(Baothanhhoa.vn) - Đã qua rồi cái thời “hoàng kim” hơn chục năm về trước, khi nghề xe ôm cho thu nhập khá cao, mỗi ngày có thể kiếm tới vài trăm nghìn đồng. Giờ đây, khi các loại hình xe công nghệ xuất hiện thì xe ôm truyền thống ngày càng thưa thớt khách. Dù vậy, vì gánh nặng mưu sinh, nhiều người vẫn không quản ngày đêm bám trụ với nghề, mong kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống gia đình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hẩm hiu nghề xe ôm truyền thống

Đã qua rồi cái thời “hoàng kim” hơn chục năm về trước, khi nghề xe ôm cho thu nhập khá cao, mỗi ngày có thể kiếm tới vài trăm nghìn đồng. Giờ đây, khi các loại hình xe công nghệ xuất hiện thì xe ôm truyền thống ngày càng thưa thớt khách. Dù vậy, vì gánh nặng mưu sinh, nhiều người vẫn không quản ngày đêm bám trụ với nghề, mong kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống gia đình.

Hẩm hiu nghề xe ôm truyền thống

Sự bùng nổ của các loại xe công nghệ đã làm cho xe ôm truyền thống rơi vào tình cảnh khó khăn.

Dọc các tuyến đường TP Thanh Hóa, nhất là khu vực bến xe, bệnh viện... không khó để bắt gặp hình ảnh những người chạy xe ôm. Qua tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết những người chạy xe ôm truyền thống thường có tuổi đời khá lớn và thâm niên tuổi nghề cũng trên chục năm. Ngày làm việc của họ phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết. Ngày mưa thì vắng khách, ngày nắng nóng thì việc di chuyển ngoài đường như một cực hình. Khi mỗi cuốc xe kết thúc, họ lại vội vàng tìm về bóng mát, uống vội ngụm nước mang theo để tiết kiệm chi phí. Đến khi trưa mệt lừ, đành gục trên xe máy ngủ tạm, chờ khách gọi để chạy tiếp.

Trò chuyện với ông Hùng, người chạy xe ôm thường đứng ở bến xe phía Tây, đường Nguyễn Trãi (TP Thanh Hóa), trong lúc chờ khách, chúng tôi được biết: Khi bước qua tuổi 50, ông đã rời quê Nông Cống lên thành phố hành nghề xe ôm, đến nay đã được 15 năm. Suốt quãng thời gian đó, ông không nhớ đã có bao nhiêu chuyến xe rong ruổi khắp nơi trên địa bàn tỉnh. Cũng nhờ nghề này mà gia đình ông có đồng ra, đồng vào, nuôi được 2 đứa con ăn học đại học. Nhưng, đó chỉ là câu chuyện của trước đây, còn vài năm nay thì khác rồi. Khi xe ôm công nghệ đặc biệt là Grab, rồi các dịch vụ taxi giá rẻ nở nộ, cạnh tranh bắt khách, thế là “nồi cơm” của gia đình ông cũng vơi dần đi. Bây giờ tuổi đã cao, sức khỏe cũng yếu, song cũng vì mưu sinh nên ông vẫn bám trụ với nghề, dù có hôm cả ngày cũng chỉ lèo tèo vài khách.

Thoạt nghe, tưởng chừng nghề xe ôm là một công việc khá đơn giản nên nhiều người lựa chọn để mưu sinh. Công việc này không đòi hỏi trình độ, chỉ cần có giấy phép lái xe, một chiếc xe máy, hai mũ bảo hiểm, là có thể hành nghề. Tuy nhiên, thực tế, có lăn lộn theo nghề mới thấu, nghề này đòi hỏi người lái xe phải có sức khỏe tốt, sẵn sàng dầm mưa dãi nắng, bất chấp là ngày hay đêm. Rồi có lúc phải kiên trì, nhẫn nại và phải chấp nhận hiểm nguy thường xuyên đe dọa khi đi trên đường, qua những quãng vắng và cũng phải đồng hành với mọi đối tượng khách...

Nắng gió, bụi bặm, bươn chải trên đường đã khiến cho anh Hải, người lái xe ôm thường cắm chốt đợi khách trên tuyến đường Triệu Quốc Đạt (TP Thanh Hóa), già đi rất nhiều so với cái tuổi 44. Trò chuyện với chúng tôi, anh Hải trải lòng: Tôi đã gắn bó được 16 năm với nghề xe ôm. Nghề này giờ đã qua cái thời “hoàng kim”. Thời mà người dân có ít lựa chọn, muốn di chuyển phương tiện chủ yếu là xe ôm. Có những khách đi xe tới mấy chục cây số, cũng kiếm được cả trăm nghìn. Bây giờ, thời đại công nghệ nên người dân có nhiều lựa chọn hơn như xe taxi dịch vụ, xe ôm công nghệ... Do đó, nếu trước đây là mười khách, thì nay chỉ còn khoảng ba người, mà ba người đó chúng tôi cũng phải vất vả lắm mới tìm được.

Chạy xe ôm truyền thống là một nghề cực khổ. Nhiều người trong nghề hay đùa vui, chạy xe ôm giống như “làm dâu trăm họ”. Có khách dễ tính, có khách lại rất khó chịu, nhiều khi còn gặp cả khách quỵt tiền... Nhưng đó không phải là điều khó khăn nhất trong thời điểm này, khi họ đang phải đối mặt với đối thủ cạnh tranh là xe công nghệ. Có người bắt kịp xu thế thì chuyển sang làm xe ôm công nghệ. Nhưng có không ít người vẫn quyết bám trụ dẫu biết tương lai của nghề chẳng tươi sáng gì.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt


Bài và ảnh: Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]