(Baothanhhoa.vn) - Khoảng 600 hộ dân sinh sống ở Khu chung cư Phú Sơn (KCCPS) đang phải sống trong tâm trạng thấp thỏm, lo âu trước thông tin đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành KCCPS sẽ dừng cung cấp toàn bộ các dịch vụ nếu không thống nhất được giá dịch vụ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần sớm tìm giải pháp quản lý, vận hành Khu chung cư Phú Sơn

Khoảng 600 hộ dân sinh sống ở Khu chung cư Phú Sơn (KCCPS) đang phải sống trong tâm trạng thấp thỏm, lo âu trước thông tin đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành KCCPS sẽ dừng cung cấp toàn bộ các dịch vụ nếu không thống nhất được giá dịch vụ.

Một góc Khu chung cư Phú Sơn, TP Thanh Hóa.

Với lý do mức phí dịch vụ quản lý, vận hành 3.300 đồng/m2 như hiện tại không đủ cho chi phí, nên năm 2017, Xí nghiệp dịch vụ đô thị (thuộc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HDU4) – đơn vị cung cấp các dịch vụ quản lý, vận hành KCCPS đã xây dựng phương án tăng giá dịch vụ. Ngày 14-7-2017, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2502/2017/QĐ-UBND về quy định mức giá trần dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HDU4. Theo đó, mức giá trần dịch vụ được quy định là 4.100 đồng/m2/tháng (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Sau khi quyết định này được ban hành, Sở Tài chính đã có Văn bản số 3219/STC-QLCS gửi Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HDU4, hướng dẫn thực hiện giá dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HDU4. Căn cứ vào quyết định của UBND tỉnh và văn bản hướng dẫn của Sở Tài chính, Xí nghiệp dịch vụ đô thị đã có biên bản thỏa thuận gửi đến các hộ dân đang sinh sống tại KCCPS về việc thu tăng mức phí quản lý, vận hành. Tuy nhiên, việc tăng mức phí này bị đa phần các hộ dân phản đối.

Sau khi nhận được các ý kiến phản đối của các hộ dân về việc tăng mức phí dịch vụ quản lý, vận hành đối với KCCPS, UBND tỉnh đã có Văn bản 14643/UBND-KTTC, yêu cầu Sở Tài chính báo cáo cụ thể kết quả tham vấn ý kiến của các hộ gia đình, cá nhân có căn hộ chung cư tại KCCPS và giao Sở Tài chính thực hiện so sánh giá dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư thu nhập thấp tương tự, trên cơ sở đó tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh giá dịch vụ quản lý, vận hành KCCPS hợp lý, bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân. Sau khi văn bản trên của UBND tỉnh được ban hành, Xí nghiệp dịch vụ đô thị đã dừng việc tăng phí quản lý, vận hành KCCPS. Kể từ đây, “câu chuyện” bất đồng về mức phí giữa đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành KCCPS và người dân đang sinh sống tại KCC bắt đầu xảy ra.

Để tìm hướng giải quyết cho sự bất đồng này, ngày 24-12-2017, UBND phường Phú Sơn đã phối hợp với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HDU4 tổ chức hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất để bầu ra Ban quản trị (BQT) KCCPS. Sau khi BQT được thành lập, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HDU4 và BQT đã thống nhất, quý I-2018, hai bên sẽ bàn giao xong công tác quản lý và thỏa thuận được đơn giá dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư; đồng thời, thỏa thuận, nếu quý I-2018, BQT và công ty không thống nhất được đơn giá dịch vụ mới thì công ty có quyền dừng công tác quản lý, vận hành sau 15 ngày kể từ ngày công ty có văn bản thông báo cho BQT.

Trên cơ sở thống nhất và thỏa thuận giữa Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HDU4 và BQT, từ khi thành lập BQT đã có nhiều cuộc thương thảo về mức phí dịch vụ giữa đơn vị cung cấp và các hộ dân, nhưng đều không thống nhất được mức phí. Do không thống nhất được mức phí, nên từ tháng 5-2018, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HDU4 đã nhiều lần gửi văn bản cho BQT thông báo về thời gian sẽ dừng cung cấp toàn bộ các dịch vụ quản lý, vận hành KCCPS nếu không thống nhất được đơn giá dịch vụ mới. Và BQT phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về công tác quản lý, vận hành các tòa nhà chung cư.

