(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) đã đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, phát huy các tiềm năng lợi thế, ra sức thi đua và đạt được nhiều thành tích quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong xây dựng phường kiểu mẫu với 8/8 tiêu chí đạt và được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận phường kiểu mẫu - “về đích” trước 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020–2025 đề ra. Có được kết quả nhất định đó là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

Xây dựng phường kiểu mẫu Tân Sơn – Kết quả và kinh nghiệm

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) đã đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, phát huy các tiềm năng lợi thế, ra sức thi đua và đạt được nhiều thành tích quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong xây dựng phường kiểu mẫu với 8/8 tiêu chí đạt và được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận phường kiểu mẫu - “về đích” trước 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020–2025 đề ra. Có được kết quả nhất định đó là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

Xây dựng phường kiểu mẫu Tân Sơn – Kết quả và kinh nghiệm

Một góc phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa (Ảnh: Tố Phương)

Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền, Đảng ủy phường đã ban hành nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác xây dựng phường Tân Sơn trở thành kiểu mẫu. UBND phường ban hành quyết định về việc kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng phường kiểu mẫu và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo; thành lập 2 Tổ công tác thực hiện các danh hiệu kiểu mẫu; ban hành kế hoạch số về việc thực hiện các danh hiệu kiểu mẫu, giai đoạn 2020 – 2025; đồng thời, UBND phường chủ động phối hợp với phòng Nội vụ, phòng Văn hóa thông tin thành phố tổ chức các hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 09/2019/QĐ-UBND của UBND Tỉnh, triển khai hướng dẫn Quy trình hồ sơ xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt kiểu mẫu. MTTQ và các tổ chức đoàn thể phát động phong trào thi đua xây dựng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ dân phố và phường kiểu mẫu. Đây là cơ sở quan trọng để phát huy vai trò của hệ thống chính trị cùng chung tay xây dựng phường kiểu mẫu.

Về công tác tuyên truyền, việc tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, các danh hiệu kiểu mẫu được đẩy mạnh, với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, được lồng ghép việc thông tin, tuyên truyền đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, phong trào xây dựng “đô thị văn minh, công dân thân thiện”; Phát động thi đua đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn phường, mỗi đoàn thể, tổ chức xã hội, đơn vị trực thuộc, cấp ủy - Ban cán sự các tổ dân phố thực hiện mô hình kiểu mẫu... Hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, hấp dẫn như: trên hệ thống loa truyền thanh, treo băng zôn, khẩu hiệu, tại trụ sở làm việc, viết bài tuyên truyền, nêu gương người tốt, việc tốt kết hợp lồng ghép vào các hội nghị của phường, tổ dân phố.

Về kết quả thực hiện xây dựng các “Mô hình kiểu mẫu”, phường Tân Sơn đã lựa chọn và chỉ đạo, triển khai một số mô hình kiểu mẫu tiêu biểu nhằm tạo điểm nhấn trong xây dựng phường kiểu mẫu như:

Mô hình kiểu mẫu về giáo dục

Trên địa bàn phường có 4 trường đã đạt trường chuẩn Quốc gia, trong đó 3 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và 1 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Các nhà trường luôn chú trọng đến chất lượng đội ngũ giáo viên, tác phong, đạo đức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ giáo viên. Chú trọng xây dựng phong cách thầy và trò các nhà trường đã tạo thương hiệu về sự mẫu mực, thân thiện trong giao tiếp nhà trường.

Mô hình kiểu mẫu về cải cách thủ tục hành chính. Đảng ủy, HĐND, UBND coi đây là khâu đột phá trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Do đó, hàng năm UBND phường ban hành kế hoạch cải cách hành chính, kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính với phương châm “4 tại chỗ”, “Giảm thời gian giải quyết TTHC” để tăng sự hài lòng của tổ chức và cá nhân khi đến giải quyết các TTHC. Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai, minh bạch các TTHC, góp phần tích vực với việc nói “Không phiền hà, sách nhiễu”. Trong những năm qua, hồ sơ tiếp nhận của công dân được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, các lĩnh vực thủ tục về hộ tịch, chứng thực, chính sách, đất đai được rút ngắn 40% thời gian giải quyết so với quy định, tạo được sự hài lòng của tổ chức và công dân. Mặt khác, UBND phường thường xuyên chấn chỉnh tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức người lao động cơ quan; tại bộ phận “Một cửa” thực hiện tốt nội dung “4 xin, 4 luôn”, thực hiện tốt “3 không”.

