(Baothanhhoa.vn) - Cuối năm, câu chuyện chăm lo tết cho người nghèo càng được nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm. Những phần quà tết vận động được sẽ góp phần giúp người nghèo vơi bớt khó khăn. Ý nghĩa, thiết thực, nhưng việc tặng quà tết cho người nghèo cũng cần phải hết sức văn hóa, tránh làm cho những đối tượng yếu thế trong xã hội vốn đã chịu nhiều vất vả, thiệt thòi thêm tổn thương.

Tránh căn bệnh hình thức

Cuối năm, câu chuyện chăm lo tết cho người nghèo càng được nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm. Những phần quà tết vận động được sẽ góp phần giúp người nghèo vơi bớt khó khăn. Ý nghĩa, thiết thực, nhưng việc tặng quà tết cho người nghèo cũng cần phải hết sức văn hóa, tránh làm cho những đối tượng yếu thế trong xã hội vốn đã chịu nhiều vất vả, thiệt thòi thêm tổn thương.

Tránh căn bệnh hình thức

Hãy để tấm lòng thiện xua đi giá lạnh cho người nghèo hơn là ẩn nấp sự xấu xí bên trong tấm lòng thiện khiến người nghèo thêm tổn thương. (Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: Internet)

Một câu chuyện được lan truyền trên mạng xã hội vài năm trước, đến nay vẫn dội vào lòng người nghèo một nỗi buồn. Chuyện về một doanh nghiệp thuộc ngành hàng chế biến thực phẩm tặng quà cho đồng bào nghèo ở một xã vùng đặc biệt khó khăn. Thực hiện buổi trao quà này, doanh nghiệp đem theo một đội quân làm công tác truyền thông thực hiện livestream trên mạng xã hội để đánh bóng tên tuổi doanh nghiệp, quảng cáo thương hiệu.

Thực ra đây không phải là vấn đề gì mới lạ khi ngày càng có nhiều việc làm không tốt ẩn nấp trong chiếc vỏ bọc thiện nguyện, vì cộng đồng. Đáng trách ở chỗ, sau khi một số người được nhận hộp quà thắt nơ xanh đỏ, về nhà mở ra có những sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất đã hết hạn sử dụng. Việc này có thể chỉ là vô tình, nhưng dù sao nó cũng để lại một nỗi buồn không hề nhỏ cho người nhận. Xin đừng nghĩ rằng người nghèo vì thiếu thốn nên cho gì cũng được, trao cái gì họ cũng vui. Nhiều người nghèo thiếu vật chất, nhưng có dư lòng tự trọng.

Một cái tết nữa đang đến, cùng với nguồn lực Nhà nước chăm lo cho người nghèo và các đối tượng chính sách, rất cần sự chung tay trách nhiệm hơn nữa của các tổ chức, cá nhân. Càng cần hơn sự chung tay xuất phát từ tấm lòng thơm thảo, trái tim ấm nồng để xoa dịu nỗi buồn của người nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội, chứ không phải là những việc làm có phần tính toán và thực dụng.

Phát biểu tại một buổi lễ tiếp nhận quà tết cho người nghèo mới đây, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa Lê Thị Huyền cho biết, ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đang tích cực tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, quyên góp tiền, quà tặng hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 với phương châm thiết thực, kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng, nhưng tránh hình thức. Thông điệp mà người đại diện MTTQ tỉnh đưa ra là rất rõ ràng, mong sự chung sức của các tổ chức, cá nhân, thành phần xã hội chăm lo cho người nghèo, nhưng phải thực chất. Chỉ có làm thực chất mới hàn gắn được vết thương lòng!

Thái Minh


Thái Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]