Trước nguy cơ KCCPS sẽ bị Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HDU4 dừng cung cấp các dịch vụ quản lý, vận hành, BQT đã tích cực tìm kiếm các đơn vị thực hiện cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành để mời thầu; đồng thời, đề nghị UBND phường Phú Sơn can thiệp để Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HDU4 lùi lại thời gian dừng cung cấp dịch vụ, để BQT có thời gian tìm đơn vị tiếp quản. Sau nhiều lần tổ chức cuộc họp 3 bên, giữa BQT, đại diện lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HDU4 và lãnh đạo UBND phường Phú Sơn, thời gian dừng cung cấp các dịch vụ thay vì ngày 15-5 sẽ được dời hạn chót đến 17 giờ, ngày 15-6. Trước sức ép về thời gian, BQT đã cùng với đại diện lãnh đạo UBND phường Phú Sơn đấu mối để tìm các đơn vị đấu thầu cung cấp các dịch vụ quản lý, vận hành KCCPS. Tuy nhiên, ngoài đơn vị đang chịu trách nhiệm cung cấp các dịch vụ là Xí nghiệp dịch vụ đô thị, thì chỉ có thêm Công ty CP Tư vấn xây dựng Bảo Ngân. Qua thương thảo: Xí nghiệp dịch vụ đô thị đưa ra mức giá là 4.185 đồng/m2 (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), còn Công ty CP Tư vấn xây dựng Bảo Ngân là 3.980 đồng/m2. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cả 2 mức phí của 2 đơn vị này đưa ra đa phần các hộ dân của KCCPS không chấp thuận. Phỏng vấn nhiều hộ dân đang sinh sống tại KCCPS, cho thấy: Đa phần các hộ dân lại chỉ muốn mức phí được thu ở mức 3.500 đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) và chất lượng dịch vụ vẫn không thay đổi. Trên cơ sở kiến nghị của nhiều hộ dân, BQT tiếp tục có các cuộc làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ, ngày 14-6, Công ty CP Tư vấn xây dựng Bảo Ngân đã chấp thuận với mức phí dịch vụ là 3.500 đồng/m2, song trong quá trình làm việc, do các thành viên trong BQT không thống nhất ý kiến với nhau, nên việc quyết định lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành KCCPS vẫn chưa được thực hiện.

Trao đổi với ông Nguyễn Bá Mậu, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa về hướng giải quyết, chúng tôi được biết: Để ổn định tình hình an sinh cho các hộ dân KCCPS, thời gian qua, UBND phường đã phối hợp, đồng hành với BQT để tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, sau nhiều cuộc họp vẫn không thể thống nhất vấn đề về mức phí dịch vụ và lựa chọn nhà đầu tư, nên UBND phường Phú Sơn đã đề nghị UBND TP Thanh Hóa tổ chức hội nghị 5 bên, gồm: Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HDU4, BQT, UBND phường Phú Sơn, UBND TP Thanh Hóa và Xí nghiệp dịch vụ đô thị để tìm hướng giải quyết. Đồng thời, đề nghị Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HDU4 tiếp tục duy trì cung cấp các dịch vụ cho các hộ dân đang sinh sống tại KCCPS, đến khi UBND TP Thanh Hóa tổ chức hội nghị, tìm hướng giải quyết.

Thiết nghĩ, mong mỏi về một mức giá dịch vụ hợp lý và tìm được đơn vị cung cấp dịch vụ có năng lực quản lý, vận hành KCCPS tốt của các hộ dân sinh sống tại KCC này là thỏa đáng. Song các hộ dân KCCPS cũng cần có sự thống nhất về một mức giá phù hợp để thu hút được các đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành KCC tham gia đấu thầu và bảo đảm lợi ích hài hòa giữa doanh nghiệp và người dân. Chính quyền các cấp cũng cần tiếp tục đồng hành cùng BQT và người dân KCCPS trong việc tìm kiếm các đơn vị có năng lực quản lý, vận hành tốt; đồng thời, tìm hướng giải quyết về công tác quản lý, vận hành KCCPS.


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]