(Baothanhhoa.vn) - Như Xuân là huyện miền núi có địa hình dốc, nhiều núi đất và sông suối nên hằng năm, thường chịu ảnh hưởng của một số loại hình thiên tai điển hình, như: bão, áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất... Do đó, ngay từ đầu năm 2021, huyện Như Xuân đã xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

Huyện Như Xuân xây dựng, triển khai phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Như Xuân là huyện miền núi có địa hình dốc, nhiều núi đất và sông suối nên hằng năm, thường chịu ảnh hưởng của một số loại hình thiên tai điển hình, như: bão, áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất... Do đó, ngay từ đầu năm 2021, huyện Như Xuân đã xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

Huyện Như Xuân xây dựng, triển khai phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạnCán bộ thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự xã Hóa Quỳ kiểm tra mức độ an toàn tại hồ Liên Hiệp.

Huyện Như Xuân đã xác định có 17 điểm tại 7 xã dễ bị tác động bởi lũ quét, 25 điểm tại 10 xã, thị trấn có nguy cơ sạt lở đất và những điểm thuộc khu vực ven sông, suối, vùng trũng thấp có nguy cơ ngập lụt trong mùa mưa, bão. Các tuyến đường giao thông xung yếu, như: Quốc lộ 45, đường Hồ Chí Minh và các tuyến đường tỉnh 520A, 520B, 520C, cũng dễ bị “tổn thương” khi có thiên tai, mưa, lũ xảy ra. Ngoài ra, với 118 công trình hồ đập, 3 đập dâng, 1 tuyến kênh, 5 hồ chứa nước bị hư hỏng khả năng tích nước kém...

Trước những nguy cơ hiện hữu, trong khi mùa mưa bão năm 2021 đã đến, huyện Như Xuân đã thành lập các đoàn công tác đến các xã, thị trấn kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị PCTT&TKCN theo phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương. Đồng thời, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, Phòng thủ dân sự huyện, xã năm 2021, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, cho từng ngành, từng bộ phận. Tổ chức lực lượng, triển khai công tác chuẩn bị vật tư, phương tiện, hậu cần, với mức cao nhất theo những phương án đã lập để sẵn sàng đối phó khi thời tiết bất thường xảy ra. Song song với đó, huyện còn đẩy mạnh công tác tu bổ kè, hồ, đập; kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng các công trình, hồ đập, kênh mương... để kịp thời phát hiện và xử lý sớm nhất các sự cố. Ngoài ra, UBND huyện Như Xuân còn xác định, phê duyệt phương án di dời cho 58 hộ dân sinh sống ở vùng dọc sông, suối, vùng sạt lở và tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm về PCTT đến đông đảo cộng đồng dân cư để mọi người, mọi nhà, chủ động phòng tránh.

Bình Lương là một trong những xã dễ bị tác động, ảnh hưởng nếu thiên tai xảy ra. Hiện, UBND xã đã xác định được 2 điểm nguy cơ sạt lở đất tại thôn Hợp Thành, thôn Làng Gió và 3 điểm xung yếu có nguy cơ lũ quét tại các thôn Hợp Thành, Làng Gió, Làng Mài. Chính vì vậy, bắt đầu vào quý II-2021, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, Phòng thủ dân sự xã Bình Lương đã thực hiện tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động PCTT. Ngoài việc thành lập tổ xung kích PCTT gồm 60 người, xã Bình Lương còn chuẩn bị các vật tư, thiết bị, phương tiện, nhu yếu phẩm phục vụ công tác PCTT&TKCN. Hiện tại, xã đã chuẩn bị 20 áo phao, 35 phao tròn, hơn 400m dây thừng, 5 cưa xăng, hơn 160m3 đất, đá hộc, cát sỏi, 300 cọc tre và hơn 500 chiếc bao tải để dự phòng, phục vụ công tác PCTT trong mùa mưa bão.

Ông Lê Tiến Đạt, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Như Xuân, cho biết: Xác định vật tư dự trữ PCTT có vai trò quan trọng trong công tác phòng chống lụt bão, huyện đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, thị trấn chuẩn bị các loại vật tư tỉnh giao, như: đất, đá dự trữ, cọc tre, bạt, bao tải, rọ tre... Qua kiểm tra, trong tháng 6 vừa qua, các xã, thị trấn đã dự trữ hơn 1.600m3 đất, 600m3 đá hộc, hơn 6.200 cọc tre, hơn 1.500m2 bạt, 9.600 bao tải... sẵn sàng huy động nếu xảy ra tình huống nguy hiểm. Riêng đối với 58 hộ dân đang sinh sống tại vùng có nguy cơ sạt lở, huyện giao UBND các xã theo dõi, kiểm tra để có biện pháp phòng chống sạt lở, như: xây kè, tường chắn, đóng cọc chống sạt lở. Khi có mưa to kéo dài trên khu vực, phải tiến hành sơ tán ngay đến nơi an toàn để bảo vệ tài sản, tính mạng của Nhân dân.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]