(Baothanhhoa.vn) - Dịp cuối năm là thời điểm nguy cơ xảy ra các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. Vì vậy, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chủ động xây dựng phương án, bố trí lực lượng tăng cường quản lý, bảo vệ rừng (BVR) trong dịp trước, trong và sau Tết Kỷ Hợi 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng trong dịp Tết Nguyên đán

Dịp cuối năm là thời điểm nguy cơ xảy ra các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. Vì vậy, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chủ động xây dựng phương án, bố trí lực lượng tăng cường quản lý, bảo vệ rừng (BVR) trong dịp trước, trong và sau Tết Kỷ Hợi 2019.

Quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng trong dịp Tết Nguyên đán

Hạt Kiểm lâm Bá Thước phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm tra an ninh rừng trong dịp Tết Nguyên đán.

Huyện Quan Sơn hiện có trên 86.000 ha rừng và đất lâm nghiệp, địa hình chủ yếu là đồi núi, vì vậy tình hình an ninh rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) có diễn biến phức tạp, nhất là dịp cuối năm. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có tuyến đường tuần tra biên giới từ xã Na Mèo đến xã Tam Thanh cũng là điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển gỗ trái phép. Để đảm bảo an ninh rừng, PCCCR trong dịp Tết Nguyên đán 2019, Hạt Kiểm lâm Quan Sơn đã phối hợp với các cơ quan chức năng, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về BVR, PCCCR; tham mưu cho UBND huyện tiếp tục triển khai thực hiện phương án PCCCR giai đoạn 2016-2020; củng cố lại tổ đội quần chúng BVR, tổ đội thanh niên xung kích; đồng thời, bố trí lực lượng, phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng để sẵn sàng khi có cháy rừng xảy ra; vận động nhân dân ở các bản Mông như Ché Lầu (xã Na Mèo), Mùa Xuân, Xía Nọi (xã Sơn Thủy) không phá rừng làm rẫy, không sử dụng lửa gây cháy rừng, không di cư tự do. Bên cạnh đó, hạt xác định các khu vực trọng điểm về khai thác rừng trái phép tập trung ở khu vực giáp ranh, địa hình phức tạp, xa khu dân cư, giáp với các huyện Lang Chánh, Quan Hóa, Bá Thước và nước bạn Lào để có phương án bảo vệ.

Để chủ động phương án BVR, PCCCR vào dịp Tết Nguyên đán 2019, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với khối dân vận, MTTQ và các đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, các chủ rừng về Luật Lâm nghiệp; vận động nhân dân tích cực trồng cây gây rừng. Tuyên truyền người dân, các em thiếu niên không chặt cây, bẻ cành, hái lộc xuân, không sử dụng lửa bừa bãi trong và ven rừng, khu vực đền, chùa khi tham gia hoạt động vui chơi, dã ngoại ngày xuân. Bên cạnh đó, các hạt kiểm lâm tham mưu cho huyện, xã phối hợp với lực lượng công an, quân sự, biên phòng tăng cường tuần tra, phát hiện sớm lửa rừng, tổ chức chữa cháy rừng kịp thời nếu có tình huống xảy ra; có giải pháp xử lý dứt điểm các mâu thuẫn dẫn đến cố ý đốt rừng; làm tốt công tác quản lý cưa xăng tại thôn, bản, không để lợi dụng vào mục đích khai thác gỗ tự nhiên trái phép. Tham mưu cho chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các xã, chủ rừng Nhà nước xây dựng kế hoạch BVR, PCCCR trước, trong và sau Tết Kỷ Hợi 2019; chỉ đạo lực lượng BVR chuyên trách thường xuyên tuần tra, phát hiện kịp thời các hành vi khai thác gỗ, săn bắt động vật rừng, sử dụng lửa trong sinh hoạt, sản xuất có nguy cơ cháy lan vào rừng. Rà soát lại lực lượng, phương tiện, công cụ chữa cháy rừng để sẵn sàng huy động khi có sự cố xảy ra. Chú trọng các khu vực có nguy cơ cháy cao như vùng đồng bào Mông ở các huyện Quan Sơn, Quan Hóa, Mường Lát, vùng sản xuất nương rẫy ở các huyện miền núi, vùng trồng rừng sản xuất, vùng trồng thông, keo, bạch đàn trồng tập trung tại các huyện Tĩnh Gia, Hà Trung, Hoằng Hóa, Hậu Lộc... các khu vực đền, chùa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, khu nghĩa trang ven rừng, khu vực dân hay tập trung vui chơi trong ngày tết để xử lý thực bì. Lực lượng kiểm lâm tập trung tuần tra, kiểm tra an ninh rừng ở các khu vực còn giàu tài nguyên rừng có nguy cơ xảy ra khai thác, như: Khu vực xã Xuân Hòa, Thanh Quân, Thanh Phong (Như Xuân); Xuân Chinh, Xuân Lẹ, Vạn Xuân... (Thường Xuân); Sơn Thủy, Tam Thanh, Sơn Hà, Na Mèo (Quan Sơn)... Đồng thời, phối hợp với lực lượng công an, biên phòng, quân đội, hải quan, chính quyền địa phương tập trung triển khai phương án tuần tra, kiểm tra khu vực biên giới kiểm soát chặt chẽ việc thẩm lậu gỗ, động vật rừng từ Lào qua các cửa khẩu, đường ngang, lối mở dọc tuyến biên giới vào Việt Nam; chỉ đạo các đội kiểm lâm cơ động, PCCCR phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh) tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh...

Bài và ảnh: Khắc Công


Bài Và Ảnh: Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]