(Baothanhhoa.vn) - Cùng nhau gieo những mầm xanh của sự sống, của mùa xuân hy vọng, của niềm tin vào tương lai tươi sáng vì một Việt Nam xanh, Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ năm 2022 sẽ góp phần tạo ra những đại ngàn trong tương lai.

Trồng mùa xuân, trồng niềm tin và hy vọng

Cùng nhau gieo những mầm xanh của sự sống, của mùa xuân hy vọng, của niềm tin vào tương lai tươi sáng vì một Việt Nam xanh, Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ năm 2022 sẽ góp phần tạo ra những đại ngàn trong tương lai.

Trồng mùa xuân, trồng niềm tin và hy vọng

(Ảnh minh họa. Nguồn: Tư liệu Báo Thanh Hóa)

Sinh thời, Bác Hồ luôn khuyến khích việc trồng cây. Theo Bác, trồng cây không chỉ cho lợi ích nông lâm đơn thuần, còn là phẩm chất của đạo đức lao động, phẩm chất của con người thể hiện ý thức bảo vệ môi trường sinh thái và biểu hiện tình yêu thiên nhiên. Người đã khởi xướng Tết trồng cây bằng ý thơ vô cùng ý nghĩa: "Mùa Xuân là tết trồng cây/Làm cho đất nước càng ngày càng xuân". Người cũng từng căn dặn: “Trồng cây nào phải tốt cây ấy. Lâu ngày, cây nhiều thành rừng, sẽ tốt cho phong cảnh và lợi cho nông nghiệp”.

Với mục tiêu cùng nhau gieo những mầm xanh của sự sống, của mùa xuân hy vọng, của niềm tin vào tương lai tươi sáng của đất nước ta, dân tộc ta, vì một Việt Nam xanh, năm 2021 cả nước đã trồng được 210 triệu cây xanh, trong đó tỉnh Thanh Hóa trồng được 5,3 triệu cây, xếp thứ hai cả nước. Tiếp nối kết quả ấy, sau Tết Nhâm Dần 2022 các địa phương trong tỉnh sẽ phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ năm 2022 vào ngày 8-2 gắn với Kế hoạch trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Kế hoạch số 120/KH-UBND, ngày 24-5-2021. Mục tiêu đặt ra cao nhất trong việc trồng cây của tỉnh là bảo đảm trồng cây nào chắc cây ấy, góp phần cùng cả nước hiện thực Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 524/QĐ-TTg, ngày 1-4-2021.

Trồng mùa xuân, trồng niềm tin và hy vọng

(Ảnh minh họa. Nguồn: Tư liệu Báo Thanh Hóa)

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giai đoạn 2022-2025 cả nước sẽ trồng bình quân 204,5 triệu cây/năm, tăng 1,8 lần so với năm 2020, nên phải rất quyết tâm mới có thể đạt được.

Tại lễ phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ Xuân Nhâm Dần năm 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi người dân cả nước hăng hái tham gia trồng cây, trồng rừng ngay từ những ngày đầu xuân. Mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, tổ chức hãy đóng góp cụ thể, thiết thực thực hiện Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh trong giai đoạn 2021-2025, vì một Việt Nam xanh, góp phần xây dựng đất nước mãi xanh tươi và phát triển bền vững.

Có thể nói hiệu suất trồng mới cây xanh, nhất là trong năm 2021 là điều vô cùng đáng mừng. Chúng ta đã làm rất tốt việc tổ chức trồng cây, yêu cầu đặt ra đó là cùng với phát động trồng cây thì ngày càng phải nâng cao hơn ý thức giữ rừng, từng người một phải đề cao nghĩa vụ chăm sóc rừng, bảo vệ rừng trước các nguy cơ. Đây mới chính là vấn đề căn cốt đảm bảo sự bền vững cho những đồi cây, cánh rừng, xóa bỏ căn bệnh trồng rừng lấy thành tích, trồng nhiều nhưng phá cũng nhiều từng xảy ra ở một số nơi. Bởi như thống kê của cơ quan chức năng trong số hơn 22.800 ha rừng bị mất trong thập kỷ vừa qua, ngoài diện tích bị cháy, thì có tới trên 10.000 ha là do con người chặt phá.

Diện tích rừng trông dù lớn, nhưng sức tàn phá còn đáng sợ hơn. Trong khi đó thời gian để cây trồng sinh trưởng, khép tán phải mất nhiều năm dẫn đến tốc độ phát triển của rừng không theo kịp với sức tàn phá của con người. Mất rừng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, kinh tế, quốc phòng - an ninh… trong đó các trận lũ và sạt lở đất kinh hoàng xảy ra năm 2020 và trước đó là minh chứng hết sức đau lòng.

Trồng mùa xuân, trồng niềm tin và hy vọng

(Ảnh minh họa. Nguồn: Tư liệu Báo Thanh Hóa)

Sau lễ phát động trồng cây, sau những con số về diện tích, số lượng cây đã thực hiện và đang tiếp tục trong mùa xuân nay, là lúc mỗi địa phương cần có biện pháp phù hợp để chăm sóc và bảo vệ rừng trồng. Cùng với đó là tăng cường các chế tài để răn đe việc phá rừng, xem nhẹ việc bảo vệ rừng. Làm tốt điều này không chỉ khuyến khích được trách nhiệm trồng cây, mà còn nâng cao ý thức giữ rừng, tạo được sự ổn định và bền vững của những cánh rừng trong tương lai, đem lại mùa xuân, niềm tin và hy vọng cho đất nước, con người.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]