(Baothanhhoa.vn) - Một người quen vừa phàn nàn chiếc xe ô tô của anh bị xước xát cả đầu lẫn đuôi. Anh cho biết mình đi thăm bạn lần đầu, thấy con đường bê tông đẹp nên cứ thế đi mà không hỏi trước, đến khi gặp ụ bê tông hạn chế phương tiện trên đường, dừng xe vào thì bất tiện, nên liều lách xe qua. Cố mãi cũng lọt qua được ụ bê tông, nhưng xe thì lãnh hậu quả.

Đường làng không dành riêng cho người làng

Một người quen vừa phàn nàn chiếc xe ô tô của anh bị xước xát cả đầu lẫn đuôi. Anh cho biết mình đi thăm bạn lần đầu, thấy con đường bê tông đẹp nên cứ thế đi mà không hỏi trước, đến khi gặp ụ bê tông hạn chế phương tiện trên đường, dừng xe vào thì bất tiện, nên liều lách xe qua. Cố mãi cũng lọt qua được ụ bê tông, nhưng xe thì lãnh hậu quả.

Hỏi chuyện con đường, thì bạn anh nói đường do người dân trong thôn đóng góp để xây dựng. Nhưng vì là đường liên thôn nên có nhiều phương tiện qua lại. Trước kia đường bị hư hỏng mấy lần, sau lần đầu tư lớn này, một số người dân đề xuất biện pháp để giữ đường và ụ bê tông đã được tạo ra để hạn chế phương tiện. Vì thế, con đường chủ yếu chỉ dành cho xe máy và phương tiện cơ giới nhỏ vận chuyển vật tư nông nghiệp, nông sản qua lại. Một số hộ có người thân ở xa về chủ yếu là xe ô tô loại nhỏ.

Rút kinh nghiệm, lúc trở ra, người quen của tôi đã lùi xe để có gương chiếu hậu hỗ trợ, nhưng hậu quả vẫn như lần đi vào.

Xây dựng nông thôn mới giúp nhiều con đường làng lầy lội được nâng cấp. Nhiều gia đình đã hiến đất để mở rộng đường thôn, ngõ xóm. Đó là những con đường được làm từ sức dân. Tuy nhiên ở một số nơi, vì người dân góp tiền làm đường nên chỉ muốn con đường mới thành đường riêng của thôn nhằm sử dụng lâu dài.

Việc xây dựng các trụ bê tông trên nhiều tuyến đường giao thông đã từng tồn tại một thời gian dài, gây khó khăn và bất bình cho nhiều lái xe ô tô. Những trụ bê tông này đã bị phá bỏ để thuận lợi cho việc tham gia giao thông. Tuy nhiên ở một số địa bàn nông thôn, trên những con đường làng nơi mà cơ quan quản lý giao thông không bao quát được, tình trạng này đang có dấu hiệu tái diễn.

Hiến đất mở rộng, nâng cấp đường là để thuận lợi hơn cho giao thông. Nhưng sau khi mở rộng đường thì lại hạn chế phương tiện, là điều hoàn toàn không nên. Xây dựng nông thôn mới cần phải gắn với tư duy mới, việc thụ hưởng thành quả từ xây dựng nông thôn mới cần dành cho tất cả mọi người, chứ không chỉ dành riêng cho người làm ra nó. Cùng với việc chung sức làm ra những hạ tầng thiết yếu ở nông thôn, người dân cũng cần thay đổi suy nghĩ về sự thụ hưởng, sao cho mỗi làng quê là một mảnh ghép đẹp để cùng tạo ra một bức tranh nông thôn hoàn mỹ. Còn cứ với tư tưởng đường do mình bỏ tiền ra làm là của riêng người làng, rồi sinh ra cấm đường, thì rất khó để tạo ra một nông thôn hiện đại, thân thiện đúng nghĩa. Tất nhiên, để tạo sự đồng thuận, đòi hỏi khi tham gia giao thông, lái xe cũng cần phải tuân thủ tốc độ, tải trọng. Có như thế, đường làng mới trở thành con đường đi chung lâu bền.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]