm nhóm Tin lành bản Khằm 1 có 95 hộ thuộc bản Khằm 1, Khằm 2 tham gia sinh hoạt cầu nguyện chung. Thời gian qua, lực lượng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý đã luôn đồng hành cùng điểm nhóm tuyên truyền cho người dân về thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, sống “tốt đời đẹp đạo”; tuyên truyền về chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, không di cư tự do, không phát nương làm rẫy trái pháp luật, động viên cho con cháu đến trường đi học. Từ đó, vào những buổi sinh hoạt, ban chấp sự sẽ điều hành các hoạt động chung với các nội dung như hát thánh ca, đọc kinh thánh, cầu nguyện và sẽ lồng ghép các nội dung mà bộ đội biên phòng đã tuyên truyền để bà con thực hiện đúng và thực hiện tốt.

Tuy nhiên, Thiếu tá Nguyễn Đăng Nam cũng cho biết, hoạt động tôn giáo trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn một số vấn đề, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trong tôn giáo.

Tình hình trên tác động trực tiếp, không nhỏ đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự khu vực biên giới, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, đòi hỏi bộ đội biên phòng cần nêu cao trách nhiệm, triển khai đồng bộ các chủ trương, giải pháp. Theo đó, Đồn Biên phòng Trung Lý đã tổ chức lực lượng thường xuyên bám nắm tình hình biên giới, địa bàn, nhất là tình hình có liên quan đến đường biên, cột mốc, di cư tự do, tuyên truyền tôn giáo trái pháp luật. Tăng cường tuần tra, kiểm soát tại 11 bản trọng điểm vùng dân tộc Mông. Phối hợp với các lực lượng tham mưu cho chính quyền địa phương nâng cao hiệu quả công tác Nhà nước về dân tộc, tôn giáo. Bên cạnh đó, đồn xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể các xã và các lực lượng có liên quan triển khai thực hiện các nội dung tuyên truyền, vận động quần chúng với nhiều hình thức và cách làm khác nhau như: tuyên truyền, vận động tập trung, đến từng nhà, lắng nghe từng người, nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng của quần chúng Nhân dân...

Bên cạnh đó, đồn phân công đảng viên phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới để bám, nắm tình hình địa bàn. Đội ngũ cán bộ tăng cường xuống địa bàn biên giới đã góp phần chuyển tải các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào; tham gia giúp đồng bào phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, củng cố quốc phòng, an ninh. Đồng thời, bố trí, tổ chức lực lượng nắm tình hình toàn diện, có trọng tâm, phát hiện âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị; triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên quyết đấu tranh phản bác quan điểm, luận điệu xuyên tạc, sai trái. Thông qua những việc làm trên đã góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết quân dân, được Nhân dân tin yêu, đùm bọc, tích cực cùng bộ đội biên phòng tham gia quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]