Mô hình kiểu mẫu về xóa nghèo

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bỏ lại phía sau”, UBND phường tổ chức hội nghị công bố xoá nghèo với sự chung tay hỗ trợ kinh phí từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Ban chỉ đạo xoá nghèo của phường đã mua sổ tiết kiệm, hỗ trợ các suất quà nhân ngày lễ, tết, hỗ trợ bảo hiểm y tế thoát nghèo, tạo công ăn việc làm cho các đối tượng chưa có việc làm; duy trì nguồn quỹ hoạt động góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Mô hình kiểu mẫu về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm

Xác định công tác trật tự đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục. UBND phường xây dựng kế hoạch lập lại trật tự đô thị trên địa bàn phường, đảm bảo trật tự đô thị các tuyến phố. UBND phường phối hợp Đội quy tắc thành phố, Công an thành phố, Công an phường duy trì trật tự đô thị, trật tự công cộng tại các khu vực chợ tự phát, đảm bảo mỹ quan đô thị, góp phần xây dựng thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp hướng tới đô thị thông minh.

Duy trì tốt và có hiệu quả tổng vệ sinh môi trường vào chiều thứ 6 đối với cơ quan, đơn vị, sáng thứ 7 đối với các khu dân cư. Thực hiện xây dựng và nhân rộng các tuyến đường kiểu mẫu về vệ sinh môi trường, trật tự đô thị. Hội liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên phường tổ chức ra mắt mô hình giảm thiểu túi nilon, mô hình ngôi nhà thu gom rác thải, mô hình đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm…

Cùng với xây dựng các mô hình kiểu mẫu, MTTQ phường và các tổ chức đoàn thể phát động nhiều phong trào, nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả và có tính lan tỏa như: Hội phụ nữ phong trào “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế giỏi”, xây dựng gia đình 4 chuẩn mực: “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “5 không 3 sạch”. Hội CCB phường phát động phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”, duy trì trì mô hình “Tiếng kẻng, tay gậy, dây thừng vây bắt kẻ gian tại khu dân cư”, “Cựu chiến binh tham gia cảm hóa, giáo dục người được phục hồi quyền công dân”. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh với phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” gắn với cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới”. Những phong trào trên góp phần thực hiện cuộc vận động “Người dân thành phố Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”, gắn với xây dựng phố, phường kiểu mẫu.

Từ những chủ trương, nghị quyết phù hợp với thực tiễn, phương pháp tổ chức thực hiện hiệu quả, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, Tân Sơn đã “về đích” phường kiểu mẫu trước 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020–2025 đề ra. Từ kết quả xây dựng phường kiểu mẫu, phường Tân Sơn có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

Một là, xác định rõ vai trò, trách nhiệm, tính nêu gương của cán bộ, đảng viên cũng như vai trò của từng tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị phường trong việc thực hiện các tiêu chí và xây dựng phường kiểu mẫu.

Hai là, phải xây dựng các Nghị quyết chuyên đề, Đề án, Kế hoạch về “Xây dựng phường kiểu mẫu” đúng, sát, phù hợp với điều kiện của địa phương, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong tổ chức thực hiện. Tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí số 7 (tiêu chí về an ninh trật tự) và tiêu chí số 8 (Tỷ lệ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt được danh hiệu kiểu mẫu). Tạo khí thế và khơi dậy, phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân. Việc huy động nguồn lực trong nhân dân là nhân tố quyết định xây dựng thành công kế hoạch “xây dựng phường kiểu mẫu”.

Ba là, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ tiêu chí kiểu mẫu, các danh hiệu kiểu mẫu để xây dựng phường kiểu mẫu, từ đó tạo sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện.

Bốn là, xây dựng hiệu quả các mô hình kiểu mẫu gắn với các phong trào thi đua của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp ủy, chính quyền địa phương, có tác động trực tiếp đến mọi lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa – xã hội.

Năm là, xây dựng phường kiểu mẫu là cả một quá trình lâu dài, tổng hòa nhiều mối quan hệ. Do đó, trong quá trình tổ chức thực hiện phải thực sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo; không chủ quan, nóng vội, vừa làm vừa học tập kinh nghiệm, vận dụng linh hoạt các quy định của pháp luật cũng như sự chỉ đạo của cấp trên, lấy hiệu quả là mục tiêu quan trọng để đánh giá tiêu chí. Cần sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, hộ gia đình, tập thể, đơn vị tiêu biểu, nhân rộng các mô hình điển hình trong phong trào xây dựng phường kiểu mẫu.

ThS. Trịnh Hoàng Minh - ThS. Lê Thị Huyền

Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa


ThS. Trịnh Hoàng Minh - ThS. Lê Thị Huyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]