(Baothanhhoa.vn) - Do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ, từ cuối năm 2019, kè hướng dòng Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hoá đã bị sạt vỡ. Ban đầu chỉ là hơn 200 mét, đến nay vẫn chưa được tu bổ, gia cố nên tình trạng sạt vỡ ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Kè hướng dòng Hoằng Khánh tiếp tục sạt vỡ , gây nguy hiểm cho sản xuất và sinh hoạt

Do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ, từ cuối năm 2019, kè hướng dòng Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hoá đã bị sạt vỡ. Ban đầu chỉ là hơn 200 mét, đến nay vẫn chưa được tu bổ, gia cố nên tình trạng sạt vỡ ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Kè hướng dòng Hoằng Khánh tiếp tục sạt vỡ , gây nguy hiểm cho sản xuất và sinh hoạt

Kè hướng dòng Hoằng Khánh dài gần 400 mét được xây dựng từ năm 1969. Kè có nhiệm vụ hướng dòng chảy vào cống lấy nước trạm bơm Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hoá, tạo nguồn tưới cho 11.800 ha cây trồng của huyện Hoằng Hoá, huyện Hậu Lộc và thành phố Thanh Hoá. Kè hướng dòng Hoằng Khánh cũng góp phần giảm thiểu tình trạng xói mòn vào đê hữu sông Mã, bảo vệ hàng trăm ha đất nông nghiệp cùng nhiều hộ dân ở xã Thiệu Quang, huyện Thiệu Hoá và xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hoá. Tuy nhiên hiện tại toàn bộ phần thân và mặt kè hướng thượng lưu đã bị phá vỡ. Đoạn sạt vỡ đã tăng thêm hơn 100 mét so với lúc mới bị sạt.

Trước sự sạt vỡ nguy hiểm này, đã có 4 hộ dân sinh sống gần đây phải chuyển chỗ ở vì lo sợ mùa mưa bão đến sẽ bị trôi nhà. Hiện tại kè không thể hướng được dòng chảy cũng khiến lượng nước ngọt vào cống trạm bơm Hoằng Khánh bị thiếu hụt. Trước đây trạm bơm có thể lấy nước 24/24 giờ nhưng ở thời điểm này chỉ lấy được từ 7 đến 8 giờ. Mặc dù đơn vị vận hành trạm bơm và quản lý kè hướng dòng Hoằng Khánh là Công ty thuỷ nông Bắc Sông Mã đã có nhiều văn bản báo cáo UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hoá, đồng thời cho gia cố tạm thời, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để do nguồn kinh phí nâng cấp, tu sửa quá lớn.

Mùa mưa bão năm 2021 đã đến rất gần, việc khẩn trương tu bổ, nâng cấp tuyến kè hướng dòng Hoằng Khánh là hết sức cần thiết. Trong khi chờ có dự án để tu bổ thì từ năm 2020 đến nay đã có hơn 4 ha đất sản xuất đã bị nước cuốn trôi do dòng chảy bị thay đổi. Nhiều đoạn bê tông đã bị đứt gãy và có thể gây sạt vỡ toàn bộ tuyến kè bất cứ lúc nào.

Thanh Hường


Thanh Hường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]