(Baothanhhoa.vn) - Cùng với việc phát triển kinh tế, những năm qua, huyện Như Thanh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện các mục tiêu công tác dân số và phát triển. Nhiều chương trình, đề án được triển khai và phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Như Thanh nỗ lực nâng cao chất lượng dân số

Cùng với việc phát triển kinh tế, những năm qua, huyện Như Thanh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện các mục tiêu công tác dân số và phát triển. Nhiều chương trình, đề án được triển khai và phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Như Thanh nỗ lực nâng cao chất lượng dân sốCán bộ Trạm Y tế xã Thanh Kỳ tư vấn cho phụ nữ trong độ tuổi thực hiện tốt chính sách dân số.

Thanh Kỳ là xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Như Thanh, có tổng dân số 4.758 người, trong đó dân tộc Thái 3.673 người, Kinh 1.000 người và một số dân tộc anh em khác. Những năm qua, xã quan tâm và kiện toàn ban chỉ đạo công tác dân số và phát triển. Cùng với đó là chủ động khắc phục những khó khăn mang tính đặc thù để củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, y tế chăm sóc sức khỏe Nhân dân ngay từ cơ sở; đẩy mạnh công tác truyền thông giảm sinh, nhất là giảm sinh con thứ 3 trở lên và mất cân bằng giới tính khi sinh...

Trao đổi với bác sĩ Nguyễn Văn Thành, Trưởng Trạm Y tế xã Thanh Kỳ, được biết, trạm thường xuyên phối hợp với các tổ chức ở địa phương, nhà trường, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), vị thành niên, thanh niên, tảo hôn và hôn nhân cận huyết. Đặc biệt, thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ “SKSS tiền hôn nhân, hôn nhân cận huyết”, trạm đã truyền tải cho các hội viên nắm được các kiến thức về SKSS trước hôn nhân, hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết, các bệnh được sàng lọc trước sinh và sơ sinh, cách làm mẹ an toàn; tổ chức nói chuyện chuyên đề trao đổi và cung cấp các thông tin về chăm sóc SKSS, nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... cho phụ nữ có thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thanh thiếu niên, các cặp vợ chồng mới kết hôn.

Cùng với đó, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước về y tế, dân số, người dân xã Thanh Kỳ ngày càng được tiếp cận với nhiều dịch vụ y tế cơ bản. Do vậy, sức khỏe người dân ngày được cải thiện. Hiện nay ở Thanh Kỳ, các hủ tục lạc hậu đã được loại bỏ, 100% người dân khi mắc bệnh đều được đưa tới trạm y tế để khám, chữa bệnh; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm nhiều so với trước kia; tỷ lệ phụ nữ mang thai được tiêm uốn ván đạt trên 90%; trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đạt 100%; 100% phụ nữ sinh con tại cơ sở y tế, không xảy ra tai biến sản khoa, chất lượng cuộc sống được cải thiện, tuổi thọ của người dân tăng lên...

Xác định nâng cao chất lượng dân số là một trong những mục tiêu hàng đầu của công tác dân số và phát triển, hàng năm huyện Như Thanh chỉ đạo các địa phương, đơn vị lồng ghép xây dựng chỉ tiêu về dân số vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai công tác dân số và phát triển; kế hoạch triển khai các đề án nâng cao chất lượng dân số. Đối với Trung tâm Y tế huyện thì ban hành các kế hoạch, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng dân số; đồng thời tham mưu cho UBND huyện ban hành công văn chỉ đạo các xã, thị trấn trong thực hiện công tác dân số và phát triển. Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu y tế - dân số huyện đã xây dựng kế hoạch hành động, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng dân số, tăng cường đổi mới nội dung và phương pháp thực hiện để mang lại hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án. Điển hình như Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh được duy trì tại 13/14 xã, thị trấn; tổ chức nói chuyện chuyên đề về mất cân bằng giới tính khi sinh; duy trì tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, bình đẳng giới; Chương trình truyền thông dân số đẩy mạnh truyền thông thay đổi hành vi về dân số và phát triển; Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đã tổ chức chiến dịch tăng cường tuyên truyền, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/kế hoạch hóa gia đình cho người dân; Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh, đã triển khai tư vấn và lấy máu gót chân trẻ sơ sinh xét nghiệm chẩn đoán dị tật bẩm sinh để có biện pháp can thiệp kịp thời...

Tại điểm dịch vụ trạm y tế các xã, thị trấn đều chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho các gói dịch vụ chăm sóc SKSS/kế hoạch hóa gia đình và làm mẹ an toàn... Chương trình mục tiêu y tế - dân số, tổ chức tầm soát các dị dạng, bệnh, tật bẩm sinh và nâng cao chất lượng dân số tại 12 xã; các xã thành lập câu lạc bộ SKSS vị thành niên, thanh niên về tảo hôn và hôn nhân cận huyết, mỗi câu lạc bộ sinh hoạt 2 lần/năm. Dự án 7 - Chăm sóc sức khỏe Nhân dân, nâng cao thể trạng tầm vóc người dân tộc thiểu số triển khai tại 12 xã, đã phổ cập dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn tại 2 xã (Xuân Thái và Thanh Kỳ)...

Bà Lê Thị Nhung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Như Thanh, cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để làm thay đổi hành vi, thì sự có mặt của các chương trình, đề án nâng cao chất lượng dân số đã tạo cơ hội cho người dân được tiếp cận chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần tạo bước đột phá trong công tác dân số ở huyện miền núi Như Thanh trong thời gian qua.

Với những kết quả đạt được, ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục đề ra nhiều giải pháp đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số và phát triển; tập trung tăng cường các hoạt động từ huyện đến cơ sở, chú trọng thực hiện các hoạt động nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn để tạo đà cho việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]