(Baothanhhoa.vn) - Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Thanh Hóa đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm, kết nối cung- cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động (NLĐ) tìm hiểu, tiếp cận thị trường lao động trong, ngoài tỉnh và chương trình đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

“Cầu nối” cho tương lai

Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Thanh Hóa đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm, kết nối cung- cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động (NLĐ) tìm hiểu, tiếp cận thị trường lao động trong, ngoài tỉnh và chương trình đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

“Cầu nối” cho tương laiTư vấn tuyển sinh, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động trong phiên giao dịch việc làm tại thị xã Nghi Sơn.

Để NLĐ nắm bắt kịp thời các thông tin về nhu cầu tuyển lao động của các doanh nghiệp, Trung tâm DVVL thường xuyên tra cứu, tìm kiếm thông tin thị trường lao động tại sàn giao dịch việc làm. Tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách lao động việc làm, công tác đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng thông qua các hình thức: Thông báo trên các phương tiện truyền thông, hội nghị, tổ chức phiên giao dịch việc làm, cấp phát tờ rơi, áp phích; đăng tải thông tin tuyên truyền trên website việc làm của trung tâm và cung cấp thông tin thị trường lao động cho các điểm giao dịch việc làm, niêm yết các chỉ tiêu tuyển dụng tại các điểm sinh hoạt công cộng của các khu, cụm dân cư... Đồng thời, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho NLĐ đến tham gia hoạt động giao dịch việc làm hoặc đến trung tâm tỉnh tìm hiểu thông tin về chính sách lao động, việc làm, đào tạo nghề và nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Trung tâm DVVL đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề, các tổ chức đoàn thể tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và kết nối đầu ra cho NLĐ sau đào tạo; phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động để tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động địa phương...; giúp NLĐ nắm bắt thông tin thị trường lao động, mục đích, ý nghĩa của các phiên giao dịch việc làm, các thông tin về cung cầu lao động, tạo điều kiện cho NLĐ lựa chọn, tìm được việc làm phù hợp, người sử dụng lao động có cơ hội gặp gỡ phỏng vấn trực tiếp và ký kết hợp đồng tuyển dụng lao động.

Nhằm giúp NLĐ giảm thời gian, chi phí đi lại, trung tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm qua trang fanpage và thư điện tử của đơn vị; smat phone, thông qua các sàn giao dịch việc làm định kỳ, lưu động, online và các hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm đã cung cấp thông tin thị trường lao động và các chính sách liên quan cho khoảng 184.925 lượt người (tăng 45,6% so với cùng kỳ năm 2022); tiến hành cập nhật, khảo sát tình hình biến động lao động và nhu cầu tuyển dụng lao động đối với 1.907 lượt doanh nghiệp với nhu cầu tuyển dụng lên tới 75.695 người.

Cùng với các hoạt động trên, với vai trò kết nối doanh nghiệp và NLĐ, các phiên giao dịch việc làm ngày càng phát huy hiệu quả, thu hút đông đảo NLĐ, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Qua đó, đã mở ra cơ hội giúp NLĐ tìm được việc làm phù hợp, các doanh nghiệp cũng tuyển dụng được nguồn nhân lực có tay nghề. Trong năm 2023, trung tâm đã tư vấn việc làm, chế độ chính sách liên quan đến lao động - việc làm, hoạt động xuất khẩu lao động cho 77.493 lượt lao động (tăng 11,85% so với cùng kỳ năm 2022); kết nối việc làm cho 6.752 lao động làm việc trong nước, xuất khẩu lao động, học nghề; tổ chức 60 phiên giao dịch việc làm (tăng 33,3% so với cùng kỳ năm 2022), bao gồm: 49 phiên định kỳ tại trung tâm, 11 phiên lưu động, ngày hội việc làm tại các địa phương trong tỉnh. Kết quả, đã có 443 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng; 26.188 lao động tham gia: trong đó, kết nối dịch vụ thành công cho 2.445 lao động trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tìm việc làm trong nước, xuất khẩu lao động và học nghề...

Cùng với tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức tuyển chọn lao động đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, doanh nghiệp, Trung tâm DVVL đã thu thập, phân tích, dự báo và cung ứng thông tin thị trường lao động; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm và đào tạo kỹ năng, dạy nghề khác theo quy định của pháp luật; tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về lao động, việc làm; thực hiện các chương trình, dự án về việc làm...

Bằng những giải pháp linh hoạt, Trung tâm DVVL tỉnh đang là “cầu nối” giúp NLĐ tiếp cận các ngành nghề, việc làm, thị trường đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tiếp tục khẳng định vai trò là “cầu nối” gắn kết cung - cầu lao động, là kênh trao đổi thông tin đáng tin cậy giữa NLĐ và doanh nghiệp, tạo nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Với mục tiêu tăng tính hiệu quả của hoạt động kết nối doanh nghiệp - NLĐ cũng như cung ứng đủ nguồn nhân lực cho thị trường đang ngày càng mở rộng hiện nay, trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, Trung tâm DVVL tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện xây dựng hệ thống dữ liệu phục vụ công tác dự báo, phân tích và cung ứng thông tin thị trường lao động. Tăng cường công tác phối hợp giữa ban quản lý các khu công nghiệp để có cơ sở theo dõi nắm bắt nhu cầu việc làm trống tại các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, để kịp thời cung cấp cho thị trường lao động. Đổi mới hình thức và cách thức tổ chức phiên giao dịch việc làm. Cung cấp kịp thời cho NLĐ, người học nghề những thông tin chính thống về thị trường lao động, nhu cầu tuyển sinh của các trường nghề, thông tin tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp có thu nhập ổn định trong và ngoài tỉnh, có hệ thống để NLĐ nắm được thông tin đến với sàn giao dịch việc làm ngày một đông hơn. Kết nối sàn giao dịch việc làm trực tuyến với các trung tâm vùng trên toàn quốc, góp phần mở rộng cơ hội việc làm cho NLĐ và cơ hội tiếp cận nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Trường Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]