(Baothanhhoa.vn) - Sáng 9-12, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin (NNCĐDC) tỉnh Thanh Hoá đã kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10-8-1961-10-8-2021), 15 năm thành lập Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh (1-6-2006 - 1-6-2021) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục chăm lo, cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Sáng 9-12, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin (NNCĐDC) tỉnh Thanh Hoá đã kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10-8-1961-10-8-2021), 15 năm thành lập Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh (1-6-2006 - 1-6-2021) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục chăm lo, cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh, Hội NNCĐDC/Dioxin TP Thanh Hóa và đồng chí Phạm Quang Thư, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh

Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin Việt Nam; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể của tỉnh và các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua đến từ các cơ sở Hội trong tỉnh.

Ngày 10-8-1961, lần đầu tiên quân đội Mỹ dùng máy bay thực hiện các đợt rải chất độc hóa học xuống miền Nam nước ta. Trong suốt 10 năm từ 1961 đến 1971, quân đội Mỹ đã rải xuống Miền Nam Việt Nam 80 triệu lít chất độc hóa học, 61% trong số đó là chất độc da cam nhằm triệt hạ nguồn sinh sống của Nhân dân Việt Nam, ngăn chặn bước tiến của lực lượng vũ trang cách mạng.

Đây là cuộc chiến tranh hóa học có quy mô lớn nhất, kéo dài nhất, gây hậu quả thảm khốc. Không chỉ môi trường và hệ sinh thái bị hủy hoại nghiêm trọng, mà hàng triệu đồng chí, đồng bào ta đã trở thành nạn nhân của chất độc này trong suốt 60 năm qua.

Tiếp tục chăm lo, cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Toàn cảnh buổi lễ

Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh là thành viên của Hội NNCĐDC/Dioxin Việt Nam, được thành lập ngày 1-6-2006. Khắc phục mọi khó khăn, tổ chức Hội đã chủ động xây dựng được mối liên hệ thường xuyên, gắn bó với Trung ương Hội, với các cấp ủy Đảng, chính quyền và NNCĐDC trong tỉnh.

Trải qua 15 năm hoạt động, xây dựng, đến nay tổ chức Hội đã được thành lập ở 26 huyện, thị, thành phố; 490 xã, phường, thị trấn; 1.000 chi hội với 14.1200 nạn nhân da cam đăng ký là hội viên và 5.020 hội viên danh dự.

Toàn tỉnh hiện có trên 23.500 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc da cam/Dioxin. Đến nay, tỉnh đã xác nhận trên 19.200 người là nạn nhân da cam…

Thời gian qua Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh đã vận động xây dựng 180 nhà tình nghĩa trị giá 7,2 tỷ đồng; hỗ trợ vốn phát triển kinh tế cho 300 hộ nạn nhân da cam; 500 nạn nhân được cung cấp xe lăn, xe bại não; 2.900 nạn nhân được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; 13.750 lượt nạn nhân được thăm hỏi, tặng quà từ các nguồn ủng hộ của các nhà hảo tâm; 100% hộ nạn nhân thuộc đối tượng người có công không còn phải ở nhà tranh tre dột nát.

Tiếp tục chăm lo, cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin Việt Nam và đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, chúc mừng thành tích của các cấp Hội đã đạt được trong 15 năm qua.

Các đồng chí nhấn mạnh sứ mệnh chung tay xoa dịu nỗi đau da cam là việc làm lâu dài, cần sự đồng lòng, đoàn kết nhất trí và sự chỉ đạo quyết liệt, cụ thể hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các cấp để phần nào giảm được khó khăn cho các NNCĐDC. Đồng thời, đề nghị trong thời gian tới, các cấp hội cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 14-5-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam để các cấp hội, hội viên, nạn nhân và Nhân dân trong tỉnh thấu hiểu hơn về thảm họa da cam ở Việt Nam; tích cực vận động toàn dân hưởng ứng Phong trào “Hành động vì NNCĐDC“; tiếp tục đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC. Chăm lo, xây dựng hệ thống tổ chức Hội, phát triển hội viên, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện điều lệ Hội và quy chế làm việc của các cấp hội; kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tiếp tục “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” để từng bước chia sẻ, giúp đỡ NNDC giảm bớt khó khăn, đau đớn và vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, góp phần thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và bảo đảm an sinh xã hội.

Tiếp tục chăm lo, cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Tiếp tục chăm lo, cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

17 tập thể và 27 cá nhân có thành tích xuất sắc được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao 3 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 tập thể là Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh và Hội NNCĐDC/Dioxin TP Thanh Hóa và cá nhân đồng chí Phạm Quang Thư, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua vì nạn nhân chất độc da cam.

Nhân dịp này 17 tập thể, 27 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Nhiều tập thể, cá nhân được nhận Giấy khen của Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh.

Cũng tại buổi lễ, Trung ương Hội NNCĐDC/Dioxin Việt Nam và UBND tỉnh đã trao tặng 20 suất quà cho các NNCĐDC vượt khó, vươn lên.

Tiếp tục chăm lo, cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin Việt Nam Nguyễn Văn Khanh trao 10 suất quà cho các NNCĐDC vượt khó, vươn lên.

Cũng tại buổi lễ Ban Thường vụ Hội NNCĐDC/Dioxin đã bầu bổ sung thêm 4 ủy viên Ban Chấp hành Hội NNCĐDC/Dioxin Khóa III, nhiệm kỳ 2018-2023.

Trần Hằng


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]